Hải sản giàu canxi nhưng nếu mẹ cho bé ăn theo cách này biến chất bổ thành độc hại

( PHUNUTODAY ) - Hải sản rất bổ dưỡng cho sức khỏe của trẻ nhưng mẹ nên chú ý cách chế biến và cho con ăn vừa đủ để không gây hại sức khỏe.

Trẻ nhỏ không nên ăn loại hải sản nào?

Trong các loại hải sản như tôm, cua, ghe, hàu… thường giàu đạm, các dưỡng chất cần thiết, giàu vitamin, canxi, kẽm, sắt, đồng, kali… rất tốt cho sự phát triển chiều cao cũng như trí nao của trẻ. Chính vì vậy, mẹ cần bổ sung hải sản cho bé phát triển thể chất một cách toàn diện.

Nhưng không phải loại hải sản nào bé cũng có thể ăn được, nên mẹ phải biết cách lựa chọn những loại hải sản phù hợp với con mình. Mẹ nên cho bé tránh xa những loại hải sản có chứa nhiều thủy ngân như cà kình, cá thu lớn, cà ngừ, cá hồi nuôi…

Không cho bé ăn hải sản chưa nấu chín kỹ

Không cho bé ăn hải sản chưa nấu chín kỹ

Không cho bé ăn hải sản chưa nấu kỹ

Trong thành phần dinh dưỡng của hải sản rất bổ dưỡng, nhưng nếu mẹ chế biến không đúng, không chín kỹ có thể gây ngộ độc cho trẻ.Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn thực phẩm cho con, cha mẹ cần chú ý cách chế biến sau:

Mẹ cần phải chế biến hải sản chín kỹ trước khi cho bé sử dụng. Không nên cho bé ăn những loại hải sản như hàu, sò huyết… vì những loại hải sản này có thể ẩn chứa vi trùng và ký sinh trùng và sẽ dễ dẫn nhiễm trùng đường ruột, ngộ độc cho con của bạn.

Khi nấu hải sản mẹ có thể chế biến nhỏ hoặc cho vào trong các món ăn như cháo, súp để cho bé dễ hấp thu hơn.  Với những trẻ đã lớn hơn từ 3 tuổi trở lên, ngoài ăn các loại cháo, mỳ, miến… nấu với hải sản, cha mẹ  có thể cho bé ăn hải sản dạng luộc, hấp như cua luộc, ghẹ hấp, luộc, ngao hấp để cho bé sử dụng.

Không nên cho bé ăn quá nhiều hải sản

Không nên cho bé ăn quá nhiều hải sản

Không nên cho trẻ ăn quá nhiều hải sản

Theo chuyên gia dinh dưỡng Lê Thị Hải - Viện dinh dưỡng Quốc Gia chia sẻ: Trung bình mỗi ngày trẻ có thể ăn 1 – 2 bữa được chế biến từ hải sản nhưng tuỳ theo tháng tuổi mà lượng ăn mỗi bữa khác nhau.

Đối với những trẻ 7 – 12 tháng tuổi: Mỗi bữa có thể ăn 20 – 30 thịt của cá, tôm nên làm sạch vỏ, xương và nấu với bột, cháo, mỗi ngày có thể ăn 1 bữa, tối thiểu ăn 3 – 4 bữa/tuần.

Đối với trẻ 1 - 3 tuổi: Trung bình mỗi ngày ăn 1 bữa hải sản nấu với cháo hoặc ăn mỳ, bún , súp… mỗi bữa ăn 30 - 40g thịt của hải sản.

Với những trẻ từ 4 tuổi trở lên: Có thể ăn 1 – 2 bữa hải sản/ngày, mỗi bữa có thể ăn 50 – 60g thịt của hải sản để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết giúp phát triển thể lực toàn diện.