Những món tuyệt ngon nhưng cứ ăn ngày hè sẽ gây bệnh

( PHUNUTODAY ) - Những ngày hè nắng nóng cơ thể rất dễ bị mất nước do đổ mồ hôi, bởi vậy bạn cần tránh những loại thực phẩm này để bảo vệ sức khỏe nhé!

Thịt bò

Ăn bánh burger chứa thịt bò có vẻ là tuyệt vời, nhưng trên thực tế chúng có thể khiến cho thân nhiệt tăng lên. Những thực phẩm chứa nhiều protein và chất béo làm tăng thân nhiệt khi bạn tiêu hóa chúng.

1517282126-20-ruoc-benh-nguy-hiem-vao-nguoi-neu-an-thit-bo-vao-nhung-thoi-diem-nay-trong-ngay-1-1517281976-width600height399

Chúng di chuyển từ từ qua hệ tiêu hóa khiến cơ thể sử dụng nhiều năng lượng hơn. Tuy nhiên, đỉnh nhiệt độ này không đủ khiến bạn đổ mồ hôi và hạ nhiệt như khi bạn ăn thực phẩm cay vào ngày nóng.

Trà và cà phê

Loại đồ uống yêu thích vào buổi sáng này của bạn là thuốc lợi tiểu, vì vậy chúng không phải là cách tốt nhất để bắt đầu ngày hè oi ả. Đồ uống lợi tiểu khiến bạn đi vệ sinh nhiều hơn, giải phóng nhiều muối và nước hơn, bạn sẽ bị mất nước trong quá trình này. Vì vậy thay vì trà và cà phê, hãy uống nước hoa quả tươivào buổi sáng.

Cháo bột yến mạch

a13b80756c704de107aed3ac058fbb31

Các loại carb tổng hợp như bột yến mạch, gạo nâu và ngũ cốc toàn phần cũng tương tự như các thực phẩm chứa nhiều protein. Các loại ngũ cốc này khiến cơ thể khó tiêu hóa và hoạt động quá sức làm cho thân nhiệt tăng nhẹ.

Kem

may-lam-kem-tuoi-new-bq-620-5

Đây là một trong những món ăn nhẹ phổ biến nhất Hương vị tuyệt vời và mát của kem làm cho nó trở thành một món ăn được ưa thích nhất vào mùa hè. Tuy nhiên, kem có hàm lượng chất béo và đường cao, làm tăng nguy cơ bị béo phì và tiểu đường.

Rượu

Bạn có thể thư giãn với một ly rượu ướp lạnh hoặc cocktail lạnh vào mùa hè. Tuy nhiên, rượu có khả năng làm tăng nhiệt độ cơ thể ngay lập tức, chỉ với một hoặc hai ly! Ngoài ra, cồn cũng có thể gây ra tình trạng mất nước trong mùa hè và làm giảm hệ thống miễn dịch của bạn, khiến bạn dễ mắc phải một số bệnh.

Ăn trái cây và uống nước vào lúc nào?

Mùa hè cần kết hợp các thức uống giải nhiệt, bổ sung nước và tăng cường dưỡng chất cho cơ thể. Đứng top đầu những món giải nhiệt là nước chanh dồi dào vitamin C, giá rẻ, dễ uống, dễ pha. Nước chanh (chanh leo càng tốt) vắt lấy nước cho vài lát vỏ thái nhỏ vào còn làm đẹp da, sát khuẩn, trị ho…

Các loại nước cam, quýt, bưởi tăng sức đề kháng, giải nhiệt, sinh tân dịch, mát phổi, tiêu đờm, thanh nhiệt, lợi tiểu, giải cảm, giảm béo... và không làm tăng cân, nên uống hàng ngày. Các loại nước ép, sinh tố hoa quả, rau củ quả cần dùng thường xuyên, để cơ thể khỏe mạnh, làn da trắng sáng và ngoài giải nhiệt, còn giúp cơ thể bớt nóng nảy, bứt rứt khi nhiệt độ cơ thể lên cao. Nên thêm chút muối vào nước uống (từ 0,5 - 1g muối ăn/lít nước giải khát) để bổ sung nước, muối cho cơ thể.

Ngoài ra còn có các loại nước dưỡng sắc, giải nhiệt ngày nắng nóng như rau má, nha đam, nước ép rau má/ rau diếp… giải nhiệt tốt, mát cơ thể, hạ sốt cao, trị mụn nhọt… nhưng không uống nhiều vì dễ lạnh bụng, tiêu chảy. Bình thường uống 1,5 lít nước/ngày, thì mùa hè phải uống nhiều hơn (2-2,5 lít) để bổ sung lượng muối và nước mất do ra mồ hôi. Nếu làm việc ngoài trời nóng, lượng nước cần bổ sung nhiều hơn.

Theo lương y Nguyễn Anh Đào, buổi tối tránh uống nhiều nước vì sẽ thức giấc đi tiểu. Chỉ nên uống nước lọc, chè xanh, đồ uống giải nhiệt tính mát giúp làm mát cơ thể, đào thải các chất độc. Uống trà tim sen để giúp làm mát cơ thể, dễ ngủ.

Tránh uống cà phê, thức uống có gas. Tránh xa các loại nước ngọt có ga, đồ uống năng lượng. Hạn chế dùng đồ ngọt và lạnh (kem và uống nước ngọt pha đá) vì làm giảm nhiệt độ của dạ dày và ruột gây ra tiêu chảy và đau bụng.

Hoa quả giải nhiệt cần ăn đúng thời điểm, đứng đầu là các loại dưa (dưa chuột, dưa gang, dưa vàng, dưa hấu), chanh, lê, cam, quýt, bưởi... nhiều vitamin, rất tốt cho sức khỏe. Thời điểm ăn tốt nhất là buổi sáng khi cơ thể ần bổ sung nhanh năng lượng sau một đêm dài. Hạn chế ăn hoa quả có chứa nhiều đường như mít, vải, nhãn, xoài… vì nóng cơ thể.

Lưu ý ăn hoa quả 1-2 giờ mới nên ăn bữa chính sẽ không bị đầy bụng. Không ăn nhiều hoa quả khi sắp đi ngủ vì sẽ khó ngủ ngon. Không tráng miệng hoa quả sau bữa ăn vì sẽ trướng bụng, táo bón, không tốt cho tiêu hóa. Cũng không ăn hoa quả thay cơm, gọt hoa quả xong ăn ngay, ép nước hoa quả xong nên uống ngay mới còn nguyên vitamin, khoáng chất…

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn