Bệnh quai bị là gì?

( PHUNUTODAY ) - Đây là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, do virut gây nên. Nó có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như viêm não, viêm màng não và nguy hiểm nhất chính là gây vô sinh ở nam giới. Những biểu hiện vô cùng phức tạp.

Bệnh quai bị là gì? Quai bị còn được gọi là bệnh chàm bàm, là một bệnh lây truyền do virus Paramyxovirus gây nên. Bệnh thường hay gặp ở trẻ nhỏ 5-8 tuổi, cả trẻ lớn chưa được tiêm phòng quai bị và lứa tuổi vị thành niên chưa có miễn dịch quai bị, người lớn cũng có thể mắc nhưng tỷ lệ là thấp hơn. Bệnh tuy khả năng dẫn đến tử vong không nhiều tuy nhiên những hệ lụy mà bệnh để lại vô cùng nguy hiểm.

Biểu hiện rõ rệt ở tuyến nước bọt. Khoảng 1/3 các trường hợp nhiễm bệnh không gây nên các triệu chứng sưng tuyến nước bọt rõ ràng trên lâm sàng. Trên 50% bệnh nhân mắc bệnh quai bị có hiện tượng tăng bạch cầu trong dịch não tủy. Một số bệnh nhân có biểu hiện viêm màng não rõ với các triệu chứng nhức đầu, nôn mửa, cứng cổ. Viêm tinh hoàn (orchitis) là một biến chứng khá thường gặp sau tuổi dậy thì nhưng biến chứng vô sinh thì không thường gặp như nhiều người vẫn lo ngại. Các biến chứng khác hiếm gặp hơn gồm viêm khớp, viêm tuyến giáp, viêm khớp xương hàm, viêm cầu thận, (glomerulonephritis), viêm cơ tim, xơ hóa nội tâm mạc, giảm tiểu cầu, thất điều tiểu não, viêm tủy cắt ngang, viêm đa dây thần kinh lan lên, viêm tụy cấp, viêm buồng trứng (oophoritis), và giảm thính lực… không thể phủ nhận tác hại của căn bệnh này gây ra đối với bệnh nhân.

benh-quai-bi-5

 Quai bị còn được gọi là bệnh chàm bàm

Thông thường bệnh nhân bị bệnh quai bị thường phát hiện bệnh muộn. Nguyên nhân gây bệnh quai bị do virus Paramyxovirus lây truyền qua đường hô hấp và đường ăn uống, qua những giọt nước bọt khi bệnh nhân nói, ho, hắt hơi. Virus quai bị có khả năng tồn tại trong nước tiểu khoảng 2-3 tuần, nên các nhà nghiên cứu đang nghi ngờ bệnh quai bị có thể lây qua đường phân và nước tiểu.

Khi mới nhiễm virut quai bị bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng thấy khó chịu, sợ gió, nhức đầu, đau trước tai, khó nhai (xuất hiện khoảng 1-2 ngày). Bệnh nhân bị sốt cao (39 – 400C) trong 3 – 4 ngày, chảy nước bọt. Một bên má (tuyến mang tai) bắt đầu sưng to, sau 1 hoặc vài ngày lan sang bên kia gây đau khi nuốt nước bọt. Chỗ sưng đau nhưng không tấy đỏ, da bóng lên, ấn không lún, không hoá mủ, họng hơi đỏ, lỗ ống Stenon hơi tấy lên. Biểu hiện phát ra bên ngoài rất rõ ràng.

Biến chứng bệnh quai bị thường xuất hiện như viêm não, viêm màng não, viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn. Ở phụ nữ có khả năng bị viêm buồng trứng cao dẫn tới khả năng bị bệnh vô sinh. Ngoài ra còn có các biến chứng khác như viêm cơ tim, viêm tuyến giáp, viêm tuyến lệ …

Khi phát hiện ra những triệu chứng quai bị mà các bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để điều trị bệnh quai bị hiệu quả nhất. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn