7 thói quen rửa bát hàng ngày gây nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Bát ăn là vật dụng hàng ngày chúng ta phải tiếp xúc ảnh hưởng trưc tiếp tới sức khỏe của con người vì vậy nếu mắc phải những sai lầm sau khi rửa bát rất có thể bạn đàn rước họa vào nhà.

Cần bỏ ngay những thói quen rửa bát sai lầm này kẻo rước bệnh cho cả nhà

Nhiều nghiên cứu của các chuyên gia đã chỉ ra rằng, dù có dọn sạch đến đâu thì căn bếp nhà bạn vẫn có thể bẩn hơn cả nhà vệ sinh, mà nguyên nhân lại xuất phát từ chính những thứ bạn sử dụng nhiều lần hàng ngày như bồn rửa, miếng rửa trong quá trình rửa bát. Không chỉ vậy, nhiều thói quen rửa bát sai lầm sẽ vừa khiến bát đĩa không sạch sẽ mà còn gây hại cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình. 

Dùng quá nhiều nước rửa bát

rua-bat-ma-co-thoi-quen-chet-nguoi-nay-thi-bat-dia-con-ban-hon-luc-chua-rua-717624f9-ec47-40d5-a05a-c965840bacb2--washing_dishes---copy-1488858845-width500height332

Với những những loại bát đĩa bẩn hoặc dính quá nhiều dầu mỡ, các chị em thường lấy lượng nước rửa bát thật nhiều để rửa cho sạch. Đúng là bát đĩa sẽ sạch vết bẩn hơn nhưng lượng hoá chất sót lại thì vẫn còn và rất khó để loại bỏ hết. Vì thế nếu dùng nhiều nước rửa bát, bạn cần chú ý tráng bát thật kĩ lượng với nước sạch hoặc tốt hơn hết là nước nóng để có thể loại bỏ được hết lượng hóa chất bám trên bát đĩa nhé. Đây được coi là sai lầm khi rửa bát khá phổ biến ở nhiều gia đình nên các chị em cần chú ý nhé. Dùng nước rửa bát để rửa các dụng cụ bị sứt mẻ

Với những chiếc bát hoặc đĩa bị sứt mẻ, bạn không nên đưa hóa chất vào để tẩy rửa bởi trên bề mặt không được bằng phẳng, dung dịch hóa chất rất dễ bám lại trên đó và khiến chúng ta khó lòng mà rửa sạch triệt để. Cách tốt nhất với những bề mặt như thế này, hãy sử dụng nước nóng để tẩy rửa nhé các chị em. Vừa đảm bảo sạch dầu mỡ lại vừa không lo dính hóa chất, rất tiện lợi phải không nào?

 Ngâm bát đĩa lâu trong nước xà phòng

Nhiều bà nội trợ có thói quen ngâm bát đĩa và xoong nồi rất lâu trong nước rửa chén pha loãng ở bồn rửa, vì thấy thức ăn dễ dàng bở ra để cọ sạch. Tuy nhiên, thói quen này hoàn toàn sai lầm bởi sau khoảng thời gian dài được "đắm mình" trong nước rửa chén, các hóa chất độc hại sẽ dễ dàng ngấm sâu vào xoong nồi. Việc này càng nguy hiểm hơn nếu như bát đĩa, đũa,... làm bằng tre hoặc gỗ vì khi những thớ gỗ đã ngấm đầy hóa chất, thì có rửa kỹ đến mấy cũng không thể sạch hết được

Mua nước rửa chén trôi nổi không rõ nguồn gốc

rua-bat

Nhìn chung tất cả sản phẩm tẩy rửa đều có hóa chất độc hại nhưng nếu so ra thì các sản phẩm tẩy rửa trôi nổi tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây độc cho con người hơn. Lý do là các sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc, không được kiểm định chất lượng nên có thể chứa chất độc hại không được phép sử dụng. Hơn nữa do được pha chế tùy tiện nên trong quá trình "cộng gộp" các chất với nhau có thể dẫn đến nhiều phản ứng hóa học phát sinh các độc tố khác.

Nhiều người nghĩ rằng tác hại của hóa chất chỉ khiến da tay khô ráp hơn. Song một số nghiên cứu lâm sàng còn cho thấy, các chất độc hại trong dung dịch tẩy rửa có thể thẩm thấu qua da, xâm nhập vào cơ thế qua đường tiêu hóa, hô hấp. Hệ quả là làm da mỏng đi, nếu tình trạng này kéo dài, sẽ dẫn đến ung thư da và một số bệnh nguy hiểm khác. 

Do đó các nhà khoa học khuyến cáo, tốt nhất nên sử dụng các dung dịch tẩy rửa có nguồn gốc tự nhiên hoặc tẩy rửa ở nhiệt độ cao, vừa tăng hiệu quả làm sạch vừa an toàn cho sức khỏe con người.

 Đổ trực tiếp nước rửa chén lên bát đĩa

rua-bat1

Hầu như các chị em và kể cả các đấng mày râu khi rửa bát đều đổ thẳng nước rửa lên bát đĩa "cho đậm đặc" mà không biết rằng sai lầm này khiến cho lượng hóa chất bám lại trên bát đĩa càng nhiều hơn. Tốt nhất, hãy pha loãng nước rửa chén vào lượng nước vừa phải, đánh tan thành bọt rồi mới sử dụng. 

 Dùng miếng rửa bọt biển

Rất có thể miếng bọt biển xinh xắn mà bạn đang sử dụng hàng ngày là một "quả bom vi khuẩn", bởi những kẽ hở bên trong chúng tuy có tác dụng cọ sạch rất tốt, nhưng lại chính là "hang ổ" của rất nhiều loại vi khuẩn, trong đó có E. coli và salmonella (loại vi khuẩn làm cho thức ăn trở nên độc hại).

rua-bat-ma-co-thoi-quen-chet-nguoi-nay-thi-bat-dia-con-ban-hon-luc-chua-rua-lavaplatos-2-1488858845-width500height333

Thay vì chọn những miếng bọt biển màu mè, bạn có thể dùng những loại khăn, miếng rửa bát làm bằng sợi tự nhiên, vệ sinh chúng thường xuyên và phơi khô ráo trước khi dùng.

Rửa không đúng cách

Không nên chà xát mạnh với nhiều xà phòng vào chảo gang đang dính dầu mỡ, mà thay vào đó hãy cho chảo lên bếp, đun nóng để dầu mỡ chảy ra, lúc đó bạn sẽ dễ dàng rửa xoong chảo mà không cần chà xát quá mạnh.

Xoong chảo, bát đũa, nhất là vật dụng bằng gỗ sau khi rửa cần được phơi khô ráo sạch sẽ mới cất đi để tránh ẩm mốc. Thêm vào đó, chị em nội trợ nên đeo găng tay khi rửa bát để tránh làm hại da tay.

Không vệ sinh bồn rửa sạch sẽ

Có thể bồn rửa bát nhà bạn sau một thời gian dài sử dụng sẽ không còn "sáng choang" như lúc mới mua, nhưng chúng luôn phải được cọ rửa sạch sẽ thường xuyên như bát đĩa vậy. Theo thống kê của Dịch vụ y tế quốc gia Mỹ, bồn rửa nhà bếp thường chứa lượng vi khuẩn nhiều hơn gấp 100.000 lần so với phòng tắm hoặc nhà vệ sinh. Bạn có thể dùng giấm trộn với baking soda hoặc muối để khử trùng, diệt khuẩn bồn rửa thường xuyên. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn