Hãy dừng lại 5 thói quen này nếu bạn không muốn làn da bị lão hóa, già đi trước tuổi

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen hàng ngày này tưởng rằng không nguy hại nhưng lại khiến da bạn ngày càng già đi nhanh chóng. Dưới đây là 5 thói quen mà bạn nên thay đổi để có một làn da khỏe mạnh và trẻ trung hơn mỗi ngày.

Có rất nhiều những nguyên nhân dẫn đến việc da già trước tuổi và trở thành nỗi ám ảnh của không ít những chị em hiện nay. Ngoài những nguyên nhân tác động từ môi trường bên ngoài thì những thói quen hàng ngày cũng trở thành nguyên nhân khiến da chúng ta ngày càng già đi. Chính vì vậy, chìa khóa quan trọng để luôn giữ một làn da trẻ, khỏe và đầy sức sống chính là loại bỏ những thói quen xấu này.

1. Thức khuya

Ban đêm là lúc các tế bào da được tái tạo và mức độ cũng nhanh hơn ban ngày. Chính vì vậy, thức khuya sẽ dẫn đến việc tái tạo và điều tiết các tế bào da bị thất thường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chức năng của da. Điều này sẽ dẫn đến da bị lão hóa sớm, da bị mất nước nhiều gây khô da dễ gây ra tình trạng mụn, xỉn màu, xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn và còn nhiều những tác hại khác ảnh hưởng đến làn da. Nếu không ngủ đầy đủ sẽ xuất hiện bọng mắt và quầng thâm khiến chúng ta cảm thấy thiếu sức sống và mệt mỏi.

Không chỉ vậy nếu việc thức khuya diễn ra thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như suy giảm trí nhớ, dễ mắc bệnh tiểu đường và các bệnh về tiêu hóa… Vì vậy hãy bảo vệ làn da của bạn bằng cách cải thiện giấc ngủ, đi ngủ sớm trước 11 giờ để có một tinh thần sảng khoái cho ngày hôm sau và giữ cho làn da luôn khỏe mạnh, căng tràn sức sống.

b908ebd0c64000437f6d6df694ba8c80

2. Lười sử dụng kem chống nắng

Có rất nhiều chị em phụ nữ có quan niệm sai lầm rằng chỉ cần bôi kem chống nắng vào những hôm trời nắng còn những hôm râm mát thì không hay có những thói quen “lười” dùng kem chống nắng. Chúng ta biết rằng ánh nắng mặt trời chứa rất nhiều các tia UV bao gồm tia UVA, UVB và UVC ảnh hưởng đến làn da của chúng ta. Tia UVA sẽ gây nên tình trạng lão hóa da, nếp nhăn và nghiêm trọng nhất là gây ung thư da; tia UVB sẽ gây nên tình trạng nám, sạm da, cháy nắng.

Trong đó, tia UVA mạnh hơn tia UVB rất nhiều có khả năng xuyên qua mây mù, cửa kính thậm chí là tường nhà. Vì vậy mỗi ngày chúng ta đều phải bôi kem chống nắng cho dù không đi ra ngoài hay hôm thời tiết âm u để bảo vệ tốt nhất làn da của mình, giảm nguy cơ lão hóa da.

3. Ăn quá nhiều đồ ngọt

Đồ ngọt luôn là sở thích của rất nhiều người đặc biệt là trẻ em và các chị em phụ nữ như bánh kem, trà sữa… Việc ăn đồ ngọt vừa phải và ở mức cho phép với mức độ hấp thụ đường trong cơ thể sẽ đem lại những lợi ích như cảm thấy sảng khoái, nạp năng lượng. Tuy nhiên nếu sử dụng đường hay ăn đồ ngọt quá nhiều sẽ dẫn đến những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và làn da của chúng ta.

Khi ăn nhiều đường vào cơ thể, sẽ làm thay đổi cấu trúc protein của da với sự phân hủy của elastin và collagen, tạo ra AGEs- tác nhân tấn công collagen của da, da mất khả năng chống chọi, dẫn đến nhão, chảy xệ, nếp nhăn và các dấu hiệu tuổi tác xuất hiện trên da. Ngoài ra việc ăn nhiều đồ ngọt cũng gây nên tình trạng mụn, gây mất cân băng độ ẩm của da. Chính vì vậy, chúng ta có thể tỉnh thoảng ăn những đồ ăn ngọt ưa thích nhưng không nên ăn quá nhiều và hàng ngày.

9746ed319023c29f56e23d5caec6a650-COLLAGE

4. Nằm ngủ nghiêng một bên

Khi ngủ mọi người thường có thói quen ngủ nghiêng một bên vì tư thế này thường khá thoải mái và cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên nó lại gây nên những tác hại nhất định đến làn da của chúng ta. Khi ngủ nghiêng một bên, sẽ gây nên tác động lên xương gò má, gây nên những nếp nhăn do ma sát và áp lực.

Không chỉ vậy, việc nằm nghiêng một bên sẽ tạo nên sự tiếp xúc da mặt với chăn gối, vốn có rất nhiều vi khuẩn nếu không được vệ sinh thường xuyên tăng nguy cơ nổi mụn. Đặc biệt với những người skincare thì khi ngủ nghiêng, các sản phẩm chăm sóc da sẽ dính vào gối mà không được hấp thụ vào da. Tư thế ngủ lý tưởng nhất cho làn da của chúng ta chính là tư thế nằm ngửa vì nó không tạo áp lực lên mặt, giảm tối thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn, tránh cho da bị kích ứng và nổi mụn.

a99eb9d7b611c5f2707d6caf767ddf44

5. Lười vận động

Khoa học đã chứng minh, phụ nữ lười vận động sẽ già đi 8 tuổi so với tuổi thật. Các telomere trong cấu trúc ADN bị thay đổi khiến cho những người ngồi nhiều, ít hoặc không bao giờ tập thể dục sẽ già trước tuổi. Vận động nhiều sẽ giúp cung cấp oxy và các dưỡng chất quan trọng cho da. Trong khi tập thể dục, lượng endorphin tăng đột biến trong cơ thể sẽ giúp da phục hồi và tái tạo hiệu quả.

Ngày nay, công nghệ phát triển mọi người ngoài thời gian làm việc thì thời gian nghỉ ngơi lại dành cho việc sử dụng điện thoại, lướt facebook, tiktok… mà không dành thời gian vận động và tập thể dục. Việc này sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần, sức khỏe và làn da của chúng ta. Vì vậy hãy dành thời gian cho việc vận động bằng cách tham gia các môn thể thao ngoài trời hay đơn giản là tập thể dục trong nhà.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link