Những đồ vật quen thuộc chứa chất Formaldehyde cực độc, tăng nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm khi sử dụng thường xuyên

( PHUNUTODAY ) - Theo Tổ chức Y tế Thế giới, chất Formaldehyde có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Formaldehyde (CH2O) là một chất độc hay còn được gọi là metan. Ở nhiệt độ thường, nó là chất khí không màu, có mùi hắc, gây khó chịu. Formaldehyde có thể thâm nhập vào cơ thể con người thông qua không khí, thức ăn, nước và da.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), con người tiết xúc với một hàm lượng nhỏ Formaldehyde trong thời gian dài có thể gây ra các tác hại nghiêm trọng như ung thư, đặc biệt là ung thư đường hô hấp (mũi, họng, phổi). Chất này còn gây ra sai lệch, biến dị nhiễm sắc thể, gây hại cho bào thai.

Dưới đây là những đồ vật trong gia đình có khả năng chứa Formaldehyde:

Quần áo

Formaldehyde thường được sự dụng trong công nghiệp may mặc để chống nhăn, chống co rút, chống cháy, giúp vải in hoặc nhuộm bền màu hơn.

Trong quá trình sử dụng, chất Formaldehyde trên quàn áo có thể đi vào cơ thể qua mồ hôi, đặc biệt là khi trẻ nhỏ cắn quần áo. Trong trường hợp nhẹ, nó có thể gây ra dị ứng, nặng hơn có thể làm hỏng hết thống nội tiết, thần kinh, miễn dịch, gây ung thư...

Ốp điện thoại kém chất lượng

Đài CCTV (Trung Quốc) đã từng làm một làm thí nghiệm với 3 loại ốp điện thoại làm từ nhựa, silicone và da. Khi ở nhiệt độ 45 độ C, các nhà khoa học phát hiện ra ốp điện thoại thải ra khí độc Formaldehyde.

do-vat-chua-formaldehyde-01

Nước rửa bát, xà phòng giặt

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ cảnh báo, ngay cả khi quần áo, ga giường, rèm cửa... của gia đình không chứa Formaldehyde thì các loại chất tẩy rửa vẫn có thể chứa chất độc này.

Hãy tìm sản phẩm nước tẩy rửa của các nhãn hàng có uy tín, được cấp giấy kiểm định của cơ quan y tế. Lúc mua, bạn cần kiểm tra thành phần của sản phẩm xem có các hóa chất độc hại trong đó hay không.

Đồ giả sứ kém chất lượng

Các loại bát đĩa giả sứ được rất nhiều gia đình lựa chọn vì chúng có mẫu mã đẹp, lại nhẹ nhàng và giá thành cũng không quá cao. Thành phần chính của loại bát đĩa này là nhựa melamine. Nó chỉ chịu được nhiệt độ từ 0 – 120 độ C. Nếu đựng các đồ ăn nóng có nhiệt độ cao hơn, một phần nhựa melamine sẽ phân hủy và tạo thành nhiều chất độc hại, trong đó có thể có cả Formaldehyde.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn