Nếu thấy xuất hiện cùng lúc 3 dấu hiệu này, phải đi khám ung thư đại trực tràng ngay tức khắc

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng hiện đứng thứ 3 trong tỷ lệ mắc bệnh ung thư, chỉ đứng sau ung thư phổi và ung thư dạ dày. Muốn giảm nỗi lo sợ, bạn phải nhớ một điều là phải phát hiện sớm và điều trị sớm.

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư đại trực tràng là gì?

1. Sút cân nhanh

chua-tri-ung-thu-dai-truc-trang-o-dau-hieu-qua

Trước hết, một trong những đặc điểm đặc trưng nhất là chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn, trọng lượng của người bệnh có sự sụt giảm không thể giải thích được.

Điều này được giải thích chủ yếu là do ung thư là một bệnh mãn tính, tiêu hao, sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể giống như sự phát triển của tế bào bình thường, tế bào lành tính hay ác tính đều cần thức ăn.

Tế bào ung thư đòi hỏi năng lượng và chất dinh dưỡng, và nó cần “ăn” nhiều hơn mô bình thường, và khi tế bào ung thư càng “ăn” nhiều thì cơ thể càng giảm trọng lượng, bệnh nặng hơn thì cân nặng sẽ nhẹ hơn.

2. Chán ăn

anh_1_mkbx

Đồng thời với việc bị sút cân nhanh, bản thân khối u cũng sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của bệnh nhân, đa số người rơi vào tình trạng chán ăn, mệt mỏi, dẫn đến cơ thể không có khả năng bổ sung đủ chất dinh dưỡng, gây ra bởi các yếu tố phổ biến này và gây ra tình trạng gầy gò xanh xao.

Do đó, khi có một làn da xấu hơn và cơ thể gầy đi, bạn hãy chú ý hơn đến sức khỏe của mình và đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời.

3. Thay đổi thói quen đại tiện

Đa số những người có vấn đề về đại tràng, số lần đi đại tiện cũng sẽ tăng đáng kể, thậm chí trong phân có xuất hiện máu.

Nhóm người có nguy cơ ung thư đại trực tràng cao nên thường xuyên kiểm tra nội soi

photo-1-15222306933141278992429

1. Người có tuổi từ 50 đến 75 tuổi, cả nam và nữ.

2. Người xét nghiệm chỉ số máu trong phân có kết quả dương tính.

3. Người trước đó bị các polyps tuyến miễn dịch trực tràng, đại tràng loét, bệnh Crohn và các tình trạng tiền ung thư khác.

4. Người có bệnh ung thư đại trực tràng di truyền không phải do nguyên nhân polyp, còn được gọi là hội chứng Lynch, phù hợp với các tiêu chuẩn chẩn đoán và gia đình có một bệnh nhân mắc bệnh thì nên phải sàng lọc thường xuyên.

5. Người có bệnh liên quan đến polyp APC: Chẩn đoán bao gồm yếu tố gia đình đa polyp điển hình, hội chứng Gardner và hội chứng Turcot, nên tiến hành kiểm tra di truyền, kể cả các thành viên trong gia đình không có triệu chứng cũng nên thử nghiệm để loại bỏ triệt để nguy cơ.

6. Người có bệnh liên quan đến MUTYH polyp là một loại bệnh di truyền lặn của một nhiễm sắc thể, biểu hiện lâm sàng nhẹ tương tự như kiểu hình của đa polyp gia đình, tuổi trung bình phát bệnh là khoảng 55 tuổi.

7. Người có nhiều vết nám đen, kèm xét nghiệm nội soi có nhiều khối u trên đường tiêu hoá, nên được sàng lọc mỗi 2 - 3 năm/lần kể từ năm 18 tuổi. Người bắt đầu tìm thấy polyp nội soi trước tuổi 15 thì cần nội soi đại tràng hàng năm, nếu không tìm thấy có polyp thì mỗi 2-3 năm khám lại.

Bất cứ ai gặp bất kỳ điều nào trong ở khoản 1,2,3 ở trên đều được xem là nhóm nguy cơ cao, đề nghị nội soi sàng lọc. Kiểm tra thường xuyên và xem các dấu hiệu sớm là cách an toàn nhất để phòng bệnh.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn