Cả vợ và chồng cùng bị ung thư dạ dày: Nguyên nhân bắt nguồn từ căn bếp mà nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Tiếp xúc gần gũi và có nhiều thói quen giống nhau có thể là nguyên nhân dẫn tới việc cả hai vợ chồng cùng bị ung thư dạ dày.

Vợ chồng sống với nhau thời gian dài không chỉ có mối quan hệ tình cảm gần gũi, thấu hiểu nhau mà còn có thể cùng mắc bệnh, trong đó có bệnh ung thư.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới WHO thực hiện năm 2015, cứ 100 cặp vợ chồng thì có 5 cặp tử vong vì "ung thư cặp đôi" - nghĩa là hai vợ chồng cùng mắc một loại ung thư.

WHO đã khẳng dịnh, ung thư không có tính lây truyền từ người sang người hoặc từ động vật sang người. Tuy nhiên, chuyên gia y khoa giải thích ràng, các cặp vợ chồng sống chung một nhà, có thói quen ăn uống sinh hoạt giống nhau nên có ít nhiều ảnh hưởng đến nhau. Những thói quen xấu là yếu tố gây ra bệnh ung thư cho cả hai.

Ung thư dạ dày là một trong những loại "ung thư cặp đôi" phổ biến.

ung-thu-da-day-01

Nguyên nhân dẫn đến cả hai vợ chồng cùng bị ung thư dạ dày:

Nhiễm vi khuẩn HP

Vi khuẩn HP chủ yếu lây từ người này sang người khác thông qua nước bọt. Khi ăn chung với người bị bệnh, người khỏe mạnh sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao.

Vợ chồng có quan hệ gần gũi thường xuyên ăn chung bởi vậy nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn HP trong phạm vi gia đình rất cao.

Loại vi khuẩn này là một trong những yếu tố được xác định gây ra ung thư dạ dày.

Bình thường vi khuẩn HP không gây hại. Tuy nhiên, những người có tiền sử viêm loét dạ dày bị nhiễm vi khuẩn HP có thể làm tình trạng bệnh trở nên nguy hiểm hơn, lâu ngày có thể tiến triển nặng thành ung thư dạ dày.

Ăn nhiều đồ muối chua

Các món muối chua như dưa, cà muối, kim chi có thể kích thích vị giác, giúp mọi người ăn ngon hơn. Tuy nhiên, những thực phẩm này lại có nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Đồ muối chua có thể gây ra nhiều bệnh liên quan tới dạ dày. Dưới tác động của vi khuẩn trong dạ dày, chất nitrat trong dưa có thể biến thành nitrosamine gây tổn hại hệ tiêu hóa.

Ăn đồ muối chua trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, trong đó có dạ dày.

Ăn uống thất thường

Cuộc sống hiện đại với công việc bận rộn và nhiều áp lực khiến các gia đình khó có chế độ ăn uống ổn định. Như vậy, dạ dày sẽ phải chịu một chế độ sinh hoạt thất thường và gây ra bệnh tật.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn