6 nhóm người có nguy cơ mắc ung thư gan cao nhất: Cần cảnh giác trước khi quá muộn!

( PHUNUTODAY ) - Số người mắc ung thư gan đang tăng vọt ở nước ta. Các triệu chứng ban đầu của bệnh lại không rõ ràng, cho đến khi phát hiện ra thì đã quá muộn màng!

Nhóm người nào có nguy cơ mắc ung thư gan cao?

Vậy mới nói, căn bệnh ung thư gan đáng sợ đến mức nào, nó không chừa một ai, kể từ già cho đến trẻ! Sau đây là 6 đối tượng dễ bị ung thư gan nhất, mọi người cùng lưu ý nhé!

ung-thu-gan1-15323404818421322099322

Từng mắc viêm gan C

Những người có tiền sử bị viêm gan siêu vi C có nguy cơ cao mắc ung thư gan vào khoảng 10 năm sau khi bị viêm gan. Hiện nay cũng đã có các phương pháp điều trị để chữa khỏi viêm gan C và từ đó ngăn chặn được ung thư gan!

Viêm gan B 

Bất kỳ ai từng bi viêm gan B cũng nên thường xuyên đi khám để bác sĩ theo dõi sức khỏe!Tốt nhất, những người từng bị viêm gan B nên siêu âm ít nhất 1 lần/năm để kiểm tra xem có bị ung thư hay không. Một số xét nghiệm máu cũng có thể giúp phát hiện ung thư gan.

Đau bụng bất thường

Hầu hết những người ung thư gan đều bị đau ở phần trên vùng bụng bên phải, bác sĩ Otis Brawley thuộc Hiệp hội Ung thư Mỹ, tiết lộ. “Có trường hợp tôi kiểm tra họ không có bất kỳ triệu chứng gì, nhưng khi tôi ấn vào vùng bụng ngay vị trí lá gan, họ lại cảm thấy đau”.

dai-hieu-ung-thu-gan

Nhóm người có thói quen ăn uống không lành mạnh: Người nào mà ăn quá nhiều đường, dầu mỡ cao trong thời gian dài, thường xuyên ăn thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều muối hoặc các loại thịt nguội, thịt nướng, thịt hun khói…. đều có nguy cơ bị ung thư gan về sau!

Ngoài ra, sử dụng thức ăn thừa để qua đêm thường xuyên, dầu mỡ động thực vật để lâu cũng là nguyên nhân gián tiếp.

Uống rượu lâu dài

 Rượu chủ yếu được chuyển hóa thông qua gan, khi chúng ta uống rượu hoặc bị nghiện rượu, rượu trực tiếp làm tổn thương tế bào gan và làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan. Do đó, những người uống rượu lâu dài, đặc biệt là người 40 tuổi trở lên, có thâm niên trên 5 năm uống rượu nhiều, người bị bệnh gan mãn tính hoặc xơ gan có uống rượu thì nguy cơ đặc biệt cao.

Da có màu vàng

photo1536819630151-1536819630152142873260

 Vàng da là dấu hiệu thường thấy của ung thư gan. Nếu chị em bị ngứa và vàng da, thì đó không phải là dấu hiệu tốt, nên đi thăm khám sớm!

Dấu hiệu sớm cho thấy một người có thể có nguy cơ mắc ung thư gan:

Giảm cân không chủ ý

Giảm cân là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư gan. Mặc dù người bệnh vẫn ăn uống một cách điều độ, khoa học, nhưng cân nặng lại giảm sút. Do đó, nếu phát hiện tình trạng giảm cân mà không phải do các tác động bên ngoài, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và phát hiện sớm.

Chán ăn hoặc cảm thấy rất no mặc dù ăn ít

ung_thu_gan_bqrn

Người bị bệnh gan thường cảm thấy chán ăn, ăn không ngon miệng. Đây là hậu quả của việc gan bị tổn thương, suy giảm chức năng khiến dẫn đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn kém.

Buồn nôn

Cảm thấy buồn nôn và không rõ nguyên nhân, thường được coi là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư gan giai đoạn sớm.

Đau vùng gan

Gan là một trong những cơ quan nội tạng lớn nhất cơ thể, nằm ở phần trên bên phải của dạ dày. Ung thư gan có thể gây một số cơn đau liên tục hoặc ngắt quãng trong thời gian đầu, do đó nhiều người thường không chú ý nên dễ bị bỏ qua.

 

Ngứa

Rất nhiều bệnh nhân mắc ung thư gan thường có biểu hiện trên da. Ngoài vàng da, thì ngứa da cũng là một biểu hiện cần chú ý. Thông thường, ngứa da không quá nguy hiểm nhưng nếu nổi ngứa ở một chỗ rồi lan ra khắp cơ thể, kéo dài liên tục trong một thời gian dài thì rất có thể gan đã bị tổn thương.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn