Món thịt kho trứng lòng đào không dùng nước độc đáo của mẹ Hà thành yêu ẩm thực Việt

( PHUNUTODAY ) - Điều đặc biệt trong món thịt kho trứng lòng đào của chị Bùi Thủy chính là bí quyết kho thịt không dùng nước, đảm bảo mền ngon, đậm vị.

Chị Bùi Thủy ở Hà Nội chia sẻ, vốn 100% "quân số" trong gia đình đều là tín đồ của món thịt kho, thế nên món này cũng là một trong những món "tủ" với chị.  Điểm khác biệt trong món thịt kho của chị Thủy là cho thịt tự chín bằng hơi nước nhưng vẫn đảm bảo độ mềm và keo, sánh.

Ảnh FBNV

Ảnh FBNV

Và dưới đây, Phunutoday.vn xin giới thiệu đến quý độc giả món thịt kho trứng lòng đào không dùng nước, ngon ngất ngây theo hướng dẫn của chị Bùi Thủy:

 Nguyên liệu:

- Thịt ba chỉ ( yếu tố đặc biệt là lớp mỡ của phần thịt có chất collagen, khi nấu càng lâu nó sẽ chuyển hóa thành gelatin, giúp thịt sánh lại khi nấu).

- Đường nâu

- Chút dầu ăn

- Nước mắm

- Trứng nhiệt độ phòng

- Hạt tiêu, ớt nếu ai thích ăn cay

- Hành lá

- Gừng, muối hạt.

Cách thực hiện:

Bước 1: Thái thịt thành hình quân cờ, uộc chần sơ với muối, gừng đập dập rồi rửa sạch để loại bỏ tạp chất.

Ảnh FBNV

Ảnh FBNV

Bước 2: Làm nóng chảo, cho đường vào (đừng đảo gì ạ), khi hơi chuyển vàng cho xíu dầu ăn và nghiêng đều chảo cho dầu lẫn đường. Độ nóng dầu ăn sẽ khiến đường chuyển màu hơi cánh gián (vàng nâu) thì tắt bếp, một chút màu sánh lai. Để nguội chút cho nước mắm vào hỗn hợp.

Ảnh FBNV

Ảnh FBNV

Tại bước này, chị Thủy cẩn thận lưu ý chị em không nên thắng đường đậm quá và đang nóng từ dầu mà cho đường vào, như thế sẽ khiến cho 2 gia vị này bị keo dính lại, dễ cháy khi kho.

Ảnh FBNV

Ảnh FBNV

Bước 3: Cho thịt vào đảo săn và trong bì. Chỗ này mục đích để nước màu bám dính vào da khi kho xong sẽ đẹp, săn chắc. Sau đó, chuyển qua nồi kho (nồi gang, nồi đất), nếm gia vị theo khẩu vị gia đình.

Ảnh FBNV

Ảnh FBNV

Ảnh FBNV

Ảnh FBNV

Bước 4: Tận dụng phương pháp sốc nhiệt, nghĩa là quá trình nấu này chị Thủy không cho nước vào để nấu, mà đun lửa liu riu nhằm tận dụng hơi nước và lớp mỡ trong da từ thịt tiết ra. Chính lớp mỡ này tiết ra gelatin, tạo nên sự dính keo sóng sánh.

Bước 5: Trứng để nhiệt độ phòng/nhiệt độ thường luộc cùng chút dấm trong 5-6 phút sẽ là lòng đào. Sau đó, vớt ra ngâm nước đá cho dễ bóc.

Bước 6: Khi thịt chín mềm, , cho trứng vào đảo sơ cho dính nước kho. Tùy sở thích, nếu muốn ăn lòng đào thì không nên kho trứng quá lâu.

Bước 7: Bày thành phẩm ra đĩa, rắc xíu tiêu, ớt cho đậm vị, ăn kèm xôi trắng, kèm dưa góp, thêm chút hành phi để cảm nhận vị ngon đúng điệu.

Bên cạnh đó, chị Bùi Thủy cũng mách nhỏ cho những người không "tự tin" cho lắm với cách kho thịt kiểu này thì có thể thêm nước dừa vào để kho.

Vui vẻ, mãn nguyện khi cả nhà ăn ngon lành với món thịt này, bà mẹ Hà thành vừa xinh vừa duyên dáng tiết lộ: "Sáng nay, làm món xôi trắng thịt kho, trứng lòng đào dẻo. Tối có thêm cơm trắng thịt kho và rau muống luộc. Tính ra chi phí rẻ, hơn 100 ngàn tiền thịt, 15 ngàn trứng, 5 ngàn rau muống luộc, gạo nếp sẵn có. Tổng kết chi phí cho một ngày chỉ 122 ngàn cho cả sáng, chiều".

Ấy đấy, món thịt kho trứng lòng đào vừa ngon, vừa rẻ, lại là nét ẩm thực Việt đặc sắc, đủ sức chinh phục cả những thực khách khó tính.

Chúc các bạn thành công!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn