Cách xử lý khi bị rắn cắn

( PHUNUTODAY ) - Trong rắn có chất cực độc, khi bị rắn cắn nếu không sơ cứu đúng cách và kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy mỗi người cần phải trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về việc sơ cứu khi bị rắn cắn. Dưới đây là một vài cách để xử lý rắn cắn một cách tốt nhất.

 1. Phân biệt rắn độc và rắn không độc

Để phân biệt được vết thương do rắn độc hay không độc cắn bạn cần phải xem các triệu trứng tại chỗ của vết thương như: dấu răng, tình trạng phù nề, màu sắc của vùng da bị rắn cắn.

- Nếu là rắn không độc thì trên vết cắn chỉ có dấu răng hàm chứ không có răng độc nởi nó không có tuyến nọc độc, vết cắn sẽ có hình vòng cung, dấu răng đều nhau hoặc để lại răng của nó trên vết cắn. Đây thường là rắn nước, rắn ri cá, rắn ri voi, rắn bông súng, rắn lục cườm,... Triệu chứng toàn thân của bạn khi bị rắn không độc cắn đó là không có phản ứng hoặc phản ứng rất nhẹ

- Nếu đó là rắn độc thì vết cắn sẽ có hình chữ V hoặc hình chấm than song song, sẽ để lại rõ hai dấu răng trên vết cắn, hai răng này chính là hai chiếc răng có độc. Tuy nhiên, cũng có khi rắn độc để lại một hoặc ba bốn dấu răng, bạn cần phải chú ý. 

so-cuuc-khi-bi-ran-can-3

Với rắn có độc, khi bị cắn nạn nhân sẽ dần có các hiện tượng như trào đờm, mờ mắt, không há miệng được, chảy máu ở vị trí bị cắn hoặc toàn thân, nôn ra máu,..

2. Xử lý khi bị rắn cắn

- Nếu bị nhóm rắn hổ cắn

Dùng dây chun hoặc bất cứ loại dây nào có quanh đó nhanh chóng buộc vào phía trên vết cắn 3 - 5 cm.

Rửa hoặc hút sạch vết bị cắn, sau đó đưa nạn nhân đến ngay cơ sở y tế.

Nếu không đưa ngay đến cơ sở y tế được thì phải dùng thuốc tím, hoặc cồn iốt để rửa vết thương. 

Dùng dụng cụ sạch để rạch rộng vết rắn cắn thành hình chữ thập, đến khi chảy máu, sau đó hút sạch phần máu này. Đây là cách làm khá nguy hiểm nếu không có bác sĩ và dụng cụ sạch sẽ, tuy nhiên, thời gian dẫn đến tử vong của nhóm rắn này rất nhanh, chỉ khoảng 90 phút. Trong thời gian này nếu không thể kịp đưa nạn nhân đến cơ sở y tế, thì cần phải làm cách này để có thể loại bỏ lọc độc, kéo dài thời gian sống.

Bôi thuốc sát trùng, băng lại vết thương và nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế.

- Nếu bị nhóm rắn lục cắn

Nhóm rắn này có thời gian phát độc dẫn đến tử vong chậm hơn so với nhóm rắn hổ nên cần sơ cứu bằng cách ép và tẩy nọc độc sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế để được điều trị đúng cách là tốt nhất.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn