Cách chặt gà đẹp nhất để bày biện trong ngày tết

( PHUNUTODAY ) - Mỗi món ăn này cần được chế biến và trang trí một cách khéo léo. Vậy phải làm sao để có thể một đĩa gà luộc thực sự đẹp mắt mà lại không tốn quá nhiều công sức?

chat-ga

Cách luộc gà cúng đẹp

Cách luộc gà cúng đẹp thực tế không khó. Thông thường luộc gà cúng người ta sẽ mổ moi, làm sạch. Đặc biệt, khi rửa, cần rửa sạch tiết để làm nước không bị đục và tiết bám đen vào gà.

Sau đó, đặt con gà nằm nghiêng trong nồi nước lạnh, đầu ngửa ra phía lưng, chân quặp phía sau bụng, hai cánh co tự nhiên (tốt nhất là buộc dáng trước khi bỏ vào nồi). Khi luộc cần lật đều hai bên để gà không bị vẹo.

Cho gà vào nồi, đổ nước lạnh ngập thân gà. Đun lửa tới sôi lăn tăn. Không để sôi sùng sục, vì để sôi to quá, da gà rất dễ bị nứt. Lúc này, hớt bỏ bọt và cứ để thế khoảng 7 - 8 phút.

Nướng 1 củ gừng, 1 củ hành, đập dập bỏ vào nồi nước luộc gà rồi luộc tiếp (nếu không muốn cho hành, gừng thì có thẻ bỏ qua bước này). Nếu là gà tơ, gà non thì luộc thêm 5 phút, còn gà già hơn chút thì luộc thêm 10 phút. Sau đó, tắt bếp, đậy vung, ngâm gà trong nước thêm 5 phút.

Để kiểm tra xem gà chín chưa có thể dùng đầu đũa chọc vào gà, nếu đũa đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu đỏ là đã chín.

Mẹo chặt gà nhanh chóng mà lại không bị nát

- Trước tiên bạn nên chọn một con dao chặt thịt to bản, sắc bén cùng một tấm thớt dày và sạch. Việc chọn một con dao sắc bén sẽ làm cho việc chặt thịt gà đơn giản và nhẹ nhàng hơn.

- Đầu tiên dùng dao cắt đùi gà dọc theo nách tiến tới phần lưng gà sao cho phần đùi gà thành hình chữ nhật hoặc hình bình hành là đẹp nhất.

- Cánh gà cũng cắt theo chiều nách nhưng hơi phạm vào phần ức một ít để cho phần cánh có thêm thịt.

- Sau đó tiếp tục cắt cổ rồi bổ thân gà theo chiều dọc, sau đó chặt từng miếng đã cắt thành những phần nhỏ tùy ý. Bạn nên chặt gà một cách dứt khoát để vết cắt trông gọn và đẹp hơn.

Trong những ngày Tết này thì công đoạn bày gà luộc ra đĩa cũng cần được chú ý và khéo léo. Khi xếp gà, bạn nên lưu ý đặt mặt da vàng phía dưới đáy, miếng nào bị mất da trong lúc chặt thì nhét ở giữa, miếng nạc nên được xếp ở dưới, đến miếng xương và trên cùng là phần cổ, cánh và chân. Bạn nên chọn đĩa có kích cỡ phù hợp và cân đối trong khi xếp để làm sao cho thịt gà vừa đầy đĩa. Cuối cùng, bạn hãy rắc một nhúm là chanh thái nhỏ lên trên đĩa gà trước khi dùng hoặc mang cúng để đĩa gà luộc thêm đẹp mắt.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn