Những dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi ở phụ nữ

( PHUNUTODAY ) - Ở nữ giới, bệnh ung thư phổi lại có biểu hiện bệnh khác biệt so với nam giới. Bởi vậy các chị em cần phải nắm được những dấu hiệu này để kịp thời chữa trị nhé.

 Ung thư phổi là căn bệnh ung thư nguy hiểm với tốc độ gia tăng chóng mặt và tỷ lệ tử vong cao. Ung thư phổi ở nam và nữ giới có những biểu hiện vô cùng khác nhau. Nếu nam giới có những dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi rõ ràng như ho mãn tính, ho ra máu, nhiễm trùng hoặc phá hoại phổi thì ở phụ nữ, những biểu hiện lại khá “mập mờ”, khó phát hiện hơn như khó thở, đau lưng và vai, đau ngực, mệt mỏi… Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo mà mọi phụ nữ có thể thấy được bằng mắt thường.

dau-hieu-ung-thu-phoi-ngoisaovn-4-ngoisao.vn

Một trong những lý do mà các triệu chứng có thể khác nhau giữa hai giới, là về loại ung thư phổi mà họ mắc phải và về những nguyên nhân gây bệnh là hoàn toàn khác nhau. Ở nam giới, ung thư biểu mô tế bào vảy của phổi là phổ biến hơn. Ung thư biểu mô tế bào vảy có xu hướng phát triển trong hoặc gần các đường dẫn khí lớn và thường tạo ra các triệu chứng sớm. Các triệu chứng có thể bao gồm ho mãn tính, ho ra máu, và viêm phổi do sự chèn ép của khối u khi phát triển.

Ngược lại, những loại phổ biến nhất của ung thư phổi ở phụ nữ là ung thư tuyến. Bệnh với triệu chứng là những khối u này có thể tăng lên khá lớn trước khi họ gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Triệu chứng ban đầu ở phụ nữ có thể bao gồm:

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi

Ho nhiều

Những cơn ho dai dẳng kéo dài dẫn đến tình trạng khàn giọng không hẳn chỉ là dấu hiệu của viêm họng mà còn là cảnh báo phổi của bạn đang gặp vấn đề. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do viêm phổi, nhiễm trùng phổi... thậm chí là ung thư phổi.

1-1-1481705583886-0-34-370-630-crop-1481706769243

Tốt nhất nếu gặp hiện tượng ho nhiều kéo dài, bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra sớm nhất có thể.

Giảm cân đột ngột không rõ nguyên nhân

Chế độ dinh dưỡng của bạn không thay đổi, thậm chí bạn không hề ăn kiêng nhưng cân nặng vẫn giảm đột ngột thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư. Khi khối u phát triển sẽ gây ra cảm giác chán ăn, làm ảnh hưởng đến sự trao đổi chất trong cơ thể, dẫn đến cân nặng sụt giảm đáng kể.

Khó thở

Đây là biểu hiện thông thường mà ai cũng có thể biết và trải qua nhiều lần trong đời. Cảm giác khó thở này thường sẽ xảy ra khi bạn leo lên tầng cao hay vừa chạy quãng đường xa. Nếu bạn đang cảm thấy khó thở trong khi làm việc gì đó đơn giản hoặc thấy hơi thở trở nên khó nhọc hơn thì tình trạng sức khỏe của bạn có vấn đề và cần đi khám ngay để có phương pháp điều trị kịp thời.

Mệt mỏi

Đây cũng là một triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư phổi. Tuy nhiên, triệu chứng này thường bị lầm tưởng đến rất nhiều bệnh khác nhau. Mệt mỏi có thể là bạn bị cảm cúm, nhiễm trùng, bệnh lupus hoặc thậm chí ung thư phổi. Mệt mỏi có thể là cách cơ thể “nói” với bạn rằng hãy nạp thêm nhiều năng lượng hơn nữa. Tuy nhiên, dù mệt mỏi do nguyên nhân gì thì bạn cũng cần phải đi khám để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Đau lưng, đau vai

Nếu có những dấu hiệu của đau lưng hay đau vai, người ta thường nghĩ đến những bệnh lý khác không phải ung thư phổi. Tuy vậy, đây cũng là một dấu hiệu của ung thư phổi phổ biến. Phụ nữ dễ mắc một dạng ung thư phổi được gọi là ung thư tuyến (khối u ác tính trong tuyến). Các khối u từ dạng này phát triển ở các lớp ngoài của phổi, gây áp lực lên xương sườn và xương sống dẫn đến cảm giác bị đau.

444473494

Khàn giọng

Việc mắc ung thư trong hệ hô hấp có thể kích thích dây thanh âm, gây viêm nhiêm và khiến cho giọng nói của bạn bị khàn. Nếu bạn thấy giọng nói của mình khác lạ và không thể chữa khỏi khi sử dụng những loại thuốc thông thường thì việc nên làm là đi khám để các bác sĩ kiểm tra phổi của bạn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn