Cảnh báo: Tác hại nguy hiểm của nước ngọt tới sức khỏe con người, chị em nhất định phải biết.

( PHUNUTODAY ) - Nước ngọt là thứ nước giải khát chị em rất hay uống và còn hay mua cho trẻ nhỏ nhưng chị em không hay biết nó có những tác hại nguy hiểm tới sức khỏe.

“Đây là bài học cho những ai có sở thích uống nước ngọt, ăn mặn và đồ dầu mỡ giống như tôi.” Lời mở đầu trong bài viết của cô gái trẻ người Phillipines khiến bất cứ ai cũng phải suy ngẫm lại về thói quen này của bản thân.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những tác động tiêu cực của việc uống nước ngọt với sức khỏe. Tuy nhiên phần đông mọi người vẫn hết sức chủ quan và thậm chí trở nên nghiện những món đồ uống này.

Mới đây cô gái trẻ Marylin Ayeras đến từ Phillipines đã suýt tử vong vì sở thích uống nước ngọt của bản thân và quyết định chia sẻ câu chuyện lên Facebook để cảnh tình mọi người trước khi phải lĩnh hậu quả như cô.

thumb-nuocngot

Từ khi học trung học, Ayeras đã đặc biệt thích uống nước ngọt. Mỗi sáng cô đều uống hết một chai nước ngọt và buổi tối cũng như vậy. Thậm chí cô gái trẻ còn nghiện nước ngọt tới mức nếu ăn mà không uống sẽ không ăn nổi.

Thói quen này đã kéo dài được một thời gian khá lâu. Khi ấy, đã có đôi lúc Ayeras bị đau bụng nhưng cô chủ quan cho rằng là bệnh bình thường.

Đến khi vào đại học, Ayeras cũng thường xuyên bị đau dạ dày nhưng cho đến tận năm thứ 4 đại học, cô mới quyết định đi khám. Lúc này, cô gái trẻ mới giật mình khi bác sĩ thông báo có sỏi trong túi mật của cô.

Tuy nhiên thời điểm đó, cô chưa đồng ý phẫu thuật vì sắp tốt nghiệp, kinh tế cũng khá khó khăn. Suốt hơn 1 năm, Ayeras liên tục phải chịu những cơn đau dạ dày và cả đau lưng đến mức không ít lần nhập viện nhưng cô vẫn từ chối phẫu thuật.

image002-87

Sau một thời gian dài được các bác sĩ thuyết phục và cảnh báo về hậu quả nếu không loại bỏ sỏi mật, cuối cùng Ayeras cũng đã đồng ý. Kết quả Ayeras không chỉ có 1 viên sỏi mà có tới hàng chục viên.

Ayeras cũng chia sẻ bản thân cô không chỉ có sở thích uống nước ngọt, cô còn rất thích ăn các đồ chiên nhiều dầu mỡ và đồ ăn mặn. Chính những thói quen ăn uống tai hại này đã khiến cô bị sỏi mật.

image004-62

Tác hại khi uống nước ngọt quá nhiều

Gây thừa cân, béo phì, thậm chí tiểu đường

Trung bình cứ mỗi lon nước ngọt dung tích 330ml chứa từ 36g – 63g đường. Các loại nước ngọt có ga đều chứa rất nhiều trong nó chất tạo ngọt nhân tạo ở dạng đường tinh, loại đường này được hấp thu rất nhanh vào cơ thể, nó không chuyển hóa thành năng lượng mà dẫn đến việc tích tụ mỡ. Chính vì thế nó là một trong những tác nhân gây béo phì nếu hàng ngày bạn sử dụng một lượng đồ uống có ga vượt qua mức cho phép có lượng đường lớn hơn 20g/ngày. Và chứng béo phì cũng là nguy cơ cao cho bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch sau này.

Kích thích tâm lý, gây nghiện

Khi uống nhiều bạn dễ bị hồi hộp, kích thích hưng phấn, bồn chồn, hỗn loạn và mất nước nhiều hơn. Nguyên do bởi lượng cafein có trong một số loại nước ngọt có ga đã tạo nên cảm giác càng uống càng thấy khát và càng uống càng muốn uống nhiều thêm. Uống 2 lon nước ngọt có ga một ngày khiến chúng ta có cảm giác thèm đường nhiều hơn, bởi vì vị ngọt kích thích đến các hệ thống trong não, làm tăng tần suất sử dụng đường. Khí Carbon dioxide trong nước uống có ga đóng vai trò như một loại axit giúp tăng cường phản ứng của cơ thể với đường, tạo ra cảm giác thèm ăn. Điều này có thể giải thích lý do tại sao nhiều người nghiện nước có ga.

Tạo ra cảm giác biếng ăn, lười vận động

Khi uống nước có ga, khí axit carbonic lấp đầy dạ dày, tạo ra áp lực đẩy không khí lên thực quản gây ra đầy hơi. Đồ uống có ga cũng làm nặng thêm hội chứng ruột kích thích, rối loạn liên quan đến bệnh về hệ tiêu hóa.

Khí ga và lượng đường tinh trong các loại nước ngọt có ga sẽ khiến chúng ta có cảm giác no giả, trong khi các loại đồ uống này không hề có giá trị cung cấp dinh dưỡng, chính vì vậy dẫn đến việc bụng bị chướng hơi gây biếng ăn. Khi cơ thể không được cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu để vận động mà bụng lại ngập khí ga và nước làm cơ thể thêm nặng nề và không muốn vận động.

Làm hại dạ dày ở trẻ em, gây rối loạn tiêu hóa

Trẻ em có thành dạ dày rất mỏng và dễ bị tổn thương, khí ga và axit trong nước ngọt có ga sẽ gây tổn thương niêm mạc dạ dày dẫn đến các rối loạn hệ tiêu hóa. Các đồ uống có hàm lượng đường cao có thể gây hại lớp niêm mạc của dạ dày và ruột ở trẻ em. Các chất ngọt khiến dạ dày trẻ khó hấp thụ, làm tăng nguy cơ tiêu chảy. Đây cũng là lý do khiến một số trẻ bị sút cân và suy dinh dưỡng.

Làm hỏng men răng, gây sâu răng

Đường kết hợp với vi khuẩn trong mảng bám và sản xuất axit có hại có thể gây ra sâu răng. Lượng axit citric trong nước uống có ga làm tăng 10 lần độ ăn mòn men răng tương tự như nước ép trái cây. Trong nước có ga có chứa axit carbonic, hình thành khi carbon dioxide được hòa tan trong nước, làm xói mòn men răng.

Uống quá nhiều nước ngọt có ga dễ khiến men răng của trẻ em bị hủy hoại và gây sâu răng. Một số loại nước ngọt có ga có chứa phosphoric, citric cùng với lượng đường trong nó làm cho răng bị đen, xỉn màu, thiếu canxi trong răng. Đặc biệt nếu trẻ em vệ sinh răng miệng không kỹ sau khi uống còn có thể gây sâu răng, hủy hoại men răng gây ra các bệnh về răng miệng.

Tăng tốc độ lão hóa

Những người uống 2 lon nước ngọt có đường hàng ngày sẽ gây ra những thay đổi ADN khiến họ già hơn 4 đến 6 năm so với những người không uống.

Gây tổn hại chức năng gan

Những người uống 2 lon nước trái cây có ga mỗi ngày tăng 5 lần nguy cơ xơ gan và ung thư gan. Do các loại đồ uống có nồng độ cao đường hoa quả, gan dễ dàng hấp thụ và được chuyển đổi thành chất béo tăng nguy cơ rối loạn mỡ máu (máu nhiễm mỡ) hay các bệnh về tim mạch.

Gây tổn hại xương

Uống nhiều nước uống có ga mỗi ngày có thể ảnh hưởng đến xương của bạn. Nước ngọt có ga có chứa nhiều acid phosphoric để tạo mùi vị thơm có thể tác động đến các tế bào xương. Những phụ nữ uống nước ngọt hàng ngày có mật độ xương hông thấp hơn so với những người uống 1 lần một tuần. Cơ thể phát triển tự nhiên để duy trì mức cân bằng canxi và phốt pho. Sự mất cân bằng của 2 chất này là nguyên nhân dẫn đến thiếu canxi.

Ở trẻ em, nước ngọt có ga làm tăng khả năng đào thải canxi trong cơ thể dù bé đã được ăn các loại thực phẩm bổ sung canxi như tôm, cua, cá, sữa canxi,…. nhưng lượng canxi được bé hấp thụ, lại bị đào thảo qua đường nước tiểu. Đây cũng là nguyên nhân một số trẻ em chậm lớn do bị thiếu hụt canxi dẫn đến hệ xương phát triển không bền vững và chắc chắn.

Liên quan đến ung thư

Phụ nữ uống nhiều hơn 3 lon nước uống có ga một tuần có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú. Nguyên nhân do mức độ estrogen cao làm tăng mật độ mô vú, một trong những yếu tố gây bệnh ung thư.

Với tình hình có rất nhiều loại nước ngọt có ga đa dạng về chủng loại, nhãn hiệu được sản xuất trong và ngoài nước lan tràn trên thị trường, thì việc bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình đều nằm ở sự hiểu biết và sự lựa chọn của bạn. Hiện nay, một số quốc gia trên thế giới như Mỹ, Brazil, Ấn độ, Indonesia... đang tiến hành các mức áp thuế tiêu thụ đường nhằm hạn chế việc gia tăng sản xuất nước ngọt có ga.

Gây rối loạn nhịp sinh học của cơ thể

Các loại nước ngọt có ga do có cafein nên làm bạn luôn tỉnh táo, không có một giấc ngủ ngon - sâu, làm biếng ăn và chán ăn. Cơ thể thiếu hụt trầm trọng chất dinh dưỡng sẽ dẫn đến những rối loạn nhịp sinh học vốn có của cơ thể. Uống nước ngọt mỗi ngày có thể khiến trẻ em gái dậy thì sớm do tăng nồng độ insulin, dẫn đến nồng độ hormone giới tính nữ estrogen cao làm tăng nguy cơ của một số loại bệnh.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn