Kẻ thù của sức khỏe chẳng ở đâu xa, nó ở ngay trong bữa ăn sáng hằng ngày

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những kiểu ăn sáng đang phá hủy sức khỏe mà nhiều người vẫn mắc phải.

Mặc dù bữa sáng quan trọng như vậy nhưng rất nhiều người vẫn chưa thấy được tầm quan trọng của nó mà lại rất qua loa trong việc ăn sáng. Và đây đà 7 sai lầm phổ biến trong việc ăn sáng mà tốt nhất là bạn nên tránh xa:

anh-dai-dien-1

Ăn đồ ăn thừa từ ngày hôm trước

Thói quen này có rất nhiều trong các gia đình ở Việt Nam hiện nay. Buổi tối sẽ nấu nhiều đồ ăn một chút rồi để dành tới sáng ra ăn, vừa nhanh vừa tiết kiệm. Tuy nhiên, việc làm này có nghĩa là ngày nào bạn cũng sẽ ăn “đồ thừa” này để bắt đầu một ngày mới.

Theo các chuyên gia, cách làm này mặc dù tiện lợi, nhưng lại không tốt cho sức khỏe. Các món ăn thừa để qua đêm, nếu bảo quản không đúng cách có thể sinh ra độc tố, thậm chí đã có nhiều người bị ngộ độc, nhập viện hoặc tử vong đáng tiếc.

Cũng có những thực phẩm không thích hợp để qua đêm, nó sẽ gây mất chất hoặc thay đổi chất như: rau đã nấu chín, trứng gà, đậu phụ, nấm…

Hãy nhớ rằng đây không phải là cách lựa chọn khoa học cho bữa sáng, bữa ăn giúp bạn bổ sung năng lượng cho cả ngày. Nếu ăn đồ thừa, phải đảm bảo rằng thực phẩm đó còn an toàn tuyệt đối. Nếu nghi ngờ, hãy đổ bỏ.

an-sang-02c-1024x1144

Vừa đi bộ vừa ăn sáng trên đường

Nhiều nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên trên đường đi học đi làm sẽ tiện đường ghé vào một quán bán đồ ăn sáng nào đó mua một chiếc bánh mì, bánh bao, gói xôi hay bắp ngô rồi vừa đi vừa ăn để tiết kiệm thời gian. Việc làm này mang đến hai điều bất lợi, đó là:

– Thức ăn mua trên đường đi có thể sẽ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc không rõ ràng, đặc biệt là bán ở nơi công cộng có nhiều người qua lại, bụi bẩn, ô nhiễm.

– Vừa đi vừa ăn gây hại lớn cho hệ tiêu hóa, không có lợi cho việc chuyển hóa và hấp thụ thức ăn.

Cách tốt nhất là bạn nên mua thực phẩm ở những nơi an toàn, tin cậy, có nguồn gốc gõ ràng và đảm bảo nó được chế biến gần thời điểm bạn mua, không bảo quản tích trữ quá lâu. Mua thực phẩm xong có thể đến văn phòng ngồi ăn thay vì “vừa đi vừa nhai”.

Bữa sáng là đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ

Nhiều người thích ăn những món chiên rán vào bữa sáng như quẩy chiên giòn, hoặc các món chiên rán với nhiệt lượng cao hay những thực phẩm quá giàu chất béo vào bữa sáng. Điều này nếu xảy ra trong thời gian dài sẽ gây ra những bất lợi cho cơ thể, gây khó tiêu, béo phì và các bệnh về tim mạch, huyết áp, mỡ máu.

Theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, trung bình 1 trong 18 người đàn ông bị ung thư ruột kết thường ăn đồ ăn chiên rán vào bữa sáng. Ăn những món dầu mỡ vào buổi sáng cũng đặt bạn vào nguy cơ tăng 63% loại ung thư này hơn bình thường.

Những người thích ăn đồ rán và chất béo vào buổi sáng hãy dần dần kiểm soát thói quen này của mình. Hãy ăn xen kẽ các bữa sáng với đồ chiên rán với thức ăn mềm, ấm, ít béo, kèm theo rau xanh và trái cây.

Ăn sáng bằng bánh, kẹo ngọt và các đồ ăn chế biến sẵn

Hầu hết các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nên hạn chế tiêu thụ đồ ngọt trong bữa ăn sáng. Ngoài việc chứa rất nhiều đường nó còn có một số thành phần làm khó tiêu hóa vào buổi sáng. Nghiêm trọng hơn, về lâu dài, đồ ăn chứa nhiều đường còn có thể gián tiếp gây béo phì, tiểu đường hay tim mạch…

Nhiều người hay tiện tay mua các loại bánh chế biến sẵn dạng công nghiệp như bim bim, bánh quy, các loại bánh kẹo để ăn sáng. Điều này nếu lặp đi lặp lại thành thói quen thì rất dễ mắc bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, những món ăn này không giúp bạn có cảm giác no, ăn nhiều dẫn đến dư thừa năng lượng không cần thiết. Chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ăn một bữa sáng như vậy sẽ sớm phá hủy sức khỏe của bạn.

Các loại thịt chế biến như thịt xông khói, thịt hộp, xúc xích… được xem là sự lựa chọn nhanh gọn và tiện lợi cho bữa sáng. Tuy nhiên, hợp chất nitrat có trong xúc xích, thịt xông khói tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng.

Ăn sáng muộn

Đây cũng là thói quen mà nhiều nàng văn phòng thường mắc phải. Thói quen đến chỗ làm mới ăn sáng hoặc làm xong việc mới ăn sáng làm ảnh hưởng không nhỏ đến hệ tiêu hóa của bạn. Nhiều nghiên cứu cho rằng, những người có bữa ăn đủ dưỡng chất từ 6h đến 9h sáng có thể làm giảm nguy cơ béo phì. Hơn thế nữa, việc ăn sáng quá muộn có ảnh hưởng đến chất lượng của các bữa ăn khác, đặc biệt là bữa trưa. Tốt hơn hết, bạn nên ăn sáng trong vòng 1 giờ sau khi thức dậy để cơ thể được cung cấp năng lượng sẵn sàng cho ngày mới năng động hơn. Lưu ý, trước khi ăn sáng khoảng 20-30 phút, bạn nên uống một cốc nước ấm để thanh lọc cơ thể và kích thích hệ tiêu hóa hoạt động.

an-sang-05

Ăn quá ít

Như đã nói, bữa sáng là bữa ăn quyết định chất lượng hoạt động trong cả ngày. Vì vậy, bạn cần chú ý về lượng thức ăn nạp vào trong bữa ăn đầu ngày. Một số nghiên cứu về sức khỏe đã chỉ ra rằng, những người ăn sáng đủ no sẽ có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn những người có xu hướng ăn nhiều vào buổi trưa và bữa tối. Sở dĩ như vậy vì khi ăn sáng ít hoặc bỏ qua bữa sáng, bạn nhanh cảm thấy đói và dễ tiêu thụ thức ăn nhiều hơn vào hai bữa còn lại.

Bên cạnh đó, cơn thèm ăn khiến bạn dễ bị cuốn hút bởi nhiều món ăn vặt gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Một bữa sáng đầy đủ dưỡng chất giúp ổn định lượng đường huyết trong máu đồng thời giảm thiểu nguy cơ bệnh tiểu đường type II.

Ăn sáng bằng trái cây để giảm cân

Đúng là trái cây chứa nhiều vitamin và dưỡng chất mà lại rất ít calo giúp ích cho việc giảm cân. Tuy nhiên, việc chỉ ăn sáng bằng trái cây khiến cơ thể bị thiếu hụt protein cùng calo làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất.