Bắt buộc sử dụng thuê bao chính chủ để đăng ký Internet Banking

( PHUNUTODAY ) - Đây là quy định trong văn bản mà Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra để yêu cầu các ngân hàng thương mại đảm bảo việc sử dụng ngân hàng điện tử, nhằm ngăn việc bán lại cho tội phạm.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa đưa ra văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại phải đảm bảo số điện thoại đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử (Internet Banking) là số điện thoại chính chủ tài khoản nhằm ngăn việc bán lại cho tội phạm.

Yêu cầu này được đưa ra sau khi NHNN chi nhánh TP.HCM cảnh báo về một "chiêu" chiếm đoạt tiền ngân hàng qua điện thoại gần đây. Cụ thể, đơn vị này cho biết, hiện xuất hiện nhiều tội phạm giả danh điều tra viên, cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án… gọi điện thoại qua mạng Internet cho người dân.

Các đối tượng lừa đảo này sẽ yêu cầu người dân ra một ngân hàng khác để mở tài khoản đứng tên của chính người bị hại, đồng thời đăng ký dịch vụ Internet Banking nhưng bằng số điện thoại của kẻ lừa đảo. Sau đó, các đối tượng đăng nhập chuyển tiền của bị hại sang tài khoản khác qua Internet Banking và chiếm đoạt tiền.

Ngân hàng Nhà nước vừa ra yêu cầu các Ngân hàng thương mại phải sử dụng thuê bao chính chủ của khách hàng để đăng ký Internet Banking

Ngân hàng Nhà nước vừa ra yêu cầu các Ngân hàng thương mại phải sử dụng thuê bao chính chủ của khách hàng để đăng ký Internet Banking

Thông tin trên đã được ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM xác nhận. Theo đó, cơ quan này mới gửi cảnh báo của Công an TP.HCM đến các NHTM trên địa bàn, hướng dẫn các ngân hàng thực hiện nội dung này.

Thực hiện chủ trương trên, sáng ngày hôm nay, 18/6, bước vào đầu tuần làm việc mới nhiều NHTM trên địa bàn TP.HCM đã "tất bật" với việc gọi điện cho một số chủ tài khoản có đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking thời gian qua nhưng chưa bổ sung số điện thoại chính chủ.

Trường hợp một số chủ tài khoản lâu  nay có dùng Internet Banking nhưng lại sợ bị các cuộc điện thoại tiếp thị quảng cáo nên đã mua một sim rác để điền vào hồ sơ sử dụng dịch vụ này của ngân hàng thì đến nay đang bị ngân hàng yêu cầu đổi lại cho phù hợp.

Yêu cầu này được đưa ra sau rất nhiều vụ các đối tượng giả mạo là công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng

Yêu cầu này được đưa ra sau rất nhiều vụ các đối tượng giả mạo là công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng

“Từ nay, mỗi khi khách hàng mở dịch vụ Internet Banking các giao dịch viên phải hỏi khách hàng số điện thoại và đó phải là số chính của khách hàng. Còn khách hàng mà cho số điện thoại của người khác thì dứt khoát là không cho mở giao dịch đó.” ông Nguyễn Hoàng Minh nhấn mạnh.

Các ngân hàng thương mại cũng được yêu cầu đề xuất giải pháp xử lý kịp thời khi phát hiện các vụ việc lừa đảo, tránh để xảy ra tổn thất, mất an toàn hoạt động. Trong trường hợp xảy ra các vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng và ngân hàng thì phải kịp thời báo cáo cơ quan chức năng và triển khai các biện pháp xử lý kịp thời. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn