Cư dân Carina Plaza ký kiến nghị khởi tố vụ án

( PHUNUTODAY ) - Sáng 25/03, hàng trăm cư dân của chung cư Carina đã ký đơn kiến nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để trả quyền lợi cho họ, đồng thời yêu cầu khởi tố vụ án.

 Cụ thể, đơn kiến nghị khẩn cấp của cư dân chung cư Carina Plaza do bà Nguyễn Thị Ngọc Mai làm người đại diện, tập hợp gần 500 chữ ký của cộng đồng dân cư. 

Các cư dân thống nhất kiến nghị và sẽ gửi đến Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng bộ Xây dựng, lãnh đạo TP.HCM, công ty Cổ phần Đầu tư 577 (chủ đầu tư), công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ - Sản xuất Hùng Thanh (công ty con của 577 – đơn vị đại diện chủ đầu tư) với nhiều nội dung liên quan. Đặc biệt là phải tiến hành khởi tố vụ án.

chay-chung-cu-carina-plaza-500-nguoi-ky-don-kien-nghi-khan

Đơn kiến nghị khẩn cấp của cư dân chung cư Carina Plaza

Theo nội dung, người dân cho biết họ là những nạn nhân vừa trải qua thiệt hại kinh hoàng về người, sức khỏe, tinh thần, tài sản sau vụ cháy ngày 23/3 vừa qua.

“Chúng tôi cho rằng những thiệt hại đã xảy ra ở trên hoàn toàn do lỗi của Chủ đầu tư dự án chung cư Carina, Ban quản lý chung cư cũng như những cơ quan Nhà nước có liên quan đến việc nghiệm thu, thẩm tra chất lượng trang thiết bị, kiểm tra định kỳ hệ thống phòng cháy tại chung cư”- nội dung đơn kiến nghị nêu rõ.

Trong đó, các cư dân ở đây cho rằng, để xảy ra vụ cháy kinh hoàng, dẫn tới hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là “hoàn toàn do lỗi của chủ đầu tư và đơn vị đại diện điều hành chung cư. Đồng thời, có cả trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đến việc nghiệm thu chất lượng trang thiết bị kiểm tra định kỳ hệ thống PCCC tại khu chung cư”.

Bởi, những vấn đề phát sinh trong quá trình đưa vào vận hành đã được cư dân kiến nghị nhiều lần, tuy nhiên, chủ đầu tư không giải quyết triệt để. Điển hình, như thang máy bị hư vào chiều tối ngày 22/3 (trước vụ cháy khoảng 6 – 7 tiếng đồng hồ), cư dân có cuộc đối thoại với đơn vị quản lý tòa nhà về các sự cố này”, một cư dân ở đây nói.

Ngoài yêu cầu cơ quan chức năng khởi tố vụ án, cư dân ở đây cũng yêu cầu chủ đầu tư phải tiến hành thay toàn bộ hệ thống trang thiết bị PCCC và có sự nghiệm thu với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, thay hệ thống thang máy và có sự nghiệm thu bởi một đơn vị độc lập.

chay-chung-cu-carina-plaza-500-nguoi-ky-don-kien-nghi-khan-1

Gần 500 người dân sống tại chung cư Carina Plaza chung tay ký vào đơn kiến nghị khẩn 

Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm bồi thường các thiệt hại về người, tài sản, sức khỏe và tinh thần cho toàn bộ cư dân chịu ảnh hưởng từ vụ cháy.

Phải tổ chức bầu Ban quản trị, sớm trao quyền quản lý và giám sát cho đại diện hợp pháp của cư dân. Đặc biệt, chủ đầu tư phải cấp suất ăn, học cho các cháu bé bị mất cả gia đình đến năm đủ 18 tuổi.

Riêng với các Sở, ban ngành, người dân kiến nghị Sở Xây dựng thẩm định và công bố an toàn của kết cấu tòa nhà sau vụ cháy và các công tác khắc phục chất lượng kết cấu tòa nhà; Cảnh sát PCCC TP phê duyệt trang thiết bị PCCC sẽ được trang bị cho chung cư, tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt đối với công tác PCCC tại chung cư.

Sở Y tế giám định về khí độc, chất độc trong các căn hộ Block A và B, đảm bảo cư dân sẽ được sống trong môi trường an toàn. Đặc biệt, sớm công bố nguyên nhân và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đã gây ra vụ cháy. 

Theo thông tin có được tính đến ngày hôm nay, cư dân Carina vẫn phải nằm vật vã tại tòa nhà đối diện và chưa thể về lại căn hộ của mình sau vụ hỏa hoạn. Nhiều gia đình có xe dưới tầng hầm dù không bị cháy nhưng vẫn chưa thể lấy để đi lại, làm việc. Họ mong muốn sớm được giải quyết, bồi thường thiệt hại để ổn định và tiếp tục cuộc sống.

Trong khi đó, ghi nhận của PV cho thấy, lực lượng chức năng vẫn luôn túc trực tại đây để đảm bảo an toàn, an ninh, giữ gìn trật tự tại khu vực.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn