Bé 1 tuổi mắc ung thư vì thói quen mà các bà mẹ đều mắc phải, sửa ngay nếu không con gặp nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Bé trai tên Yangyang người Trung Quốc được bác sĩ chẩn đoán ung thư chỉ vì thói quen cho con ăn nhiều muối của phụ huynh.

Bậc cha mẹ nào cũng mong muốn con lớn lên được khỏe mạnh. Vì thế luôn chăm sóc chu đáo, đặc biệt là vấn đề ăn uống của bé. Tuy nhiên, tùy từng độ tuổi mà có thức ăn phù hợp cho con, nếu dùng sai có thể mang đến những nguy hại nghiêm trọng như trường hợp bé gái dưới đây.

Yangyang (Trung Quốc) là một đứa trẻ rất hoạt bát và sôi nổi. Tuy nhiên, khi được hơn 1 tuổi, cô bé đã phải nhập viện và được chẩn đoán mắc ung thư. Lý giải về trường hợp đứa trẻ 1 tuổi đã mắc ung thư, các bác sĩ cho biết họ tìm thấy hàm lượng muối trong thận bé quá nhiều. Điều đó làm tăng gánh nặng cho thận dẫn tới bị ung thư.

Cũng theo chia sẻ từ cha mẹ của YangYang, ngay từ khoảng 5 tháng tuổi, cha mẹ đã bắt đầu bổ sung cho bé món cháo trứng gà mỗi ngày. Tuy nhiên, khi nêm nấu món cháo thấy nó quá nhạt nên bố mẹ bé đã cho thêm muối vào món ăn của bé. "Tôi nghĩ rằng muối là gia vị rất cần thiết cho cơ thể, giúp bé có đủ sức khỏe để chống chọi lại với bệnh tật" - Bố bé cho biết.

Cho con ăn nhiều muối sẽ khiến bé gặp nguy hiểm

Cho con ăn nhiều muối sẽ khiến bé gặp nguy hiểm

Cho trẻ ăn muối như thế nào là đủ?

Theo các chuyên gia, Natri và Clo (thành phần chủ yếu của muối) là hai nguyên tố có vai trò hết sức quan trọng trong cân bằng thể dịch trong cơ thể, sự tồn tại và hoạt động bình thường của tất cả các tế bào, hoạt động chức năng của tất cả các cơ quan và bộ phận trong cơ thể. Điều này có nghĩa, dù là bé mới sinh hay đã lớn đều cần muối. Tuy nhiên, tùy vào từng độ tuổi mà lượng muối khác nhau.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: Trẻ ăn dặm từ 6 tháng đến 7 tháng tuổi: Không nên nêm nếm bất kỳ một loại muối hay gia vị nào khác vào thức ăn của trẻ. Bởi trong các loại thực phẩm như rau củ, thịt, cá… cũng có chứa một lượng muối nhất định. Lượng muối này phù hợp với khả năng hấp thụ và tiêu hóa của cơ thể trẻ trong giai đoạn đầu tập ăn dặm. Trong thời gian này, nếu cơ thể trẻ thiếu muối chúng sẽ tự thích ứng bằng cách giảm đào thải natri qua nước tiểu và mồ hôi, sau đó bổ sung cân bằng muối vào cơ thể thông qua thực phẩm.

Không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn muối

Không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn muối

 - Trẻ từ 8 tháng đến 1 tuổi: Giai đoạn này mẹ có thể nêm gia vị một chút vào đồ ăn của trẻ như bột gạo hay cháo xay. Nhưng mẹ nên nhớ chỉ nêm 1 chút khoảng 0,5 đến 1 g muối mỗi ngày thôi nhé. Trong trường hợp trẻ ăn bột ăn dặm của các nhãn hàng uy tín hay cháo đóng hộp thì không nêm thêm bất cứ gia vị nào. Bởi các công ty đã tính toán lượng muối thích hợp trong thực phẩm rồi nhé. Mẹ cũng lưu ý, nếu nêm muối cho trẻ thì cần nêm trước khi cho rau và dầu ăn vào.

 - Bé từ 1 - 3 tuổi: mẹ nêm 1,5g muối/ngày vì giai đoạn này thận của bé đã khá hoàn chỉnh và có thể đào thải lượng muối ra ngoài cơ thể tốt hơn so với dưới 1 tuổi.

 - Bé từ 4 - 8 tuổi: có thể nêm 1,9g/ngày.

 - Bé từ 9 - 18 tuổi: nêm 2,2 - 2,3g/ngày.

Một số mẹ cho rằng, để bổ sung i-ốt cho trẻ cần phải nêm muối i-ốt vào thức ăn. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng vì bản thân các loại tôm, cua biển, mực, trứng, gan heo, thịt bò, rong tảo, phô mai, bột mì, mì sợi, đậu phộng, rau xanh... đều chứa lượng muối i-ốt nhất định. Nếu mẹ nêm thêm i-ốt vô tình khiến con thừa i-ốt. Tốt nhất, các mẹ nên bổ sung muối i-ốt thông qua thực phẩm tự nhiên thay vì nêm muối có chứa thành phần i-ốt cho trẻ nhỏ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn