Kinh nguyệt ra ít cảnh báo nội tiết suy giảm, tử cung không khỏe: Chị em nhớ thực hiện "4 ăn 2 không"

( PHUNUTODAY ) - Cứ đều đặn hàng tháng, con gái sẽ phải đối phó với tình trạng kinh nguyệt xuất hiện từ 5 - 7 ngày. Trong những ngày này, bạn thử quan sát xem mình có gặp phải vấn đề bất thường gì không để kịp thời kiểm soát sớm nhất nhé!

Nội tiết tố estrogen có mối liên hệ cực kỳ mật thiết với sức khỏe của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nội tiết tố nữ estrogen quyết định trực tiếp tới vẻ đẹp, vóc dáng, sự trẻ trung và sự nữ tính của phái đẹp. Đồng thời nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản và chức năng sinh lý của nữ giới.

Trên thực tế, hệ thống nội tiết tố nữ có nhiệm vụ tiết ra các hormone vào trong máu, từ máu di chuyển tới các tế bào khác để kiểm soát và điều phối các chức năng sinh lý của cơ thể. Đó là lý do tại sao nội tiết tố bị mất cân bằng sẽ ảnh hưởng tới các chức năng sinh lý và quá trình trao đổi chất.

20210714_022844_486263_2.max-800x800

Hiểu một cách đơn giản rối loạn nội tiết tố nữ là tình trạng hormone estrogen bị suy giảm hoặc tăng cao, gây ra hiện tượng mất cân bằng nội tiết tố, 1 trong những biểu hiện bao gồm kinh nguyệt ít, rối loạn kinh nguyệt... Thông thường, nồng độ nội tiết tố nữ estrogen nằm trong khoảng 100 – 400pg/ml. Nếu nồng độ hormone này nhỏ hơn mức 100pg/ ml thì có nghĩa là cơ thể của chị em đang gặp phải tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ.

Dưới đây là "4 ăn, 2 không", phụ nữ nên thực hiện để cải thiện nội tiết, kinh nguyệt ra đều đặn hơn:

Hạt dẻ

Vào mùa đông, hạt dẻ là thực phẩm được nhiều người yêu thích. Hạt dẻ chứa hàm lượng chất dinh dưỡng vô cùng dồi dào, đặc biệt là hàm lượng khoáng chất và axit hữu cơ. Nếu các chị em có thể ăn thường xuyên thì nó có thể mang lại hơi ấm tốt hơn cho tử cung, từ đó làm se tử cung. Hơi lạnh được thải ra ngoài một cách hiệu quả nên giúp tăng tiết estrogen trong cơ thể, giảm thiểu tình trạng máu kinh không đủ một cách hiệu quả.

Súp gà

Kinh nguyệt quá ít là do khí và huyết không đủ, vì vậy bạn có thể ăn nhiều thức ăn có tác dụng bồi bổ khí huyết. Giá trị dinh dưỡng của súp gà rất cao, nữ giới ăn súp gà có tác dụng bồi bổ cơ thể tốt hơn. Chỉ cần nhâm nhi một ít súp gà là bạn có thể duy trì khí huyết trong cơ thể, từ đó tránh được vấn đề ra máu kinh ít.

Khi máu được bổ sung, quá trình tiết estrogen ở phái nữ sẽ tăng lên, mang lại tác dụng nuôi dưỡng buồng trứng và tử cung tốt hơn, đồng thời có thể trì hoãn quá trình lão hóa.

Canh long nhãn và chà là đỏ

Trong trường hợp bình thường, nguyên nhân khiến lượng máu kinh của phụ nữ ngày càng ít đi chủ yếu là do khí huyết không đủ. Đặc biệt đối với một số chị em bị sảy thai nhiều lần thì tử cung đã bị tổn thương nghiêm trọng nên không thể thực hiện hiệu quả các chức năng của nó.

Để phòng tránh hiệu quả tình trạng máu kinh ít, chị em cần bổ sung khí huyết kịp thời. Long nhãn và quả chà là đỏ trong món canh này là những thành phần bổ dưỡng, có tác dụng bồi bổ tử cung rất tốt, giúp chị em thoát khỏi khí ẩm và lạnh trong cơ thể, từ đó trì hoãn sự xuất hiện của lão hóa.

Ăn đậu nành và uống sữa đậu nành

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, sữa đậu nành giàu hàm lượng isoflavones, một loại hoạt chất có cấu trúc tương tự như nội tiết tố estrogen trong cơ thể của chị em phụ nữ. Vì vậy, nếu chị em đang băn khoăn không biết nên uống gì để cân bằng nội tiết tố thì đừng bỏ qua sữa đậu nành và các loại thực phẩm được chế biến từ sữa đậu nành nhé.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình, cứ tiêu thụ khoảng 100g đậu nành thì cơ thể của chị em sẽ hấp thụ được khoảng 103,920mcg estrogen. Tuy nhiên, nếu chị em có tiền sử mắc các bệnh u nang thì không nên uống sữa đậu nành. Bởi lẽ sữa đậu nành được xem là loại thực phẩm giúp nuôi dưỡng các tế bào u nang phát triển nhanh hơn.

Ngoài việc bảo vệ tử cung của phái nữ tốt hơn thông qua 4 loại thực phẩm trên, các cô gái cũng nên nói không với 2 điều sau:

1. Không giảm cân quá mức

Để theo đuổi thân hình chuẩn đẹp, một số cô nàng đã áp dụng phương pháp ăn kiêng để giảm cân. Điều này không chỉ gây hại cho sức khỏe đường tiêu hóa của bản thân mà còn phá vỡ sự cân bằng nội tiết trong cơ thể, từ đó khiến chức năng buồng trứng suy giảm dần. Tử cung mang đến những tổn thương không thể phục hồi, từ đó gây ra hiện tượng kinh nguyệt ra ít.

2. Không thức khuya trong thời gian dài, làm việc, nghỉ ngơi không khoa học

Đối với giới trẻ ngày nay, thức khuya gần như là một phần trong cuộc sống của họ. Nếu chị em thường xuyên thức khuya thì không chỉ khiến làn da bị tổn thương nghiêm trọng mà còn gây suy giảm chức năng buồng trứng. Thậm chí, lượng estrogen trong cơ thể tiết ra không đều sẽ dẫn đến lượng kinh nguyệt ra ít hơn.

Khi máu kinh không đều hoặc ra quá ít sẽ khiến cho nhiều rác thải và chất độc tích tụ trong cơ thể, từ đó gây ra hàng loạt các bệnh phụ khoa, đồng thời nó cũng đẩy nhanh quá trình lão hóa của bản thân.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link