Bé trai ở Hà Tĩnh sinh ra chỉ biết "nói tiếng Anh như gió" khiến mẹ phải vật lộn học ngoại ngữ

( PHUNUTODAY ) - Bin có thể nói và đọc sách tiếng Anh trôi chảy nhưng vẫn phải học tiếng Việt để giao tiếp với mẹ.

Một trang báo nước ngoài đã có bài viết liên quan tới cậu bé 5 tuổi người Hà Tĩnh với khả năng nói tiếng Anh lưu loát, dù đây không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ và bé chưa hề trải qua lớp học ngoại ngữ nào.

Trên trang Odditycentral mới đây vừa có bài viết liên quan tới Lê Nguyễn Bảo Trung, cậu bé 4 tuổi người Hà Tĩnh, Việt Nam, với khả năng nói tiếng Anh lưu loát dù đây không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ và chưa hề trải qua lớp ngoại ngữ nào.

Theo lời bài báo, bé Bảo Trung tên thường gọi ở nhà là Bin, biết nói tiếng Anh từ năm 2 tuổi. Cậu bé sớm bộc lộ khả năng ngoại ngữ thiên bẩm của mình, được xem là hiện tượng lạ so với bạn bè cùng trang lứa.

Hiện, Bin có thể nói và đọc sách tiếng Anh trôi chảy nhưng vẫn phải học tiếng Việt để giao tiếp với mẹ.

Khi bắt đầu tập nói lúc gần 2 tuổi, Bin tạo ra những tiếng ồn khó hiểu, không ai hiểu cậu bé nói gì. Mẹ của Bin, chị Lê Thị Liên, nhớ lại, có một hôm con trai cứ chỉ vào cuốn lịch và nói “eleven” (11).

Vì không biết bất kỳ từ tiếng Anh nào, chị Liên nhầm rằng con đang bập bẹ. Nhưng vì Bin nhắc đi nhắc lại từ này nên chị Liên hỏi con gái lớn của mình và biết rằng Bin đang nói số 11 bằng tiếng Anh. Chị Liên xem lại tờ lịch và nhận thấy đúng là ngày 11 của tháng.

Bé Bin chỉ 5 tuổi nhưng có thể đọc tiếng Anh lưu loát.

Bé Bin chỉ 5 tuổi nhưng có thể đọc tiếng Anh lưu loát.

Chị Liên cho biết rất ngạc nhiên khi phát hiện ra khả năng của Bin và đã chỉ các con số khác trong tờ lịch xem Bin có biết không. Trước sự bất ngờ của mẹ, cậu bé Bin phát âm rõ ràng tất cả các con số từ 1 đến 30 rất chính xác bằng tiếng Anh.

Chị Liên sau đó mua bảng chữ tiếng Anh, sách tô màu, sách luyện tiếng Anh về cho con học. Hiện ở tuổi lên 5, Bin đã có thể đọc bằng tiếng Anh, gọi tên bất kỳ đồ vật nào bằng tiếng Anh, nhưng lại đang phải học nói tiếng Việt để giao tiếp.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về cách thức giao tiếp với con trai, chị Liên gần như không thể kìm được nước mắt. Chị không biết nói bất kỳ từ tiếng Anh nào trong khi Bin không nói được tiếng Việt nên ban đầu giao tiếp giữa hai mẹ con chủ yếu là qua ngôn ngữ ký hiệu.

Cậu bé Bin có khả năng nói tiếng Anh ngay từ khi mới học nói.

Cậu bé Bin có khả năng nói tiếng Anh ngay từ khi mới học nói.

“Khi không hiểu con nói gì, tôi sẽ lắc đầu và nói ‘I don’t know’ (mẹ không biết)”, chị Liên nói. Để làm bạn cùng con, chị Liên bắt đầu học tiếng Anh. Đêm nào cũng vậy, dù đã thấm mệt sau một ngày làm việc vất vả, chị vẫn tìm đến chiếc máy tính, kiên trì “đánh vật” với từng chữ cái, con số và ngữ pháp. Chỉ sau một thời gian, chị đã có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ với bé Bin bằng vốn tiếng Anh ít ỏi.

Đến trường mẫu giáo cũng là thử thách với bé Bin bởi cậu bé chưa nói được tiếng Việt.

Chị Liên đã nhờ các giáo viên tại một trung tâm ngoại ngữ ở huyện Kỳ Anh kiểm tra và được kết luận rằng trình độ tiếng Anh của Bin vượt xa bạn bè cùng trang lứa đồng thời khuyên chị nên đưa con đi học tại các thành phố lớn.

Thậm chí, bé còn nhận xét giáo viên phát âm tiếng Anh chưa chuẩn khi dạy. Sau các bài kiểm tra cùng giáo viên tại một trung tâm Anh ngữ, cậu bé vượt qua bài trắc nghiệm với 49 câu hỏi.

Các thầy cô nhận xét, cậu bé được coi là hiện tượng lạ, rất ít bé có được khả năng thiên bẩm này.

May mắn là, sau khi bắt đầu học tiếng Việt vào đầu năm nay, giao tiếp giữa hai mẹ con Bin đã dễ dàng hơn một chút. Mặc dù trình độ tiếng Anh của Bin vẫn cao hơn nhiều so với tiếng mẹ đẻ, chị Liên hy vọng bằng cách nào đó sẽ giúp Bin tận dụng được khả năng tuyệt vời này.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn