Điểm tin mới ngà 17/2: Thưởng "nóng" lực lượng phá án vụ sát hại 5 người tối 30 Tết

( PHUNUTODAY ) - Tối 16/2 (mùng 1 Tết), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Tất Thành Cang khen thưởng đột xuất Phòng Cảnh sát điều tra về chiến công truy bắt được nghi can sát hại 5 người tối 30 Tết.

Thưởng "nóng" lực lượng phá án vụ sát hại 5 người tối 30 Tết

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHồ Chí Minh Tất Thành Cang đã tới thăm, động viên và khen thưởng đột xuất Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) – Công an TP Hồ Chí Minh về chiến công truy bắt được nghi can sát hại 5 người tại căn nhà nằm trong hẻm 131 đường số 7, khu phố 8, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.

thuong

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, nghi can được xác định là Nguyễn Hữu Tình (sinh năm 2000, quê An Giang). Nghi can này bị bắt giữ khi lẩn trốn ở tỉnh Long An và hiện đã được di lý về TPHồ Chí Minh để mở rộng điều tra. Bước đầu lực lượng chức năng xác định, nghi can Tình chính là người làm công trong cơ sở gia công máng xối inox của gia đình ông Mai Xuân Chinh (sinh năm 1972, quê Thanh Hóa).

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang ghi nhận và hoan nghênh chiến công của cán bộ, chiến sỹ PC45 Công an Thành phố, Công an quận Bình Tân và tỉnh Long An đã phối hợp rất tốt để truy bắt đúng đối tượng tình nghi, đặc biệt trong những ngày Tết.

Trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương phải đẩy mạnh hơn nữa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, để các hộ dân liền kề nắm chắc tình hình, theo dõi các diễn biến bất thường trên địa bàn. Lực lượng Công an phải là nòng cốt tham mưu cho chính quyền địa phương triển khai thật tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang đề nghị, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Thành phố tiếp tục giữ vững an ninh trật tự xã hội, kéo giảm phạm pháp hình sự; tổ chức tốt lực lượng cơ sở, kịp thời thông tin, phản ánh, phân tích tình hình, đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn thành phố; tập trung vào các đợt cao điểm, kiên quyết không để tội phạm có điều kiện ẩn náu trong khu dân cư; không để tình trạng vi phạm pháp luật núp bóng dưới nhiều hình thức, gây bất an đời sống dân cư. Cán bộ, chiến sĩ Công an nói chung, đặc biệt là trinh sát hình sự cần nâng cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu, trấn áp kịp thời tội phạm, gìn giữ sự bình yên cuộc sống của nhân dân.

Trước đó TTXVN đã đưa tin, sáng 15/2, một nam thanh niên tìm đến gõ cửa căn nhà trên để giao đồ ăn. Do gọi cửa nhưng không ai ra mở, thấy cửa hé anh này liền đẩy cửa bước vào, phát hiện một người phụ nữ gục chết ngay gần vị trí cửa ra vào. Người thanh niên hô hoán, nhiều hàng xóm xung quanh kéo đến nhưng không ai dám bước vào căn nhà.

Nhận được tin báo, lực lượng Công an đã nhanh chóng phong tỏa, khám nghiệm hiện trường để xác minh làm rõ. Các nạn nhân tử vong được xác định gồm ông Mai Xuân Chinh (46 tuổi), bà Mai Thị Hồng (37 tuổi, vợ ông Chinh) và 3 người con ruột của vợ chồng ông là Mai Xuân Triệu (13 tuổi), Mai Huyền Diệu (11 tuổi) và Mai Huyền Diệp (6 tuổi).

Cháy nhà ngày mùng 1 Tết, 1 người tử vong

Một vụ cháy xảy ra vào rạng sáng mùng 1 Tết ở Thái Bình đã khiến 1 người tử vong và 3 cán bộ công an bị thương khi tham gia chữa cháy.

Theo đó, khoảng hơn 2h ngày 16/2 (rạng sáng mùng 1 Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018) bất ngờ xảy ra vụ hỏa hoạn tại nhà riêng ông Vũ Ba ở thôn Lê Lợi 1, xã Đông Xuân, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.

Vào thời điểm ngọn lửa bùng phát dữ dội, trong nhà có anh Vũ Ba, chị Nguyễn Thị Hiền (SN 1983, vợ anh Ba) và hai cháu Vũ Thiện Minh (SN 2001), Vũ Thiện Thành (SN 2008, con anh Ba) đang ngủ.

Những người dân sinh sống ở khu vực thôn Lê Lợi 1 đã phát hiện khói và lửa lớn bốc lên từ ngôi nhà anh Ba sinh sống. Ngay sau đó, người dân quanh khu vực đã nhanh chóng tìm cách dập lửa và thông báo chính quyền địa phương.

Công an tỉnh Thái Bình cùng Công an huyện Đông Hưng đã điều động 70 cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều xe chuyên dụng đến hiện trường, dập lửa.

Khi lực lượng chữa cháy có mặt, lửa khói đen bao trùm ngôi nhà, 4 người mắc kẹt bên trong. Sau ít phút nỗ lực khống chế đám cháy, anh Ba cùng 2 thành viên được cứu sống. Tuy nhiên, cháu Vũ Thiên Minh (17 tuổi, con anh Ba) đã tử vong do bị ngạt khói và thương tích nặng.

Theo thống kê thiệt hại ban đầu của cơ quan chức năng, vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi một ôtô 16 chỗ và nhiều tài sản có giá trị khác.

Được biết, trong quá trình dập lửa một số chiến sĩ của phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn cùng 1 công an viên xã Đông Xuân bị thương đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hưng.

Hiện nguyên nhân vụ cháy đang được lực lượng chức năng tích cực điều tra, làm rõ.

Dự báo thời tiết 5 ngày Tết trên cả nước

Miền Bắc sẽ có lất phất mưa xuân sáng mùng 1 sau chuyển nắng ấm, trong khi đó Nam Bộ chuyển oi nóng.

Trong 4 ngày tới, trời miền Bắc tiếp tục đà tăng nhiệt, từ mùng 5 Tết (20/2), do chịu tác động của không khí lạnh, nhiệt độ sẽ giảm dần kèm mưa nhỏ.

tet-nay-nha-nha-du-xuan-o-dau (3)

Từ giao thừa đêm qua, tại nhiều tỉnh miền Bắc có lất phất mưa xuân và còn tiếp diễn đến sáng nay. Đến trưa, chiều mưa dứt, trời hửng nắng, cao nhất tại Hà Nội đạt 22 độ, đêm rét 17-18 độ. Sang ngày mai, Hà Nội sẽ tiếp tục ấm lên, nhiệt độ ban ngày tăng lên 25 độ, từ mùng 3-4 Tết, trời ấm 27-28 độ C.

Hà Nội sẽ có lúc lất phất mưa phùn sau hửng nắng và tăng nhiệt dần trong 3 ngày tới, từ mùng 5 đón không khí lạnh Tại TP Lạng Sơn, cao nhất hôm nay ở mức 19 độ, mùng 2-3 Tết ấm 20-21 độ.

TP Lào Cai trong 5 ngày tới ấm áp 23-25 độ C. Các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu trời nắng ấm 26-27 độ trong ngày mùng 1-2 Tết, từ mùng 3 Tết tiếp tục nhích thêm 2-3 độ, cao nhất tại Sơn La, Lai Châu có thể đạt 31-32 độ vào mùng 4 Tết.

Các tỉnh Thanh Hoá – Thừa Thiên Huế hôm nay nắng ráo 22-25 độ, có nơi trên 26 độ. Trong 3 ngày tới, nhiệt độ ban ngày sẽ tiếp tục ấm thêm, phổ biến 23-26 độ C, riêng Thừa Thiên Huế từ mùng 3 Tết sẽ ấm 27 độ, sau đó tiếp tục tăng lên 28-29 độ vào mùng 4-5 Tết.

Khu vực Đà Nẵng – Bình Thuận trời đẹp. Ban đêm tại Đà Nẵng se lạnh 18-19 độ C, ngày nắng dịu 25-26 độ, mùng 2 Tết có mưa rào ngắt quãng, từ mùng 3-5 Tết sẽ tăng lên 28 độ. Từ Phú Yên – Ninh Thuận trong 5 ngày tới trời rải nắng đều, ban ngày từ 28-31 độ, đêm giảm còn 18-24 độ C.

Tây Nguyên và Nam Bộ 5 ngày tới có xu hướng tăng nhiệt. Hôm nay, tại Tây Nguyên nắng 28-31 độ C, đêm rét 16-19 độ, riêng Đà Lạt ngày se lạnh 25 độ, đêm vẫn rét sâu 11 độ.

Nam Bộ sáng sớm có nơi se lạnh, trưa chiều chuyển nắng, so với hôm qua nền nhiệt tăng thêm 1 độ lên mức 30-33 độ C, mùng 3-4 Tết có thể oi nóng 34 độ.

Tết đến, tai nạn giao thông vẫn là hệ tụy đau buồn từ rượu bia

Như thành quy luật, trong những ngày Tết, tỷ lệ bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông lại tăng cao, chủ yếu do rượu bia gây ra.

Mặc dù là chuyện biết rồi, tuy nhiên tình trạng uống rượu bia say điều khiển phương tiện vẫn diễn ra, gây nhiều vụ tai nạn thương tâm, khiến nhiều người mất mạng, hay bị thương tật suốt đời, phải đón Xuân, đón Tết trong bệnh viện. Có quá nhiều bài học đắt giá từ việc uống rượu bia dịp tết, gây ra tai nạn thương tâm, nhưng những ngày Tết đến Xuân về, người ta vẫn tìm đủ lý do để tổ chức các cuộc rượu tới "bến".

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội đêm giao thừa vẫn tấp nập người, tiếng chân chạy rầm rập, thỉnh thoảng tiếng còi xe cấp cứu lại hú từng hồi khiến nhiều người giật mình. Tại khu vực sảnh của khoa, 2 thanh niên xước xát khắp người vừa được đưa vội lên bàn cấp cứu, miệng vẫn còn lảm nhảm, mùi rượu nồng nặc.

Bác sĩ Trần Đình Giang - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, đến hết chiều mùng 1 Tết, nơi đây đã tiếp nhận gần 130 ca cấp cứu. Trong số đó, khoảng 60 trường hợp tai nạn giao thông, với 80% trong số đó chấn thương sọ não. 12 trường hợp tiên lượng không thể cứu chữa, gia đình đã xin về.

Tại Bệnh viện E, GS.TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện cũng cho biết, ngay trong đêm 30, rạng sáng mùng 1 Tết, các bác sĩ của bệnh viện đã tiến hành mổ cấp cứu 5 ca do chấn thương sọ não. Điều đáng nói, hầu hết các ca này đều do người bệnh trước đó có sử dụng rượu bia và gây tai nạn giao thông.

Lý giải nguyên nhân tai nạn giao thông ngày Tết tăng cao, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, bên cạnh ý thức của người tham gia giao thông như không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, sự hiếu thắng của một số thanh thiếu niên thì rượu bia trong những ngày Tết là nguyên nhân cơ bản.

Theo ông Hùng, tỷ lệ sử dụng rượu, bia ở Việt Nam ngày càng gia tăng và đang ở mức báo động. Ông Hùng đưa ra con số thống kê có tới 70% số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân do lái xe sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

“Các nghiên cứu gần đây cho thấy uống rượu bia trước khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện dễ bị hưng phấn, chạy xe với tốc độ cao. Rượu bia là nguyên nhân trực tiếp làm giảm tốc độ phản ứng của lái xe từ 10-30%, làm giảm khả năng điều khiển tự chủ, phản xạ… dẫn đến gia tăng mức độ rủi ro và tai nạn giao thông”, ông Hùng chia sẻ.

Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn, thế nhưng cứ mỗi dịp nghỉ lễ, Tết, những thương vong, tang tóc do tai nạn giao thông vẫn xảy ra, để lại nỗi đau cho những người thân. Đừng tham gia giao thông khi đã uống rượu bia, đó vẫn là câu chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Nhưng, sẽ vẫn không phải là thừa khi những con số thương vong do tai nạn giao thông, do rượu bia vẫn diễn ra hằng ngày, đặc biệt trong dịp lễ, Tết. Và những con số trên lại thêm một lần cảnh báo tới người dân về mức độ nguy hiểm của rượu, bia cũng như những hệ lụy do bia, rượu gây ra.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn