Chế độ dinh dưỡng cho người bị gãy xương

( PHUNUTODAY ) - Khi gặp chấn thương xương ngoài sự điều trị của bác sĩ , bạn cũng cần có chế độ dinh dưỡng hợp lí để tốt sớm phục hồi xương của bạn.

Những thực phẩm tốt cho người bị gãy xương

Thực phẩm nhiều canxi

Xương được tạo thành chủ yếu từ canxi. Vai trò của canxi hết sức quan trọng với cơ thể con người, nếu thiếu quá nhiều canxi thì đó là nguyên nhân gây tình trạng loãng xương, đau nhức xương, việc lao động, hoạt động đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, khi cơ thể bị gãy xương, nếu bệnh nhân không cung cấp đủ lượng canxi cần thiết sẽ dễ khiến cơ thể khó hồi phục khu vực xương bị gãy, nguy cơ gây tàn phế, thậm chí là tử vong là rất cao. Do đó, khi bị gãy xương, chúng ta cần bổ sung thật nhiều các loại thực phẩm giàu canxi chứa trong rau chân vịt, cải xoăn, củ cải, bông cải xanh, cần tây, rau diếp, cải bắp, măng tây, củ cải xanh, cải cúc, lá xu hào, sữa không béo, sữa chua, hạnh nhân, cá hộp, hạt mè, rong biển, sữa đậu nành…

thuc-pham-giau-canxi-696x612

Thực phẩm nhiều magie

Magie là loại khoáng chất cần được chúng ta tăng cường bổ sung khi mắc tình trạng gãy xương, phòng ngừa bệnh tim, cao huyết áp, loãng xương, tiểu đường. Các loại thực phẩm nhiều magie mà chúng ta cần phải đảm bảo gồm có rau ngót, rau mùng tơi, cải xanh, thịt, kê, sữa, đậu tương, lạc, khoai lang, chuối, bơ, mủ trôm, cá thu, cá chép, cá mú… Do đó, chế độ ăn cho người bị gãy xương không thể nào thiếu sự có mặt của các loại thực phẩm này.

thuc-pham-nhieu-magie-696x618

Thực phẩm nhiều kẽm

Kẽm có rất nhiều trong các loại thực phẩm như trứng, khoai tây, cà rốt, tiểu mạch, hàu, trai, lạc, đào, bánh mì, bột thô,hải sản, cá biển, ngũ cốc, hạt hướng dương, hạt bí…  Những loại thực phẩm này rất tốt cho người bị gãy xương và đang trong quá trình điều trị, khắc phục tình trạng này. Kẽm khi vào cơ thể sẽ giúp vitamin D hoạt động hiệu quả, đồng thời với việc hỗ trợ canxi được hấp thụ dễ dàng và đó là cách giúp hồi phục những tổn thương xương.

thuc-pham-giau-kem-duong-da-hinh-anh

Các loại vitamin

Khi bị gãy xương, chúng ta cần phải dùng thật nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin để giúp duy trì sức khỏe tốt nhất, sức đề kháng mạnh mẽ nhằm giúp cơ thể mau chóng hồi phục các tổn thương xương. Trong đó, bệnh nhân cần phải chú trọng vào 2 loại vitamin B6 và vitamin B12.

Vitamin-b6-696x387

Người bị gãy xương nên kiêng những thực phẩm nào

Người bệnh gãy xương cần phải tránh những loại thực phẩm làm chậm tiến trình tái tạo xương như:

-Lượng canxi trong cơ thể sẽ giảm do cafein. Không những vậy nó còn làm ngăn cản khả năng hấp thụ canxi ở ruột.

-Tế bào xương bị rối loạn hoạt động, từ đó bị thoái hóa nhanh hơn là do uống rượu.

- Một loại thức ăn cũng làm giảm hấp thụ canxi cho cơ thể chính là chất béo. Bởi vì nó sẽ kết hợp với canxi tạo thành bọt không hấp thụ và bị đào thải ra ngoài.

-Những loại đồ uống cũng phải kiêng trong thời gian điều trị gãy xương là: sô cô la, trà đặc, nước ngọt. Bạn nên uống nước ép hoa quả thì tốt cho xương hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn