Đây chính là kiểu người bất hạnh trong cuộc sống, đừng dại tự biến mình thành như vậy

( PHUNUTODAY ) - Những kẻ luôn toan tính chính là những kẻ thật bất hạnh trong cuộc sống.

Tức giận, là vì bạn không đủ độ lượng;

U buồn, là vì bạn không đủ phóng khoáng;

Lo nghĩ, là vì bạn không đủ ung dung;

Bi thương, là vì bạn không đủ kiên cường;

Sầu muộn, là vì bạn không đủ ánh sáng;

Ganh tỵ, là vì bạn không đủ ưu tú.

Nguồn gốc của tất cả mọi loại phiền não đều nằm ở những điểm này của chính mình.

Vì vậy, mỗi một lần phiền não xuất hiện, đều là một cơ hội để chúng ta tìm kiếm khuyết điểm của mình.

Càng toan tính càng đau khổ

1-EARO

Đời người

Có bao nhiêu toan tính, thì có bấy nhiêu đau khổ;

Có bao nhiêu khoan dung, thì có bấy nhiêu niềm vui.

Đau khổ và niềm vui đều là sự phản chiếu của tâm,

Giống như bên trong gương có cái gì,

Quyết định nằm ở vật đứng bên ngoài gương.

Trong lòng không buông bỏ, tự nhiên trở thành gánh nặng,

Gánh nặng càng nhiều, đời người càng không vui.

Tâm toan tính giống như cái túi quần, tâm khoan dung giống như cái phễu.

Tâm phức tạp thích toan tính, tâm đơn giản dễ vui vẻ.

Oán trách là một loại thuốc độc.

Nó phá hủy đi ý chí của bạn, làm giảm nhiệt tình của bạn/

Hãy làm một người thông minh thực thụ

Chuyên gia tâm lý học người Mỹ từng nói phàm là những người càng mưu tính trên thực tế đều là những người bất hạnh thậm chí bệnh tật nhiều hoặc đoản mệnh. Theo nghiên cứu của chuyên gia thì có tới hơn 90% mắc bệnh tâm lý, thời gian những người này cảm thấy đau khổ và mức độ đau khổ của họ cao gấp nhiều so với những người không giỏi tính toán. Nói cách khác, tuy họ biết tính toán nhưng ngày tháng sống không tốt đẹp gì mấy.

tai-sao-chung-ta-lai-tinh-toan-chi-li-voi-nguoi-ngheo-hao-phong-voi-nguoi-khong-can-su-hao-phong134

Kẻ tinh toán thường ích kỷ, nhỏ nhen

Cho dù bề ngoài bọn họ tỏ ra rộng lương, hào phóng nhưng trong lòng chẳng dễ chịu chút nào. Người tính toán dần dần sẽ mất đi sự bình tĩnh , chìm sâu vào những dằn vặt từng việc chi li. Mà những người đã mất đi sự bình tĩnh thì thường sẽ mắc bệnh lo lắng trầm trọng, vì thế sao họ có thể sống vui vẻ được.Người tính toán sẽ khó đạt được sự cân bằng và cảm giác thỏa mãn trong cuộc sống

Do có quá nhiều toan tính nên khi đối nhân xử thế hay cảm thấy bất mãn và căm hận, hay tranh cãi với người khác trong lòng ngập tràn xung đột.

Kẻ tính toán là người quá ham muốn, tham lam

Những người càng hiếu thắng, thích đạt được nhiều thứ thì rất khó để có thể sống ung dung, vì quá mưu mô mà hay dẫn đến tai họa khôn lường cho bản thân. Họ luôn ở trọng trạng thái phát hiện ra vấn đề, phát hiện lỗi lầm, lúc nào cũng lo lắng thấp thỏm.

Nếu như nghĩ thoáng một chút, sẽ thấy con người sống trên đời, ngốc nghếch một chút, cũng chẳng vấn đề gì, giản đơn một chút sẽ tốt, không so đo tính toán, cuộc sống càng tự tại an nhiên. Quá tinh minh, quá rõ ràng, quá lanh lợi rồi sẽ có lúc sẽ tự khiến mình bị tổn thương, mất mát, mệt mỏi và khổ sở.

Khi không tranh với đời, xem nhẹ cái được mất, hạ thấp mục tiêu xuống, và xem nhẹ danh lợi, biết suy nghĩ cho người khác… thì cuộc sống sẽ nhẹ nhàng hơn nhất nhiều. Đừng chỉ vì cái dục vọng cá nhân mà ấp ủ, suy nghĩ tìm mưu tính kế hãm hại người, rồi rốt cuộc chẳng được gì mà còn tự hại chính mình.

Chẳng ai thông minh hơn người khác, cũng chẳng ai ngốc nghếch hơn người khác bao nhiêu. Con người sống trên đời suy cho cùng cũng chỉ được vài chục năm, thua thiệt một chút là hạnh phúc, hà tất gì phải vì chút lợi ích cá nhân mà tính toán chi ly, nâng lên đặt xuống mãi không thôi.

Người tốt rồi sẽ nhận được báo đáp tốt đẹp, người ngốc cũng có niềm hạnh phúc riêng của người ngốc mà đôi khi, những người khôn ngoan, sắc sảo quá lại chẳng thể nào có được. Tâm nhàn là phúc khí tốt nhất của đời người. Người không tranh sẽ tự nhiên ung dung, thản đãng. Người không so đo, tính toán sẽ thường tự nhiên mà vui vẻ, hạnh phúc.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn