Hòa Bình thừa nhận có sai phạm trong khâu chấm thi trắc nghiệm, 5 cán bộ bị triệu tập

( PHUNUTODAY ) - Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình thừa nhận có sự "không logic" trong khâu chấm thi trắc nghiệm bài thi THPT Quốc gia tại tỉnh Này

Chiều 2/8, ông Nguyễn Đức Lương - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình - cho biết, khâu chấm thi trắc nghiệm kỳ thi THPT Quốc gia 2018 của tỉnh có bất thường. Vị Phó giám đốc này cho biết thực hiện chỉ đạo về rà soát điểm thi THPT Quốc gia 2018, Sở GD-ĐT Hòa Bình đã tiến hành rà soát lại lần nữa khâu coi thi, chấm thi. 

Qua đó, đơn vị này đã phát hiện có vấn đề là sự phi "logic" trong thời gian chấm thi trắc nghiệm, và máy tính được sử dụng để chấm thi trắc nghiệm nên cần phải báo cáo lên Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia của tỉnh và Bộ GD-ĐT vào ngày 28/7. 

Sở giáo dục & đào tạo tỉnh Hòa Bình

Sở giáo dục & đào tạo tỉnh Hòa Bình

Hiện, cơ quan công an đã triệu tập 5 người trong Tổ chấm thi trắc nghiệm để làm rõ thông tin trên.

“Chúng tôi vẫn đang chờ kết luận của cơ quan công an. Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình sẵn sàng phối hợp để xác minh. Nếu có sai phạm sẽ xử lý những người vi phạm theo quy định của pháp luật”, ông Lương nói.

Ông Nguyễn Đức Lương - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình

Ông Nguyễn Đức Lương - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình

ông Bùi Văn Cửu, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình khẳng định, chủ trương của tỉnh là sẽ không bao che nếu có sai phạm trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia.

“Hiện Công an tỉnh Hòa Bình đang vào cuộc xác minh, điều tra. Quan điểm của tỉnh là sẽ phải làm sáng tỏ các nghi vấn và xử lý nghiêm nếu có sai phạm, không bao che và không có vùng cấm, để trả lại công bằng cho các em học sinh và cho kỳ thi,” ông Cửu nói.

Cũng theo ông Cửu, sau khi công bố điểm thi vào ngày 11/7, thấy điểm thi của một số thí sinh trong tỉnh đạt khá cao, là lãnh đạo địa phương, bản thân ông cũng rất mừng cho các em. 

“Sau đó, đã có một số ý kiến nghi ngờ về kết quả thi cao này. Vì thế, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả chấm thẩm định của địa phương là 100% bài thi chấm thẩm định có kết quả trùng với kết quả đã công bố, chúng tôi cũng đã thấy yên tâm,” ông Cửu chia sẻ.

5 cán bộ ở Hòa Bình đã được triệu tập để làm rõ vụ việc

5 cán bộ ở Hòa Bình đã được triệu tập để làm rõ vụ việc

Cũng theo ông Cửu, mặc dù đã có kết quả chấm thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng sau đó, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục có công văn yêu cầu tất cả 63 tỉnh thành phải rà soát lại công tác coi thi và chấm thi Trung học phổ thông quốc gia, Hòa Bình đã nghiêm túc thực hiện yêu cầu này.

“Trong quá trình rà soát theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng thi đã phát hiện có bất thường trong việc chấm thi trắc nghiệm. Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình đã báo cáo lãnh đạo tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công an tỉnh Hòa Bình đã vào cuộc xác minh,” ông Cửu cho hay.

Trước đó, dư luận đặt nghi vấn điểm thi bất thường ở Hòa Bình khi kết quả phân tích điểm thi của tỉnh Hòa Bình cho thấy, 27 trong tổng số 8.900 thí sinh dự thi môn toán đạt từ 9 điểm trở lên, chiếm 0,3%, Hòa Bình chỉ xếp sau Hà Giang (điểm giả, công bố lần đầu), còn vượt xa các tỉnh khác về tỷ lệ thí sinh đạt mức điểm này.

Cụ thể, tỷ lệ này của Hòa Bình cao gấp 5 lần tỷ lệ chung của cả nước (là 0,06%), gấp 3 lần ở Hà Nội (là 0,1%), gấp hơn 7 lần ở TP.HCM (là 0,04%) và Nam Định.

Nếu xét điểm thi theo khối chính (A00, A01, B00, C00, C03, D01), trong 324 thí sinh cả nước được tổng điểm 27, Hà Giang có 67, Sơn La 26, Hòa Bình 22 em. Ở tổ hợp C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử), cả nước có 10 thí sinh được 27 điểm trở lên, Hòa Bình có 2 thí sinh.

Đáng chú ý, khi trung bình điểm thi môn toán của Hòa Bình nằm trong tốp thấp nhất cả nước với 3,7 điểm, thấp hơn rất nhiều với mức trung bình chung của cả nước là 4,86. Trong khi đó, Nam Định có điểm trung bình môn toán cao nhất, TP HCM xếp thứ 2 còn Hà Nội xếp thứ 10.

Trước đó, sau quá trình chấm thẩm định, Hòa Bình khẳng định điểm thi trước và sau thẩm định giống nhau 100%

Trước đó, sau quá trình chấm thẩm định, Hòa Bình khẳng định điểm thi trước và sau thẩm định giống nhau 100%

Trước nghi vấn trên, trong hai ngày 21 - 22/7, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Phó Chủ tịch Hội đồng chấm thẩm định - làm Trưởng đoàn đã tiến hành chấm thẩm định 462 phiếu bài thi đạt từ 8 điểm của Hội đồng thi Hòa Bình.

Cụ thể, Hội đồng chấm thẩm định rút toàn bộ phiếu trả lời trắc nghiệm gốc các bài thi đạt từ 8.0 điểm trở lên đối với các môn thi trắc nghiệm để tổ chức chấm thẩm định. Kết quả chấm thẩm định cho thấy 100% bài thi đã chấm thẩm định trùng khớp với kết quả chấm thi, không thay đổi điểm so với kết quả do Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình đã công bố ngày 11/7.

Thời điểm công bố kết quả chấm thẩm định, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh này khẳng định kết quả chấm thi của tỉnh này là khách quan, trung thực, không có bất cứ ai can thiệp vào bài thi, kết quả thi của thí sinh; đồng thời, khẳng định xin chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu có sai phạm. 

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn