Thủ tướng Đức Angela Merkel bất ngờ "mất tích", lịch làm việc tháng 8 trống trơn?

( PHUNUTODAY ) - Truyền thông Đức đang được dịp xôn xao khi nữ thủ tướng nước này không xuất hiện trong kỳ nghỉ hè thường niên cùng chồng và con trai.

Theo Telegraph, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã không xuất hiện trước công chúng gần một tuần nay.

Tờ Bild của Đức đưa tin, bà Merkel đang trong kỳ nghỉ của mình. Lần cuối cùng Thủ tướng Merkel xuất hiện trước công chúng là cùng với phu quân - ông Joachim Sauer tại Liên hoan Bayreuth, sau đó ông Joachim Sauer lên đường đến khu nghỉ mát ở Italia. Đã thành quy luật, vợ chồng Thủ tướng Merkel thường dành kỳ nghỉ hè ở bên nhau, tuy nhiên lần này ông Sauer đi nghỉ cùng con trai riêng.

Tờ Bild (Đức) nhanh chóng đặt câu hỏi về sự vắng mặt của bà Merkel: "Thủ tướng đang ở đâu? Tại nơi cư trú mùa hè hay cùng với người mẹ 90 tuổi ở Uckermark? Khủng hoảng hôn nhân? Phòng khám bệnh? Nhiệm vụ bí mật?".

Thủ tướng Đức Angela Merkel tại cuộc họp báo mùa hè ở Berlin, Đức, ngày 20/7.

Thủ tướng Đức Angela Merkel tại cuộc họp báo mùa hè ở Berlin, Đức, ngày 20/7.

Hồi tháng trước, khi được báo chí hỏi về kế hoạch nghỉ hè, bà Merkel trả lời rằng: "Tôi không muốn giấu rằng tôi rất vui khi có vài ngày nghỉ và cuối cùng có thể ngủ một chút”. Tuy nhiên bà không tiết lộ chi tiết. Một phát ngôn viên của nữ thủ tướng 64 tuổi hôm 2/8 cũng từ chối bình luận về nơi ở của bà Merkel. Còn phóng viên của báo Süddeutsche Zeitung giữa tuần trước phát hiện bà Merkel tại một cửa hàng tạp hóa ở thủ đô Berlin.

Văn phòng tại Berlin của Thủ tướng cũng từ chối cung cấp thông tin và không bình luận về lịch trình cá nhân của bà Merkel. Ngoài ra, lịch làm việc của Thủ tướng Đức trong tháng 8 vẫn để trống, vài ngày trước bà Merkel đã vắng mặt trong phiên họp nội các. Người tạm thay bà điều hành tại cuộc họp là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz.

Tại Đức, không giống như nhiều nước phương Tây khác, luật tự do thông tin không hạn chế chính phủ nói về lịch trình của bà Merkel hoặc bà thường làm gì vào thời gian nghỉ. Vì vậy việc họ từ chối tiết lộ thông tin này càng khiến nhiều người tò mò về tung tích của Thủ tướng. Có ý kiến cho rằng vị thủ tướng "cuồng công việc" của nước Đức đơn giản là đang tận hưởng kỳ nghỉ phép. Người phát ngôn chính phủ Đức khẳng định thủ tướng vẫn luôn giữ liên lạc và sẵn sàng làm việc cũng như được thông báo liên tục về các sự kiện đang xảy ra.

Ông Sauer và bà Merkel đã kết hôn được 20 năm. Lần gần đây nhất hai người xuất hiện cùng nhau trước công chúng là tại buổi trình diễn opera "Parsifal" kéo dài 5 giờ tại nhà hát Munich State Opera hôm 31/7, theo báo Münchner Merkur. Trước đó, vào ngày 25/7, cặp đôi cũng tới tham dự Liên hoan Bayreuth ở bang Bavaria. Ông Sauer hiếm khi xuất hiện trước công chúng với vợ nhưng thường đi cùng bà đến vùng Nam Tyrol (Alto Adige) của Ý vào mỗi mùa hè.

Vợ chồng thủ tướng Đức Angela Merkel

Vợ chồng thủ tướng Đức Angela Merkel

Có rất ít hoạt động chính trị ở Đức trong kỳ nghỉ hè từ tháng 7 đến tháng 8 hằng năm. Văn phòng của bà Merkel cũng cho biết không có sự kiện nào trong lịch trình chính thức của bà thời điểm này. Trong khi đó, Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo của bà Merkel dự kiến tổ chức cuộc họp lãnh đạo kế tiếp vào ngày 20/8, một sự kiện mà bà Merkel thường tham dự.

Theo Telegraph, vài ngày sau khi kỳ nghỉ bắt đầu, Thủ tướng Merkel gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tướng Valery Gerasimov – một tướng Nga tại Syria đang nằm trong danh sách trừng phạt của EU vì những cáo buộc liên quan tới xung đột Ukraine và phải được Bộ Ngoại giao Đức cho phép để đến Berlin. Bộ Ngoại giao Nga cho biết cuộc gặp nhằm thảo luận các điều kiện cho người thị nạn Syria ở Đức được quay lại đất nước họ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn