Cảnh báo: Vì mẹ yêu con kiểu này đã khiến bé mới 9 tháng bị bại não

( PHUNUTODAY ) - Vì mẹ yêu con kiểu này đã khiến bé mới 9 tháng bị bại não - lời cảnh báo tới tất cả các chị em cũng như người thân trong gia đình vì có quá nhiều người mắc.

nuoi-con

Cách đây không lâu, cô Ngô, người mẹ đến từ Trung Quốc sinh được cô con gái vô cùng đáng yêu. Sự xuất hiện của đứa trẻ là niềm vui của đại gia đình. Vì sức khỏe của con, toàn bộ đồ vật trong gia đình đều được khử trùng, mọi người trong gia đình chăm sóc bé vô cùng cẩn thận.

Tuy nhiên, đến khi bé được hơn 9 tháng tuổi thì đột nhiên trở nên rất trầm tĩnh, bình thường chỉ vận động một chút đã tự lăn ra giường nằm chơi. Cô Ngô cũng cảm thấy cô con gái có điều khác thường nhưng cũng không đi sâu để tìm hiểu.

Không lâu sau đó, tình hình của cô con gái ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, mắt đứa trẻ lờ đờ, chân tay lười vận động, phản ứng chậm chạp, thường xuyên bị trúng gió và da vàng hơn hẳn các bạn. Vì lo lắng con bị bệnh nguy hiểm nên cô Ngô đưa con gái đến bệnh viện để khám. Kết quả khám, con gái cô Ngô bị bại não. Sau khi nghe xong kết quả, người mẹ này vô cùng sợ hãi. Cô vừa khóc vừa nói với bác sĩ: “ Con bé lúc sinh ra vô cùng khỏe mạnh, tại sao lại bị bại não? “.

Bác sĩ giải thích cho cô Ngô là vì đứa trẻ một thời gian dài ở trong môi trường ô nhiễm nghiêm trọng mới dẫn đến bị bại não. Bác sĩ tỉ mỉ hỏi cô Ngô thì phát hiện nguyên nhân là do tác dụng của băng phiến, hay còn gọi là long não. Cô Ngô giải thích rằng, do sợ con gái bị nhiễm khuẩn, nên cô đã dùng băng phiến đặt ở đầu giường để tránh ẩm mốc và xua đuổi côn trùng, tránh làm tổn thương đến con.

Bác sĩ cho biết băng phiến hay còn gọi là long não có tác dụng loại bỏ nấm mốc, côn trùng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nhưng rất nhiều người không biết, trong băng phiến có hàm lượng lớn chất hóa học p-dichlorobenzene và naphthalene. Hóa chất này được điều chế từ than đá hoặc từ quá trình tinh chế dầu hỏa.

Bé tiếp xúc lâu ngày với mùi băng phiến có nguy cơ bị thiếu máu cấp, gây suy tim, thiếu máu não, ảnh hưởng sâu tới thị giác, thính giác. Ngòai ra chất naphthalene có trong băng phiến cũng gây ảnh hưởng tới gan, thận thậm chí cả hệ tiêu hoá và thần kinh của trẻ. Khi trẻ nhỏ hít hoặc nuốt vào khoảng 2 gam naphthalene có thể dẫn tới tử vong vì bị ngộ độc cấp tính. Thậm chí, ngay cả người lớn khi hít lượng lớn chất này thường xuyên có thể bị ung thư da, máu trắng.

Thói quen hại não

1. Dùng cá ngừ và các sản phẩm cá ngừ đóng hộp quá nhiều

Viện American Heart Association đề nghị ăn cá béo ít nhất hai lần một tuần để bảo vệ cơ thể nhưng các lon cá ngừ đóng hộp không phải là một gợi ý hoàn toàn tốt. Bởi vì cá ngừ tự nhiên hay đóng hộp đều có hàm lượng thủy ngân cao, trong đó hàm lượng cao có thể độc hại và gây suy giảm nhận thức. Trong đó, bạn có thể thay thế bằng cá cơm, cá hồi hoang dã, hoặc cá hồi nuôi, chúng là những lựa chọn tuyệt vời mà bạn có thể dễ dàng hấp hụ chất béo của cá mà không sợ ảnh hưởng đến não.

2. Ăn quá nhiều muối

Nếu bạn muốn giữ cho bộ não của bạn hoạt động hết công suất, hiệu quả, bạn nên tránh xa các thực phẩm có natri cao. Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2014 bởi Tạp chí Thần kinh học cho hay, cao huyết áp có thể hạn chế lưu lượng máu tới não và ảnh hưởng tiêu cực tới kỹ năng tổ chức và trí nhớ trong bộ não mà tình trạng cao huyết áp thường bị kích hoạt bởi lượng natri quá mức khi ăn quá mặn, dùng muối quá nhiều trong các bữa ăn hằng ngày.

3. Ngồi yên cả ngày

Theo The Washington Post cho hay việc di chuyển, vận động sẽ giúp cơ bắp bơm máu và oxy tươi qua não và kích hoạt việc giải phóng tất cả các loại chất làm tăng trí não và tâm trạng. Khi chúng ta ngồi yên trong một thời gian dài, mọi thứ đều chậm lại, bao gồm cả chức năng não”.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn