Thực phẩm “đen-vàng-xanh” dành riêng cho những người gan yếu và sợ bị bệnh gan tấn công

( PHUNUTODAY ) - Theo nghiên cứu, thực đơn “tam sắc” (3 màu) này có thể hạn chế nguy cơ bị bệnh gan tấn công vào cơ thể.

Nhận biết các dấu hiệu gan yếu 

0168b0865f8aba508577120ce5846ca7

Ảnh minh họa (internet)

- Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi chán ăn
- Dễ dàng bị kích động hơn trước đây.
- Cảm thấy đau hạ sườn phải.
- Thường bị khó tiêu, chán ăn, bụng căng cứng.
- Hơi thở có mùi hôi.
- Da khô nhám, nổi mụn.
- Cảm giác khó chịu phần vai phải và phải ngủ nghiêng về bên trái.
- Dễ bị cảm lạnh và đau bụng thường xuyên.
- Vàng da, vàng mắt, nước tiểu vàng đậm.
- Răng lợi thường bị chảy máu, dễ dàng bị thâm tím.

Thực phẩm “đen-vàng-xanh” dành riêng cho những người gan yếu

1. Thực phẩm màu đen: Mộc nhĩ đen

Mộc nhĩ được các chuyên gia dinh dưỡng gọi với một mỹ từ quen thuộc là “rau chống ung thư số 1” nổi tiếng.

Nhờ thành phần chứa các yếu tố vi lượng selenium sẽ chọn lọc và ức chế các tế bào giết hại gan, đồng thời không làm ảnh hưởng đến các tế bào gan bình thường.

Có nhiều cách để chế biến món mộc nhĩ đen, như làm nem (chả cuốn), làm các món xào, nhân bánh. Hoặc đơn giản là làm món súp để ăn khai vị, các bữa ăn nhẹ trong ngày.

thuc-don-tam-sac-2-1

Mộc nhĩ đen (Ảnh minh họa)

2. Thực phẩm màu vàng: Cà rốt

Cà rốt có vị thơm ngon ngọt lành, mỗi khi ăn vào đều khiến cơ thể cảm thấy ấm áp. Nó được gọi là “tiểu nhân sâm” bởi chứa thành lignin có thể cải thiện khả năng miễn dịch, gián tiếp phá hủy các tế bào ung thư.

Chất carotene có tác dụng chống oxy hóa mạnh hơn β-, được các nghiên cứu chứng minh rằng nó có thể chống lại nhiều loại mầm bệnh ung thư.

Chọn cà rốt có màu đậm, cắt thành miếng, hầm thành canh hoặc cháo, súp, cùng với các món thịt sẽ cho hương vị rất thơm ngon, ai cũng có thể ăn để phòng ung thư.

Không những thế, cà rốt còn có hoạt chất có thể tan trong chất béo, ăn cà rốt β- carotene hòa tan sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ.

thuc-don-tam-sac-3

Cà rốt (Ảnh minh họa)

3. Thực phẩm màu xanh lá cây: Trà xanh

Trà xanh được biết đến như là một “dũng sĩ vác kiếm” trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư gan.

Trà xanh rất giàu polyphenol có thể được kết hợp với các chất gây ung thư, từ đó phá vỡ, ức chế sự tăng trưởng các tế bào ung thư.

Chiết xuất trà xanh chứa selen có thể loại bỏ mạnh mẽ hiệu ứng gốc tự do có hại, tạo sự ức chế lên các mầm bệnh ung thư.

Bạn có thể chọn mua những loại chè tươi hay trà xanh chất lượng tốt, an toàn để pha uống hàng ngày.

Chỉ cần 3 cốc trà xanh tươi ngon (không pha quá đậm đặc) cũng có thể giúp bạn tỉnh táo tinh thần. Hương vị trà thơm thoang thoảng sẽ giúp bạn thư giãn.

thuc-don-tam-sac-4

Trà xanh (Ảnh minh họa)

Những lưu ý thường ngày

chua-benh-yeu-gan-1

Ảnh minh họa (internet)

Tránh dùng quá nhiều thuốc giảm đau hay kết hợp nhiều loại thuốc bởi khi đó sẽ làm cho các tế bào và cơ quan của gan mệt mỏi vì phải làm việc quá nhiều, dẫn đến sinh bệnh. Tốt nhất là uống thuốc theo đơn và không được tự ý mua thuốc điều trị.

Hạn chế mức thấp nhất đồ uống có cồn. Theo thống kê thì bệnh liên quan đến đồ uống có cồn chiếm 24% các loại bệnh về gan.

Năng uống chè, đặc biệt là trà xanh chứa chất chống ôxy hóa không chỉ giảm nguy cơ mắc bệnh gan mà còn duy trì sức khỏe cho gan.

Thực hành vệ sinh, an toàn tình dục, không dùng chung bơm kim tiêm, tiêm vaccine là cách để phòng bệnh viêm gan siêu vi tốt nhất. Với trẻ em thì đảm bảo cho trẻ được tiêm vaccine đúng thời hạn.

Có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Mặc dù bệnh gan hầu như không do thức ăn gây ra hay có thể ngăn ngừa bệnh bằng con đường ăn uống nhưng có sự tương quan, nhất là bệnh gan nhiễm mỡ thường đi kèm với tình trạng béo phì.

Hãy tập thói quen uống trà đều đặn hàng ngày, đúng cách sẽ giúp bạn phòng tránh ung thư gan một cách hiệu quả hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn