Lời răn cuối cùng của Đức Phật trước khi đi vào cõi Niết Bàn giúp chúng sinh giải tỏa gánh nặng và âu lo

( PHUNUTODAY ) - Hãy cùng lắng nghe những lời dạy này của Phật và giải tỏa gánh nặng để sống 1 đời an nhiên.

Những lời cuối cùng của Đức Phật truyền cảm hứng cho hàng triệu người

Đức Phật đã đi qua tất cả các vùng đất ở phía Bắc Ấn Độ và Nepal và đã dành cả cuộc đời để giảng giải cho những Phật tử đi theo mình. Năm 80 tuổi, Ngài đi vào cõi Niết bàn, bỏ lại thân thể trần tục ở phía sau.

Trước khi nhắm mắt xuôi tay, Đức Phật có nói rằng "Các Phật tử, đây là lời khuyên cuối cùng của ta cho các ngươi. Vạn sự trên đời này rồi cũng đều biến đổi. Không có gì là vĩnh viễn trên đời. Các ngươi phải cố gắng để tự cứu rỗi lấy tâm hồn mình".

Có người từng nói, "Trên đời này chẳng có điều gì là chắc chắn. Chỉ có một điều chắc chắn duy nhất, đó là mọi thứ rồi cũng sẽ thay đổi, chẳng có gì là vĩnh viễn". Có lẽ, câu nói này cũng chính là xuất phát từ lời trăng trối cuối cùng của Đức Phật.

Đây là lời khuyên được Ngài đúc kết lại sau những năm tháng lang thang khắp nơi, chứng kiến biết bao nhiêu hỉ nộ ái ố trên đời, thấu hiểu biết bao nỗi đau, sự mất mát, được lắng nghe biết bao câu chuyện đời, chuyện người.

hanh-phuc-va-phuoc-duc-cua-thien-quan

Biết được vạn sự trên đời rồi cũng sẽ biến đổi, nên nếu chẳng may bạn mất hết những của cải đã có, hãy coi nó là chuyện đương nhiên, đừng vì quá nuối tiếc mà hao tổn tâm lực, trí lực, thể lực.

Biết được rằng chẳng có gì là vĩnh viễn, nếu người mà bạn yêu thương chọn không yêu thương bạn nữa, hãy mỉm cười mà cho rằng đó là quy luật muôn đời và bước tiếp, đừng tự dằn vặt bản thân, hay cố chấp mà nài ép hay làm khổ nhau.

Biết được chẳng có gì là mãi mãi, nếu người thân yêu của bạn có đi về cõi vĩnh hằng, xin đừng quá đau khổ, bởi đó là vòng quay của tạo hóa, con người sinh ra không ai thoát được quy luật sinh-lão-bệnh-tử, hãy sống tốt để người ra đi được yên nghỉ, để làm những điều có ích trước khi gặp lại họ ở thế giới bên kia.

Học cách buông bỏ phiền não

Cuộc sống hằng ngày vốn nhiều áp lực và va đập. Bạn có thể khó tránh khỏi những bất đồng, va chạm trong công việc, sinh hoạt hằng ngày và các mối quan hệ gia đình, công việc. Khi xảy ra tranh cãi, bạn có thể không kiềm chế được và nổi nóng hay nặng lời,… Kết quả là bạn có thể thắng hoặc thua cuộc và làm tổn thương người khác, hay chính bạn cũng bị tổn thương.

Bạn sẽ thấy đau đớn vì những mặc cảm thua cuộc, yếu thế, tự cho mình là kẻ kém cỏi, cay đắng vì thất bại. Thậm chí nhiều người trong chúng ta sẽ cảm thấy ân hận trên chiến thắng. Bởi đằng sau cái gọi là được mất, hơn thua, chiến thắng – Thất bại, đó là những xa cách, đổ vỡ vì cái tôi ngạo mạn, cư xử không có trên dưới, thiếu tôn trọng nhau.

1e-155255364917065913095-155255365878040910015-crop-15525536781911227313573

Nếu con người biết buông xả trong đời sống hiện tại, buông đi những danh lợi, những hận thù chấp nhặt, đồng thời xả đi những mưu cầu tính toán cho bản thân, xả đi những “Tham – Sân – Si” trong cuộc sống thường nhật sẽ tự tìm thấy cho bản thân niềm an vui và thanh thản trong tâm hồn.

Có buông xả thì lòng ta mới rộng mở, ai nói gì cũng có thế bỏ qua mà không chấp nhặt. Nếu ai xúc phạm có thể dễ dàng tha thứ, nếu có tức giận, buồn bã thì cũng chỉ một vài phút, vài giờ rồi lòng có thể cân bằng, bỏ qua để rồi khi qua một đêm thức dậy có thể quên hết để tâm an vui.

Nhưng bạn cũng cần biết, buông xả không có nghĩa là buông bỏ, dẹp hết tất cả để chỉ lo cho bản thân mình. Bông xả không có nghĩa là chối bỏ, trốn tránh trách nhiệm. Buông xả nhưng phải luôn giữ trọn trách nhiệm của một con người.

Khi tâm hồn trong sáng, vui vẻ là bạn đang tiến dần đến mục tiêu, thành công của cuộc sống mà chúng ta mong đợi. Chúng ta sẽ làm việc tốt hơn, sống đam mê hơn, nhân hậu, tha thứ và rộng mở, học thêm được nhiều điều…

Hạnh phúc, bình an, nhận được nhiều yêu thương khi biết buông xả cũng là nghệ thuật sống, mang lại bình an cho mọi người.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn