Dù nhà chật hẹp cỡ nào bạn cũng nên trồng ngay cây này trong nhà nếu không đảm bảo sẽ hối hận

( PHUNUTODAY ) - Dù nhà chật hẹp cỡ nào bạn cũng nên trồng ngay cây này trong nhà nếu không đảm bảo sẽ hối hận hãy tìm hiểu ngay.

Các nhà khoa học tìm thấy, chiết xuất lá cây dương xỉ chứa nhiều hoạt chất quý giúp bảo vệ sức khỏe và chống lại bệnh tật. Đặc biệt, trong vài năm gần đây, một số nghiên cứu đã chứng minh, dương xỉ có tác dụng chống nắng, chống tia cực tím và làm đẹp da an toàn và hiệu quả.

cay-duong-si-4-1

 

Công dụng chống nắng và làm đẹp da của cây dương xỉ

Khi phân tích thành phần, các chuyên gia phát hiện trong chiết xuất dương xỉ có nhiều loại hợp chất thực vật tự nhiên như: Calagualine; các phenol bao gồm: axit ferulic, axit vanillic và axit caffeic. Đồng thời, Polypodium Leucotomos (PLE) cũng chứa một số hợp chất giúp chống oxy hóa mạnh như axit dihydrobenzoic và axit hydroxybenzoic.

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, chiết xuất dương xỉ có tác dụng siêu bảo vệ, giúp làm giảm tổn thương da gây ra bởi việc tiếp xúc quá mức với bức xạ tia cực tím mặt trời (ánh nắng mặt trời). Đồng thời, việc bổ sung chiết xuất dương xỉ qua đường uống có thể bảo vệ da khỏi bị tổn thương do tia UV và ngăn ngừa nguy cơ ung thư da.

Chưa dừng lại ở đó, các nhà khoa học cũng tìm ra bằng chứng đáng tin cậy từ cây dương xỉ với khả năng chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả, nhất là với bệnh vảy nến.

Một nghiên cứu kéo dài 12 năm của ĐH Harvard (Mỹ) đã khẳng định, chiết xuất dương xỉ mang đến một số công dụng nổi bật đối với làn da như sau:

- Giúp căng da, giảm nhăn, phòng ngừa lão hóa da bằng cách bảo vệ cấu trúc nền của da nhờ giảm tác động của men tiêu hủy protein MMP (Matrix Metalloproteinases).

- Giảm sạm da và làm sáng da do ức chế hoạt động của tế bào hắc tố melanin đến 50% thông qua việc trung hòa các chất như superoxide anion, hydroxyl radicals, singlet oxygen, 8-oxd-Guanosine… Các nhà khoa học còn gọi chiết xuất dương xỉ là "kem chống nắng” bằng đường uống.

- Chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch của da.
Nhờ đó, chiết xuất dương xỉ vừa giúp chống nắng, chống tia cực tím (UVA, UVB) vừa giúp trẻ hóa và dưỡng da trắng mịn từ bên trong.

cay-duong-si-4

 

Tác dụng bảo vệ sức khỏe và trị bệnh của cây dương xỉ

Chiết xuất dương xỉ đã và đang được sử dụng trong hơn 30 năm qua như một loại thảo dược giúp điều trị bệnh vẩy nến.

Ngoài ra, cây dương xỉ còn được Y học phương Đông sử dụng để chữa rất nhiều bệnh như như chữa lang ben, bạch biến; chữa mỏi gối, đau lưng, di tinh, bạch đới, tiểu són do thận hư; các chứng bệnh về tiêu chảy và giúp cầm máu; chữa phong hàn thấp, tay chân nhức mỏi, đau lưng, cử động khó khăn, trị bong gân; chữa khí huyết suy yếu, tay chân yếu mỏi, các khớp đau nhức, khó cử động hoặc bại liệt co quắp.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn