Cùng bị nhiễm khuẩn Whitmore, 3 chị em ruột lần lượt tử vong trong vòng 8 tháng

( PHUNUTODAY ) - Trong vòng 8 tháng, một gia đình ở Sóc Sơn (Hà Nội) mất đi liền 3 đứa con. Các bé đều có biểu hiện bệnh giống nhau, nhiễm khuẩn Whitmore.

Ngày 18/11, Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn thông tin về trường hợp 3 bệnh nhi tại địa phương tử vong do nhiễm khuẩn Whitmore. Ba bệnh nhi là chị em ruột, con của anh T.V.C. (32 tuổi) và chị N.Q. (26 tuổi) trú tại xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Bệnh nhi đầu tiên là bé gái T.Q.T. (sinh năm 2012, học sinh lớp 1). Ngày 6/4, bé bị sốt và được gia đình tự mua thuốc điều trị. Đến chiều tối 8/4, bé được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn. Đến 2h sáng/4, tình trạng bé ngày càng nặng nên được chuyển đến khoa Cấp cứ của Bệnh viện Xanh Pôn. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị nhiễm khuẩn huyết hoại tử đường ruột. Lúc 7h cùng ngày, bé T. đã tử vong.

Báo cáo của Trung tâm Y tế Sóc Sơn về trường hợp bé trai sinh năm 2014 bị bệnh Whitemore.

Báo cáo của Trung tâm Y tế Sóc Sơn về trường hợp bé trai sinh năm 2014 bị bệnh Whitemore.

Bệnh nhi thứ hai là bé trai T.C.V. (sinh năm 2014). Ngày 27/10, bé có biểu hiện sốt 38,5 độ C, kèm theo đau bụng và không điều trị gì. Đến 5h sáng 28/10, gia đình đưa bé V. đến Bệnh viện Nhi Trung ương khám và điều trị. Tuy nhiên đến tối ngày 31/10, bệnh nhi tử vong với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn huyết. Kết quả mẫu máu xét nghiệm cho thấy bệnh nhi này dương tính với vi khuẩn gây ra bệnh Whitmore.

Trường hợp thứ ba là bé trai T.Q.H. (18 tháng). Ngày 10/11, bé cũng có biểu hiện giống với anh chị mình là sốt cao 38,5 độ C. Đến 9h ngày 11/11, bé được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế xã Bắc Sơn. 11h cùng ngày, bé H. được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn. Sau đó, nhận thấy tình hình nguy hiểm, các bác sĩ đã tiếp tục chuyển bé đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Kết quá xét nghiệm máu của cháu H. cũng là dương tính với vi khuẩn gây bệnh Whitmore. Bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã tăng thuốc kháng sinh liều cao cho bé sử dụng. Tuy nhiên, sau đó thuốc không đáp ứng để diệt vi khuẩn nên bé được chỉ định lọc máu. Đến ngày 17/11, bé tử vong.

Bé T.Q.H. nhiễm khuẩn Whitmore được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương nhưng không qua khỏi.

Bé T.Q.H. nhiễm khuẩn Whitmore được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương nhưng không qua khỏi.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn, trước đó cả 3 bé đều khỏe mạnh, không có tiền sử bệnh tật.

PGS.TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, sau khi phát hiện 2 ca bệnh tử vong do nhiễm vi khuẩn Whitmore, bệnh viện đã báo cho cơ quan dịch tễ Hà Nội để tìm hiểu, điều tra.

Bệnh Whitmore không lây lan thành dịch mà khu trú trong một môi trường cố định, vi khuẩn sống trong bùn, đất, nước. Để phòng bệnh người dân cần chú ý đến công tác vệ sinh, phải dùng nước sạch, rửa tay bằng xà phòng và phải ăn chín, uống sôi.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn