Đây chính là thực phẩm “vàng” cho sữa mẹ đặc sánh mát thơm, con bú tăng cân chóng mặt

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là thực phẩm “vàng” cho sữa mẹ đặc sánh mát thơm, con bú tăng cân chóng mặt nhưng ít ai biết để tận dụng.

sau-sinh

Nước dừa

Nước dừa là loại nước đặc biệt với vị ngọt mát, giàu năng lượng cung cấp cho cơ thể con người. Đối với bà đẻ, việc bổ sung nước dừa vào thực đơn ăn uống sẽ mang lại rất nhiều lợi ích như tăng tiết sữa, giúp bù đắp lại lượng nước dễ bị mất đi, thúc đẩy hệ tiêu hóa phát triển mạnh mẽ, ngăn chặn nguy cơ mắc phải những căn bệnh như táo bón, nôn mửa, tiêu chảy, đầy hơi. Bên cạnh đó, một công dụng vô cùng tuyệt vời nữa mà các bà đẻ uống nước dừa có thể nhận được đó chính là tăng sức đề kháng cho cả mẹ và bé. Nước dừa giúp làm tăng axit lauric có trong sữa mẹ, cùng với các axit amin và chất điện giải thiết yếu đặc biệt có lợi cho hệ miễn dịch để bé luôn khỏe mạnh, lớn nhanh.

Thịt bò

Phần lớn các sản phụ đều mất khá nhiều máu trong quá trình “vượt cạn”. Điều này đồng nghĩa với việc nguồn dự trữ sắt trong cơ thể bị lâm vào tình trạng cạn kiệt, khiến chị em thường xuyên cảm thấy uể oải, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt và không thể chăm sóc thiên thần nhỏ của mình một cách tốt nhất.Chính vì thế, sau khi sinh các bà mẹ nên ăn nhiều đậu phụ, các loại đỗ và đặc biệt là thịt bò để bổ sung sắt cho cơ thể. Đặc biệt, thịt bò cũng là thực phẩm rất giàu chất đạm và vitamin B12, đây là 2 chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho những chị em đang nuôi con bằng sữa mẹ.

Rau má

Bên cạnh rau ngót, phụ nữ ít sữa sau sinh cũng có thể sử dụng rau má hàng ngày. Bởi theo nhiều nghiên cứu, rau má có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết, giúp da dẻ hồng hào và trẻ lâu. Các mẹ có thể hãm rau má khô để uống thay nước hoặc dùng rau má tươi để nấu canh với thịt bò, thịt gà, thịt nạc thăn… cũng đều rất tốt cho sức khỏe.

Sung

Các dưỡng chất có trong sung dồi dào đến độ đây được xem là món ăn không thể thiếu với những mẹ đang cho con bú. Trong sung có rất nhiều vitamin A, B, C, photpho, canxi, protein, kali,… cùng các nguyên vi lượng khác. Chúng sẽ thực hiện nhiệm vụ chuyên trị mất sữa, kích thích tăng tiết sữa và làm mát sữa rất hiệu quả.

Các mẹ bị mất sữa có thể chế biến sung thành nhiều món ăn khác nhau ăn đổi vị như kho thịt, bóp gỏi,… vừa làm tăng lượng sữa, cải thiện chất lượng sữa vừa kích thích vị giác, cảm thấy ngon miệng hơn. Trong Đông y, sung nổi tiếng có tính bình giúp nhuận tràng, giải độc, phòng ngừa các chứng bệnh về đường tiêu hóa. Không những thế, loại quả này còn là trợ thủ đắc lực cho mẹ trong hành trình tìm lại vóc dáng sau khi sinh.

rau-den

Rau dền

Các loại rau dền thường được chuyên gia khuyến khích phụ nữ sau sinh thường xuyên bổ sung vì chúng rất có lợi trong việc tạo máu, bồi bổ sức khỏe, nhất là rau dền đỏ. Loại rau này có chứa nhiều chất sắt, vitamin, chất xơ, photpho,… Tính ngọt mát, thanh nhiệt, giải độc và lành tính vô cùng thích hợp với các bà đẻ. Mang lại nhiều lợi ích và có tác dụng cải thiện chất lượng sữa hiệu quả nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng rau dền. Nếu mẹ mắc bệnh sỏi, gút, viêm khớp dạng thấp thì hãy chú ý bỏ qua loại rau này trong thực đơn của mình nhé.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn