Tâm sự rơi nước mắt của những gia đình có người bỗng nhiên nhiễm HIV: Đến khi chết vẫn không biết vì sao!

( PHUNUTODAY ) - Nhiều gia đình ăn không ngon ngủ không yên khi hay tin có người không đi khỏi làng bao giờ, chỉ khám tại nhà 1 bác sĩ trong làng tự nhiên nhiễm HIV. Nhiều gia đình hoài nghi lẫn nhau, có gia đình người thân đến lúc chết vẫn không hiểu vì sao mình nhiễm bênh?

Suốt 2 tháng nay, hàng chục người dân xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) sống trong lo lắng bị nhiễm HIV nghi là sau khi sử dụng chung bơm kim tiêm tại nhà riêng bác sĩ Th., hiện đang công tác tại BV đa khoa khoa huyện Tân Sơn.

Chị Phùng Thị N. (32 tuổi, xóm Chiềng 3, xã Kim Thượng), con dâu một bệnh nhân vừa qua đời vì bị HIV là ông Hà Văn N. (56 tuổi) cho biết, chị không biết bố chồng mình mắc bệnh từ đâu và khi ông mất, gia đình chị vẫn lo lắng.

Theo chị N., bố mình bị bệnh tăng men gan, tăng huyết áp nên được gia đình đưa đi điều trị ở huyện Tân Sơn. Sau khi điều trị 1 tuần thì được cho về nhà điều trị. Khi về nhà, gia đình chị đưa bố sang nhà bác sĩ Th., trú tại xã để điều trị trong khoảng thời gian gần 2 tháng (từ tháng 11/2017 - tháng 1/2018).

Chị N. lo lắng và buồn tủi kể từ ngày bố chồng mất vì nhiễm HIV, tuy nhiên đến tận khi khuất núi, ông vẫn không lý giải được nguyên do

Chị N. lo lắng và buồn tủi kể từ ngày bố chồng mất vì nhiễm HIV, tuy nhiên đến tận khi khuất núi, ông vẫn không lý giải được nguyên do

“Tại đây, bố tôi được bác sĩ Th. tiêm và truyền nước nhưng bệnh tình ngày càng nặng nên ông gầy đi rất nhiều. Sau khi ăn Tết 2018 xong, gia đình tôi có đưa bố đi khám ở Bệnh viện đa khoa Việt Trì. Tại đây, bố tôi được bác sĩ chẩn đoán bị HIV.

Nhận kết quả của bố, gia đình tôi hết sức bất ngờ, không thể tin bố lại bị căn bệnh đó. Do trước đó bố tôi làm cán bộ thôn cũng đi đây đó nên gia đình tôi đã hỏi bố có đi ra ngoài và quan hệ với ai không?

Lúc này, bố tôi đã khẳng định ông không ra ngoài quan hệ với ai, ông thề với các con là không có gì. Ông cũng không hiểu vì sao mình lại mắc căn bệnh này. Lúc này, gia đình tôi cũng không biết làm gì, chỉ biết cố gắng chăm sóc, bồi dưỡng sức khỏe cho bố mong ông có thể khỏi được bệnh”, chị N. nhớ lại.

Tuy nhiên, dù được gia đình chăm sóc tận tình nhưng ông N. yếu quá, không còn sức lực chịu đựng nên mất cách đây 4,5 tháng tại bệnh viện. Sau khi bố mất, gia đình chị N. đã đưa ông về quê nhà ở xóm Chiềng 3 để an táng.

Sự ra đi của ông N. khiến người thân trong gia đình chị N. vô cùng lo lắng. Bản thân ông N. đến lúc chết cũng không biết mình lây bệnh từ đâu. “Vừa qua, gia đình chúng tôi đã được lấy máu để xét nghiệm nhưng đến giờ chưa có kết quả. Hiện tại, chúng tôi hết sức lo sợ, không biết mình có bị nhiễm HIV hay không”, chị N. tâm sự.

Chị N. rất lo lắng khi hiện tại mẹ chồng chị huyết áp cao và cũng đang được điều trị tại bệnh viện huyện Tân Sơn. Mẹ chị cũng từng tiêm ở nhà bác sĩ Th. nhiều lần và giờ không biết có bị mắc bệnh hay không.

“Mỗi khi nghĩ tới căn bệnh này tôi rất sợ, bởi gia đình đã có một người bị mất rồi, còn mỗi một mình mẹ thôi. Chúng tôi muốn mẹ không bị bệnh nữa để cả nhà đỡ lo. Bây giờ, tôi ăn không ngon, ngủ không yên vì sợ bệnh, lúc nào cũng bị ám ảnh, không thể quên được”, chị N. trải lòng.

Chị T. (khu Chiềng 3, xã Kim Thượng), một bệnh nhân cũng không biết mình bị HIV từ khi nào chia sẻ, chị đi khám vì viêm loét miệng mãi không khỏi. Kết quả kiểm tra từ tuyến huyện đến trung ương đều khẳng định chị nhiễm HIV dù bệnh nhân khẳng định không có bất kỳ hoạt động nào có nguy cơ nhiễm bệnh, ngoại trừ có đến nhà bác sĩ Th. để tiêm thuốc.

Ngoài bố chồng chị N., còn 2 người trong xã cũng mắc bệnh mà không hiểu vì sao

Ngoài bố chồng chị N., còn 2 người trong xã cũng mắc bệnh mà không hiểu vì sao

"Thời gian đầu, tôi bị đau mồm, bị lở ở bên trong khiến tôi không ăn uống được. Sau đó, tôi có đến nhờ bác sĩ Th. – người cùng xóm tiêm một thời gian nhưng không khỏi. Sau đó, tôi có ra bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ khám và được bác sĩ tại đây xác định tôi bị nhiễm HIV.

Nhận kết quả, tôi được bác sĩ cho ra viện và về nhà. Lúc này, tôi có đi mua thuốc nam về uống nhưng không khỏi được bệnh. 

Còn nước còn tát, tôi đã ra Bệnh viện Bạch Mai để điều trị. Tại đây, bác sĩ cho tôi điều trị ở khoa Da Liễu rồi xác định tôi bị nhiễm HIV nên đã điều chuyển tôi lên khoa Nhiệt Đới.Tôi nằm ở đó khoảng 1 tuần thì được bác sĩ cho về Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ theo dõi thêm. Tại đây, tôi điều trị 3 tuần thì về nhà điều trị''.

Cũng theo chị T., bác sĩ Th. là người chị thường ra nhà điều trị, tiêm hoặc truyền nước mỗi lần ốm. Tuy nhiên, bản thân chị cũng không biết mình bị bệnh từ đâu bởi cuộc sống quanh năm gắn bó với nương rẫy, ruộng vườn, ở nhà chăm sóc chồng con.

Chị T. nghẹn ngào: ''Khi nhận kết quả xét nghiệm, tôi đã bị sốc và nghi ngờ cho chồng mình vì anh ấy thường xuyên xuống Hà Nội làm thuê. Tuy nhiên, sau khi chồng tôi xét nghiệm, anh nhận được kết quả âm tính khiến tôi càng hoang mang''.

Được biết, hiện chị T. đã sút 10kg so với trước đây, chị chỉ còn 40kg, mọi sinh hoạt, ăn uống đều rất khó khăn, chị T. chỉ có thể ăn cháo xay nhuyễn và uống sữa.

Thời gian vừa qua, sau khi phát hiện mình bị dương tính với HIV, chị đã đưa 2 người con đi xét nghiệm thì may mắn 2 con đều âm tính (không bị HIV). Tính đến thời điểm này, mong ước lớn nhất của chị T. là được sống, có thêm thời gian ở bên chồng, con.

Bà Hà Thị G. (59 tuổi, ở xóm Chiềng 3, Kim Thượng) cho biết, bà cũng không biết vì sao bà lại bị nhiễm HIV. 

"Tôi có qua nhà bác sĩ Th. nhờ chữa bệnh khi tôi ốm đau. Tuy nhiên, tôi cũng không hiểu mình bị nhiễm HIV từ đâu. Gia đình tôi rất nhiều người qua nhà bác sĩ Th. nhờ điều trị mỗi khi ốm đau nhưng chỉ mỗi mình tôi bị. Giờ tôi rất lo lắng, ăn cơm phải dùng bát đũa riêng, còn tai tiếng ở xóm làng", bà G. chia sẻ.

Ông Phùng Quý Mão – Chủ tịch UBND xã Kim Thượng cho biết: "Thông tin hàng loạt người dân ở xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ nhiễm HIV khiến bản thân ông và người dân cả xã bất ngờ".

Theo ông Mão, trước đó, tháng 7/2018, để phục vụ cho Đề tài nghiên cứu về Bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn tiến hành lấy mẫu máu ngẫu nhiên của người dân trong xã. Trong số đó, có 3 người được yêu cầu đi lấy máu lần hai.

Ông Phùng Quý Mão – Chủ tịch UBND xã Kim Thượng bất ngờ trước thông tin nhiều người làng bỗng nhiễm HIV dù không đi ra ngoài

Ông Phùng Quý Mão – Chủ tịch UBND xã Kim Thượng bất ngờ trước thông tin nhiều người làng bỗng nhiễm HIV dù không đi ra ngoài

Tuy nhiên, cho đến tận bây giờ, xã vẫn chưa nhận được kết quả và thông báo từ bất cứ cá nhân tổ chức nào.

“Đến nay, chính xác xã có bao nhiêu người nhiễm HIV chúng tôi vẫn chưa nắm được. Thông tin người trong xã nhiễm bệnh, chính tôi cũng chỉ mới biết khi gần đây có trường hợp một cháu bé đi chữa bệnh và phát hiện nhiễm HIV.

Nguyên nhân cháu bé nhiễm bệnh nguồn từ đâu thì địa phương không rõ. Chỉ biết rằng, trước đó gần nhà cháu có đôi vợ chồng đi làm ăn xa mắc căn bệnh này, cháu thường xuyên sang nhà này chơi.

Sau khi vợ chồng này mất thì cũng phát hiện cháu bị bệnh, còn những người khác trong gia đình cháu thì không bị nhiễm HIV”, ông Mão cho hay.

Nói về nguyên nhân có thể gây bệnh, ông Mão Chủ tịch UBND xã khẳng định: "Hiện tại, trên địa bàn xã không ghi nhận có người nghiện ma túy và tệ nạn mại dâm nên chưa thể khẳng định được nguyên nhân do đâu".

Về thông tin cho rằng người dân bị bệnh có đến nhà bác sĩ Th. tiêm, truyền nước và nghi bị nhiễm bệnh từ đây, ông Mão cho hay: "Cơ sở của anh Th. mới làm mới và đi vào hoạt động thì chúng tôi mới biết anh này có cơ sở khám bệnh tại địa phương. Anh Th. hiện công tác tại Trung tâm Y tế huyện. Hiện chúng tôi chưa thấy Trung tâm Y tế huyện thông báo về việc này”.

Liên quan đến vụ việc, đại diện Sở Y tế Phú Thọ cho biết, từ tháng 2- 6, tại khoa Nhiệt đới, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ có 2 trường hợp tử vong do AIDS, đồng thời có 4 trường hợp nhiễm mới HIV, đều ở xã Kim Thượng.

"Qua điều tra ban đầu, chúng tôi nhận định do tiêm chích không an toàn nhưng để khẳng định 1 người, 1 cơ sở y tế gây nhiễm cần phải mời công an vào làm việc", vị này cho hay.

Phía Sở Y tế cho biết, hiện đã cử bác sĩ, tư vấn viên xuống địa bàn xã Kim Thượng để tư vấn, giảm nhẹ sang chấn tâm lý cho người dân, đảm bảo 100% người nghi nhiễm được điều trị ARV.

Hiện Bộ Y tế cũng đã vào cuộc xác minh sự việc này.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn