Dầu cá có thực sự giúp trẻ thông minh hơn như chúng ta vẫn nghĩ?

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ thường nghĩ bổ sung dầu cá cho con sẽ giúp tăng cường trí nhớ, kích thích trí thông minh. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh đã chỉ ra một nhận định khác.

Sự thật về dầu cá

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford ở Anh đã tiến hành các thí nghiệm trên 376 trẻ em từ 7 đến 9 tuổi. Những trẻ em này đến từ 84 trường tiểu học và từng có thành tích về điểm kiểm tra môn tập đọc thuộc nhóm yếu kém nhất trong trường.

Các nhà nghiên cứu chia thành 2 nhóm riêng biệt, một nửa số trẻ đó cho dùng omega 3 hàng ngày, và một nửa khác còn lại cho sử dụng thuốc giả dược trấn an (placebo).

Dầu cá thường được xem là sản phẩm giúp trẻ thông minh hơn. Ảnh: Internet

Dầu cá thường được xem là sản phẩm giúp trẻ thông minh hơn. Ảnh: Internet

Sau 16 tuần, các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra lại việc học của trẻ và phát hiện ra rằng, nhóm trẻ em ăn omega 3 đều đặn hàng ngày trong thời gian trên không có khả năng đọc hiểu và cải thiện trí nhớ tốt hơn những trẻ trong nhóm không ăn.

 “Mách nước” mẹ các mẹo giúp con thông minh hơn

Cha mẹ nào cũng muốn con mình luôn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên trẻ lại thường mất tập trung, trí nhớ kém và hay lơ đãng.

Sau đây là các mẹo đơn giản mà hiệu quả để tăng khả nghi ghi nhớ, giúp bé thông minh hơn.

1. Cho trẻ ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ tốt khiến trẻ bắt đầu ngày mới một cách tỉnh táo hơn. Ngoài ra nó còn giúp não bộ tổng hợp và tiếp thu những điều bé học được trong ngày.

Cho trẻ ngủ đủ giấc sẽ giúp bộ não trẻ tiếp thu tốt hơn những gì được tiếp xúc hàng ngày. Ảnh: Internet

Cho trẻ ngủ đủ giấc sẽ giúp bộ não trẻ tiếp thu tốt hơn những gì được tiếp xúc hàng ngày. Ảnh: Internet

Do vậy, cha mẹ cần rèn cho trẻ thói quen đi ngủ đúng giờ và đủ giấc. Với trẻ 12 tháng tuổi, giấc ngủ ban đêm nên kéo dài khoảng 11 tiếng rưỡi và thêm khoảng 2 tiếng rưỡi nữa cho giấc ngủ trưa. Khuyến khích cha mẹ tăng số giờ ngủ và số giấc ngủ đối với trẻ nhỏ tháng hơn.

2. Dinh dưỡng từ thực phẩm hàng ngày

Thay đổi cơ cấu bữa ăn cho trẻ sẽ giúp con ăn ngon miệng và hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn. Đặc biệt với những thực phẩm có nhiều vi khoáng chất, cha mẹ nên lưu ý chọn lựa để giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và não bộ.

Bí đỏ, quả bơ, trứng hay các sản phẩm từ sữa là những lựa chọn hợp lý. Trong thành phần của bí đỏ có nhiều chất tốt cho não như canxi, photpho, kali, vitamin A,B…đặc biệt là chất glutamic có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hỗ trợ các phản ứng chuyển hóa ở tế bào thần kinh và não, tăng cường khả năng ghi nhớ cho trẻ.

Đối với bơ, quả này chứa nhiều hàm lượng protein, vitamin, sắt hay chất béo không bão hòa giúp cho sự phát triển hệ thần kinh trung ương cũng như não bộ của bé.

Sữa chứa nhiều vitamin B1, các axit amin cần thiết cho bộ não của trẻ. Nếu cha mẹ đang lo lắng về chứng mất ngủ thì trẻ thì cho trẻ uống một cốc sữa nóng trước khi ngủ sẽ là một giải pháp hiệu quả. Còn với trứng, cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi đưa sản phẩm này vào thực đơn. Tuy nhiên, trong trứng có lượng cholesterol khá cao nên không nên cho trẻ ăn nhiều trứng. Tốt nhất cho bé ăn khoảng 3 quả/tuần. Lưu ý nhỏ là không nên cho trẻ ăn trứng sống vì bé có thể bị nhiễm khuẩn salmonella.

3. Đọc một câu chuyện mỗi ngày

Cha ông ta thường bảo “mưa dầm thấm lâu”. Các nhà khoa học khuyên cha mẹ nên đọc một câu chuyện cho con trước khi đi ngủ. Đọc nó một cách truyền cảm có thể giúp trẻ phát triển trí nhớ hơn chỉ đọc bình thường. Ngoài ra, các mẹ có thể tượng tượng ra những câu chuyện mà ở đó nhân vật chính là những người mà trẻ hay tiếp xúc hàng ngày. Khi đó, trẻ sẽ mường tượng, nhớ đến khuôn mặt về người đó.

Trong quá trình phát triển, việc cha mẹ quan tâm, chăm sóc trẻ đúng cách và khoa học sẽ giúp trẻ không chỉ khỏe về thể chất và tinh thần cũng luôn được thoải mái, vui tươi. Lớn lên cùng con theo năm tháng là một trải nghiệm khó khăn nhưng cũng rất thú vị.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn