Đau đẻ có đáng sợ không?

( PHUNUTODAY ) - Để người phụ nữ vượt cạn và chào đón bé con chào đời thì đều phải trải qua những cơn đau đẻ. Đau đẻ là quá trình giãn nở mở tử cung để thai nhi có thể chui ra ngoài dễ dàng.

Cơn đau đẻ như thế nào?

Khi cơn co chuyển dạ bắt đầu, bạn sẽ cảm thấy đau ở vùng bụng dưới. Thỉnh thoảng, cơn đau cũng xuất hiện ở lưng. Cảm giác chung nhất được các bà mẹ mô tả đó là đau và khó chịu giống như khi bị chuột rút trong mỗi lần hành kinh. Vài tiếng sau, cơn chuột rút sẽ trở nên rất khó chịu nhưng không phải bà mẹ nào cũng có cảm giác đau đớn trong giai đoạn này. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là câu trả lời chính xác và duy nhất cho câu hỏi bà bầu đau đẻ như thế nào vì với mỗi một người, cơn đau đẻ rất khác nhau với những cơn đau từ nhẹ đến đau đớn tột cùng. Ngay cả những ca gây tê ngoài màng cứng cũng có những cơn đau đẻ rất khác biệt.

1414290867-anh1
Cơn đau đẻ liên tục và thường xuyên

Những cơn co thắt tử cung này thường xuyên và liên tục. Thậm chí những cơn co thắt được lặp đo lặp lại mỗi 15- 20 phút/ lần. Dần dần các cơn co thắt này giảm, khoảng 3-4 phút/ lần. Thời điểm này, chất dịch nhờn từ âm đạo và cổ tử cung cũng tiết ra nhiều hơn. Và đáng chú ý nhất là có thể bắt đầu bị dò ối ra ngoài.

Tại sao chuyển dạ lại gây nên những cơn đau đẻ?

Tử cung là một dạng cơ. Nó có thể co lại một cách mạnh mẽ để đưa thai nhi ra ngoài và những cơn co tử cung chính là nguồn gốc của những đau đớn khi chuyển dạ. Mức độ đau của cơn co chuyển dạ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả cường độ của các cơn co thắt; kích thước và vị trí của bé trong khung xương chậu; ngôi thai và tốc độ của cơn co chuyển dạ.

Bên cạnh đó, khi tử cung co thắt mạnh mẽ, nó sẽ thắt chặt các cơ vùng bụng và đôi khi gây sức ép lên toàn bộ thân mình, đáy chậu, trên lưng, bàng quang và ruột. Tất cả sự kết hợp này sẽ gây ra cơn đau kinh khủng được sánh như khi bạn gãy cùng lúc 20 cái xương.

46411-ba-bau-dau-de-nhu-t
Cơn đau đẻ sánh bằng gẫy 20 xương sườn

Ngoài ra, các yếu tố di truyền và kinh nghiệm sống sẽ cho biết ngưỡng chịu đau của bạn và điều này cũng đóng một phần rất quan trọng đến cảm giác đau đẻ. Thêm vào đó, khi biết câu trả lời bà bầu đau đẻ như thế nào qua các lời mô tả của những người đã từng sinh nở sẽ làm tăng cảm giác sợ hãi, lo lắng… và chúng là những yếu tố góp phần làm tăng nhận thức về cơn đau đẻ trong bạn. Hơn thế, có thể bạn không thể thay đổi khả năng bẩm sinh của mình khi phải chịu đựng đau đớn.

Vì vậy, nếu ngưỡng chịu đau của bạn thấp, nên nhờ một người đi theo cùng trong lúc chuyển dạ và lên bàn sinh. Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ đi sinh với một người hỗ trợ theo cùng sẽ ít sử dụng thuốc giảm đau hoăc sinh mổ và họ thường dễ chịu hơn khi trải qua cơn đau đẻ so với những phụ nữ phải vào phòng sinh một mình.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn