Khoa học chứng minh: Đứa con cả là "đỉnh" nhất bởi 3 lý do sau, ai nghe cũng gật gù tán thưởng

( PHUNUTODAY ) - Bạn có để ý rằng chỉ riêng Việt Nam nói riêng thì con cả trong mọi chuyện thì có trách nhiệm lớn hơn các em? Bởi đó là "trách nhiệm" của 1 người con cả, họ có uy quyền nhất thì cũng phải có trách nhiệm lớn nhất.

Một vài nghiên cứu khoa học đã khẳng định chắc nịch rằng nếu trong 1 gia đình đông con (từ 2 đứa trở lên) thì đứa con đầu lòng là đứa con thông minh giỏi giang nhất. Cổ nhân nói chẳng bao giờ sai "Ruộng sâu trâu nái không bằng con gái đầu lòng", không chỉ là con gái mà con trai nếu là đứa con đầu lòng đến khiến bố mẹ tự hào. 

2829105F-E764-41CA-81EC-E256CC6A7779

1. Có trách nhiệm, ân cần, tận tâm hơn các em

Đứa con đầu chính là sinh ra lúc nhiều cha mẹ còn khá trẻ, họ chưa có kinh nghiệm chăm con vậy nên còn thiếu sót nhiều. Đứa con cả vừa là đứa sướng nhất cũng là đứa thiệt thòi nhất. Tại sao lại nói vậy?

Bởi khi bố mẹ sinh ra đứa con cả, sẽ dồn toàn tâm toàn ý từ tiền bạc, sự quan tâm đền niềm hy vọng cho con. Con đầu lòng sướng khi nhận được nhiều sự chú ý của cha mẹ nhất nhưng cũng phải chịu vô vàn áp lực. Những đứa trẻ đầu lòng khi có em, bố mẹ sẽ giảm bớt chú ý cho họ. Họ sẽ mong đứa con cả chăm em trông em, luôn "bênh" đứa bé, mắng đứa lớn. 

Tuy nhiên đứa con cả sẽ không bao giờ có suy nghĩ tiêu cực, chúng là những đứa trẻ vô cùng hiểu chuyện, nhiều đứa hiểu chuyện đến mức "đau lòng". Họ sẽ luôn yêu, thương cha mẹ, luôn che chở chăm sóc cho những đứa em. Những đứa con đầu lòng sẽ được bố mẹ rèn cho tính trách nhiệm từ bé. "Nhân chi sơ, tính bản thiện", 1 đứa trẻ được giáo dục tốt, được nhận tình yêu thương đủ đầy chắc chắn sẽ trở thành người tuyệt vời.

Bạn có để ý rằng chỉ riêng Việt Nam nói riêng thì con cả trong mọi chuyện thì có trách nhiệm lớn hơn các em? Bởi đó là "trách nhiệm" của 1 người con cả, họ có uy quyền nhất thì cũng phải có trách nhiệm lớn nhất.

2. Thông minh hơn các em

1 nghiên cứu ở Na Uy đã chỉ ra rằng trong khi phỏng vấn, nghiên cứu tâm lý qua các bài test với hơn 250.000 người con đầu lòng, thfi 90% trong số đó có chỉ số IQ cao hơn những người anh em của mình.

Các nhà nghiên cứu tin rằng đây là do môi trường sống, cách dạy của cha mẹ chứ không phải do gen di truyền. Theo các nhà nghiên cứu, đứa trẻ đầu lòng có xu hướng phát triển EQ ( chỉ số cảm xúc) cao hơn những đứa trẻ sau. Khi 1 gia đình ngày một có thêm thành viên mới, thì sự chú tâm của bố mẹ dành cho những thành viên mới sẽ ít đi so với khi chỉ có 1 bé. Chính vì vậy người con lớn được bố mẹ giao cho nhiệm vụ định hướng, dẫn dắt các em mình. Cũng chính nhờ việc này, mà đứa con đầu có thể luyện trí não lưu giữ thông tin tốt hơn.

jennie1

3. Thành công hơn các em

Không chỉ là ước mơ niềm hy vọng của bố mẹ ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, đứa con đầu cũng vẫn là niềm hy vọng số 1 trong lòng bố mẹ khi bước ra xã hội làm việc. Họ - những đứa con cả không chỉ có thành tích học tập tốt mà họ còn có đủ vốn kỹ năng sống phong phú để làm tốt công việc ngoài xã hội.

Những đứa trẻ đầu lòng này cũng rất có hiểu, khi họ muốn làm vui lòng bố mẹ bằng cách nỗ lực chứng minh khả năng bản thân ngoài xã hội.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link