Chị em rỉ tai nhau đốt bồ kết nhà để phòng corona, chuyên gia nói gì?

( PHUNUTODAY ) - Những ngày này, bồ kết bất ngờ lên cơn sốt vì nhiều người cho rằng loại nguyên liệu này có thể dùng để xông nhà diệt khuẩn.

Hiện nay, dịch viêm phổi cấp do virus corona có diễn biến phức tạp khiến nhiều người cảm thấy lo lắng. Để phòng bệnh, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang, tránh tụ tập nơi đông người. Ngoài ra, cần thường xuyên vệ sinh, khử trung nhà cửa để tránh bị nhiễm bệnh.

Đúng vào thời điểm mùa dịch bệnh căng thẳng, chị em rỉ tai nhau rằng dùng bồ kết, tinh dầu xông nhà có thể giúp diệt vi khuẩn, virus, phòng tránh nhiễm bệnh.

bo-ket-01

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – chuyên gia trong ngành công nghệ sinh hoạch và thực phẩm trả lời với VietNamNet, phương pháp đốt bồ kết xông nhà không diệt được virus, vi khuẩn như nhiều người nghĩ. Đây chỉ là một phương pháp dân gian, chưa được khoa học chứng minh.

Từ trước đến nay chúng ta thường xuông bồ kết để chống nghẹt mũi vào mùa đông. Bởi đốt bồ kết giúp saponin và các hợp chất khác thăng hoa, lẫn trong khói, lan tỏa vào đường hô hấp, bám đọng vào niêm mạc và phát huy tác dụng chống mầm bệnh. Đồng thời khói bồ kết giúp chống suy giảm hô hấp, thở khó. Các nhóm flavonozid có trong bồ kết tham gia bảo vệ thành mao mạch, duy trì sự bền vững của mao mạch, hạn chế xuất huyết… Vào những tháng đầu tiên của năm mới, thời tiết thường nồm ẩm, mọi người đốt bồ kết để cho thơm nhà, tạo cảm giác khô ráo và đuổi muỗi.

Các chuyên gia cũng đưa ra khuyến cáo, để phòng chống dịch bệnh, các gia đình nên giữ cho nhà cửa thông thoáng bằng cách mở cửa các phòng, để nền nhà khô ráo và vệ sinh liên tục. Với những đồ vật thường xuyên tiếp xúc trong nhà như tay nắm cửa, các bề mặt vật dụng trong nhà, tay vịn cầu thang, đồ chơi trẻ em, máy tính, điện thoại… cần được làm sạch thường xuyên.

Khăn ẩm cũng là nơi cư trú của các loại vi khuẩn. Do đó, khăn lau bếp, lau tay, khăn tắm cần được giặt thường xuyên bằng các loại xà phòng diệt khuẩn, hoặc nước nóng để loại bỏ vi khuẩn.

Các thành viên trong gia đình không dùng chung khăn tắm, bàn chải đánh răng. Thường xuyên giặt khăn tắm và khăn mặt.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn