Lấy tính mạng kẻ ăn mày để thử độc cá nóc, đại gia nhận về cái kết "đắng chát": Bài học đáng ngẫm

( PHUNUTODAY ) - Trên đời này không có người thông minh nhất, chỉ có người thông minh hơn. Đừng vội dùng sự khôn ngoan của mình vào những việc hại người!

Cuộc đấu trí tình cờ giữa vị đại gia và người hành khất

Nhờ một phi vụ làm ăn may mắn, vị đại gia nọ bỗng nhiên "vớ bẫm" được đơn hàng lên tới cả trăm triệu. Người này vì vậy mà vô cùng cao hứng, liền mời nhóm bạn bè thân thiết của mình tới ăn mừng ở nhà hàng hải sản nổi tiếng nhất thành phố.

Những người bạn của vị đại gia từ sớm đã nghe danh nhà hàng này có món cá nóc vô cùng nổi tiếng. Vì muốn có một lần được mở rộng tầm mắt, họ liền chủ động đề nghị bạn mình chiêu đãi món ăn đặc sản này.

Thế nhưng vị đại gia kia vừa nghe tới hai từ "cá nóc" thì mặt mũi tràn ngập vẻ lúng túng. Dù nhân viên phục vụ có thuyết phục ra sao, ông cũng cương quyết từ chối gọi món này.

Những người bạn nghe vậy liền làm lạ, cho rằng ông keo kiệt, tiếc rẻ. Thế nhưng chỉ đến khi nhân viên phục vụ rời đi, vị đại gia kia mới trầm ngâm kể lại câu chuyện khiến ông cả đời không dám đụng đũa vào món cá nóc.

Vài năm trở về trước, vị đại gia ấy từng có lần chiêu đãi khách hàng của mình đúng tại nhà hàng hải sản này. Vì muốn tạo ra sự mới lạ, ông liền mời đối tác nếm thử món cá nóc đặc sản.

2-1553783613152575570389

Vào thời điểm bấy giờ, thành phố nơi ông làm việc chỉ có duy nhất một nhà hàng phục vụ món cá nóc. Nguyên nhân là bởi nguyên liệu làm ra món ăn ấy không chỉ đắt đỏ mà còn kén người ăn, đó là chưa nói tới việc cá nóc còn có chứa chất kịch độc, chỉ một chút sơ xuất trong quá trình chế biến cũng có thể dẫn tới hậu quả khôn lường.

Dù rất mực ngần ngại trước món ăn nguy hiểm ấy, thế nhưng những người đối tác kia cũng không muốn phụ sự nhiệt tình quản đãi của vị đại gia. Sau một hồi cân nhắc, họ cũng quyết định mạo hiểm thử ăn món này một lần.

Khi món ăn được bưng lên bàn tiệc, những người dùng bữa ngày hôm đó đều không khỏi trầm trồ trước màu sắc bắt mắt và hương thơm hấp dẫn từ đĩa cá nóc. Thế nhưng dù choáng ngợp trước sơn hào hải vị tới mức nào, không ai trong số họ dám liều lĩnh đụng đũa nếm thử trước tiên.

Đúng lúc này, có một người hành khất vừa vặn đi ngang qua nhà hàng hải sản. Vị đại gia kia thấy vậy liền nảy ra một ý đồ bất hảo.

Ngay sau đó, ông nhanh chân bước ra cửa, vội vàng gọi người ăn mày lại rồi gắp một miếng cá nóc đem ra cho người này.

Nhìn thấy miếng cá ấy, người hành khất liền ngồi lại vệ đường gần đó, cúi đầu từ tốn ăn phần cơm mà mình đã khổ công dành dụm từ trước đó.

Lúc này, các vị khách giàu có trên bàn tiệc nhàn nhã hút những điều xì gà thượng hạng, âm thầm nhìn ra ngoài cửa để dò xét phản ứng của người hành khất.

Hơn mười phút trôi qua, người ăn mày nọ cũng không có bất kỳ phản ứng bất thường nào. Thấy được kết quả đúng như mong đợi, những người trên bàn tiệc liền ngầm hiểu món cá nóc kia đã vượt qua bài kiểm tra của bọn họ.

8-15537875283281633551889

Tới lúc đó, họ rất nhanh đã rôm rả trở lại. Những người giàu có ấy vui vẻ nâng ly chúc tụng, vừa uống vừa nhiệt tình thưởng thức món cá nóc thượng hạng trứ danh.

Khuya ngày hôm ấy, những vị khách trên bàn tiệc chia tay nhau ra về, chỉ có người đại gia đứng ra chiêu đãi là ở lại sau cùng để thanh toán. Thế nhưng ngay lúc bước ra khỏi nhà hàng, ông liền chú ý tới một bóng người đang lẳng lặng ngồi bên cạnh lối đi.

Dưới ánh sáng vàng vọt của ngọn đèn cao áp, vị đại gia không khỏi kinh ngạc khi chứng kiến cảnh tượng diễn ra trước mắt mình: Người hành khất ban nãy đang chậm rãi mở hộp đồ ăn chỉ còn lại đúng một miếng cá nóc, sau đó cẩn thận dùng đũa của mình đưa miếng cá lên miệng ăn ngấu nghiến.

Trong sự tĩnh lặng của phố xá về khuya, vị đại gia kia vẫn còn nghe rõ từng câu từng chữ mà người hành khất đang lẩm bẩm:

"Nếu mấy người kia ăn cá nóc mà không hề hấn gì thì chắc mình cũng có thể ăn được…".

Câu chuyện xảy ra vào buổi đêm hôm ấy dường như đã đem đến cho vị đại gia một bài học nhớ đời. Cũng kể từ đó, ông không bao giờ dám đụng đũa vào bất kỳ một món ăn nào làm từ cá nóc.

Cây nến và bài học về sự ích kỉ

Có một cô gái trẻ nọ vừa chuyển đến một khu chung cư. Hàng xóm của cô là một người phụ nữ góa chồng nghèo và hai đứa con nhỏ.

Một đêm nọ, cả khu chung cư bị mất điện. Cô gái trẻ phải dùng nến để thắp sáng.Một lúc sau có tiếng gõ cửa. Hóa ra là đứa bé nhà hàng xóm.

-Cô ơi, nhà cô có nến không ạ ?

Cô gái nhăn mặt, nghi thầm : “ Không lẽ nhà nó nghèo tới mức không mua nổi cây nến mà dùng? Nếu bây giờ mình cho nó thế nào sao này nó cũng sẽ xin nữa.”

Nghĩ thế cô gái liền trả lời:

-Không có qua nhà khác mà xin.

Rồi cô đóng cửa lại ngay.

Cậu bé lại gõ cửa “ cộc, cộc.”

Cô lại mở cửa ra. Cậu bé lại nói:

-Nếu cô không có…

Cậu bé chưa nói xong, cô gái trẻ kia liền mắng:

-Cầm đỡ hộp diêm này rồi đi dùm.

Cửa đóng sập lại trước mặt cậu bé.

SÁNG HÔM SAU…

Cô gái trẻ thức dậy và ra ngoài tập thể dục. Cô thấy có một chiếc bọc bỏ trước cửa nhà mình. Cô mở ra thì thấy bên trong là nến và hộp diêm cô đưa cho cậu bé con nhà hàng xóm lúc tối. 

Cô gái trẻ tức giận liền xăm xăm đi sang nhà hàng xóm.

Người phụ nữ hàng xóm đang quét sân, thấy cô đi sang cũng nhẹ nhàng chao hỏi:-Chào cô, sáng sớm cô sang không biết có chuyện gì. Mời cô vô nhà uống chút nước.

-Không nước nôi gì hết. con bà đâu kêu nó ra đấy.

Người phụ nữ hiền từ hỏi:

-Không biết cô tìm nó làm gì.

Cô gái trẻ cáu kỉnh:

-Bà đúng là không biết dạy con. Tối qua nó xin tôi nến nhưng tôi không có nên vì thế tôi đưa nó hộp diêm dùng đỡ. Thế mà nó chẳng biết điều gì cả còn mang hai cây nến bỏ trước nhà tôi. Nó đang bố thí cho tôi à.

Người phụ nữ liền xin lỗi.

-Xin lỗi cô là tôi không biết dạy con. Có gì cô bỏ qua cho cháu.

Cô gái trẻ liền ném cái bọc xuống khiến diêm và nến bị đổ ra, lăn long lóc. Lúc đó có tiếng một bé gái từ trong vọng ra.

-Tại sao mẹ lại làm thế? Diêm và nến là mẹ kêu anh trai mang sang. Nếu cô ấy không cần thì thôi.

Rồi cô bé chạy ra nhặt diêm và nến vương vãi trên đất. Nước mắt chảy dài.

Cô gái trẻ đứng đó sững sờ, yên lặng như tượng. Cô tự cảm thấy xấu hổ vì sự ích kỉ của bản thân. Chỉ một cây nến nho nhỏ mà cô cũng không sẵn sàng cho đi.

Trong cuộc sống này không ai có thể tồn tại một mình cả cuộc đời. Đôi khi chúng ta cũng cần sự giúp đỡ từ những người xung quanh mình. Thế nhưng nếu bạn không cho đi thì làm sao có thể nhận về.

Sống thì đừng ích kỉ. Sự ích kỉ chỉ khiến bạn dễ phạm sai lầm và những sai lầm sẽ nối tiếp nhau giết chết cuộc đời bạn. Đó là một bài học sẽ theo bạn suốt đời hãy luôn ghi nhớ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn