Cách chăm sóc cho bệnh nhân táo bón tại nhà

( PHUNUTODAY ) - Làm thế nào để có thể chăm sóc cho bệnh nhân táo bón ngay tại nhà, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu phương pháp hay trong việc chăm sóc cho bệnh nhân táo bón tại nhà nhé.

Hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe người bệnh táo bón

+ Chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý

Tăng cường ăn đồ có nhiều chất xơ giúp chăm sóc sức khỏe người bệnh táo bón. Chất xơ thường có rau xanh, hoa quả, trái cây khô, hạt ngũ cốc…

Trước khi đi ngủ nên ăn một cốc sữa chua, dần dần sẽ cải thiện đáng kể chủng vi khuẩn có lợi trong ruột.

Tăng cường ăn các thức ăn có chứa nhiều magiê như: sữa, kê, khoai lang và một số loại rau như rau đay, rau dền, mùng tơi, rau khoai lang, khoai sọ, đu đủ xanh, chuối tiêu…

+ Uống nhiều nước

Đa phần những người bị táo bón thường không uống đủ nước trong ngày. Uống nhiều nước hàng ngày giúp chăm sóc sức khỏe người bệnh táo bón. Tùy vào trọng lượng của mỗi người mà lượng nước cung cấp cho cơ thể cũng khác nhau dao động từ 2- 2.5 lít nước.

10.cach-cham-soc-nguoi-bi-tao-bon-1-phunutoday.vn

 

Lưu ý: Mỗi sáng thức giấc người bệnh cần uống một cốc nước giúp kích thích nhu động ruột. Ngoài ra, uống nước ép hoa quả cũng rất tốt cho người bệnh.

+ Chú ý tập thể dục thể thao

Để chăm sóc sức khỏe người bệnh táo bón thì phương pháp tập thể dục thể thao đúng cách cũng rất cần thiết.

Hàng ngày người bệnh nên có bài tập thể dục thể thao nhẹ nhàng vào mỗi buổi sáng hoặc tối. Tập thể dục giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, tăng cường lực các cơ xung quanh hậu môn và vùng bụng, giúp cho đại tiện dễ dàng hơn.

+ Chú ý đi đại tiện hàng ngày

Tập thói quen đi đại tiện hàng ngày, đi đúng giờ. Tốt nhất là nên hình thành thói quen đi vệ sinh vào buổi sáng sau khi thức giấc. Không nhịn đi đại tiện khi có nhu cầu.

+ Luôn giữ tinh thần thoải mái

Tâm trạng buồn bã, bi quan sẽ cản trở quá trình co bóp của dạ dày, khiến quá trình tiêu hóa bị chậm lại. Người nhà và bản thân người bệnh nên biết điều này để tránh các kích thích tinh thần không đáng có.

Một số lưu ý khi chăm sóc người bị táo bón

Nên có kế hoạch, thực hiện làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

Những thói quen sinh hoạt nào giúp người bệnh hạn chế diễn tiến của chứng táo bón

Ăn nhiều chất xơ trong chế độ ăn, như là trái cây, rau củ và cả ngũ cốc;

Uống đủ nước, đặc biệt là trong thời tiết ấm;

10.cach-cham-soc-nguoi-bi-tao-bon-2-phunutoday.vn

 

Tránh những thuốc không kê đơn như là thuốc chống dị ứng có thể gây ra táo bón.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Ở trẻ em, táo bón thể hiện ở việc trẻ sợ đi tiêu và từ chối đi bộ, nếu càng nhịn tiêu thì phân càng cứng và lần sau đi sẽ càng đau đớn hơn.

Người táo bón, song song với việc thay đổi chế độ ăn, nên tập thói quen đi tiêu đúng giờ hàng ngày, lựa chọn thời gian thoải mái nhất để dành cho việc này sẽ dần dần khắc phục được bệnh táo bón.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn nhé!M

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn