Làm sao biết mình là F1? Đây chính là cách kiểm tra trên PC - Covid

( PHUNUTODAY ) - PC - Covid đã có chức năng cập nhật các ca F0 giúp mọi người có thể chủ động theo dõi sức khỏe và phòng chống dịch tốt hơn.

Cách dùng tính năng này trên PC Covid 

Bước 1. Bạn tải ứng dụng PC-Covid phiên bản mới nhất về điện thoại của mình.

Bước 2. Mở ứng dụng PC-Covid, bạn chọn vào biểu tượng Thông báo và nhận được cảnh báo tại đây nếu bạn đã tiếp xúc với F0. Cụ thể, PC- Covid hiển thị cảnh báo đến những người thuộc một trong ba trường hợp:

Từng di chuyển cùng phương tiện với F0, thông qua khai báo di chuyển nội địa. Tiếp xúc gần với F0, thông qua tính năng tiếp xúc gần trên ứng dụng. Từng đến địa điểm có F0, thông qua lịch sử quét QR. Ở trường hợp thứ ba, bạn được xác định có nguy cơ tiếp xúc F0 nếu thời gian quét QR trong vòng một tiếng so với thời gian quét của F0 tại địa điểm đó.

lam-sao-biet-minh-la-f1-3_2622x2622-800-resize

Bước 3. Để nhận cảnh báo sớm nhất từ PC- Covid khi bạn đã tiếp xúc với F0, vào Cài đặt > chọn ứng dụng PC- Covid > Thông báo > Cho phép Thông báo nhé.

Ngoài ra, PC- Covid cũng hỗ trợ bạn xem cấp độ dịch những nơi mà mình đã đến. Có bốn cấp độ dịch gồm: Bình thường mới (nguy cơ thấp), nguy cơ trung bình, cao và rất cao. Bạn vào Menu PC- Covid > chọn Nơi đã đến để xem.

lam-sao-biet-minh-la-f1-2_2561x2561-800-resize

Vậy là chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có thể biết mình đã tiếp xúc với F0 hay chưa. 

Các trường hợp F0, F1 theo quy định mới của Bộ y tế

Các trường hợp xác định là F0

- Là người có xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp xét nghiệm phát hiện vật liệu di truyền của vi rút (PCR).

- Là người tiếp xúc gần (F1) và có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

- Là người có biểu hiện lâm sàng nghi mắc Covid-19 và có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2, có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1).

- Là người có kết quả test nhanh dương tính 02 lần liên tiếp (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1) và có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1).

Sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên với vi rút SARS-CoV-2 phải thuộc danh mục được Bộ Y tế cấp phép. Xét nghiệm nhanh kháng nguyên do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua phương tiện từ xa.

Các trường hợp xác định là F1

- Người có tiếp xúc cơ thể trực tiếp (bắt tay, ôm, hôn, tiếp xúc trực tiếp với da, cơ thể…) với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0.

- Người đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp trong 02 mét hoặc cùng một không gian hẹp, kín và tối thiểu trong thời gian 15 phút với F0 khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0.

- Người không đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp trong 02 mét hoặc cùng một không gian hẹp, kín với F0 khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0.

- Người trực tiếp chăm sóc, khám, điều trị F0 khi đang trong thời kỳ lây bệnh của F0 mà không sử dụng đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân.

Thời kỳ lây truyền của F0 được tính từ 2 ngày trước khi khởi phát (đối với ca bệnh xác định không có triệu chứng thì thời kỳ lây truyền được tính từ 2 ngày trước ngày được lấy mẫu có kết quả xét nghiệm dương tính) cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính...

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link