Hướng dẫn cách chăm sóc cho người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản

( PHUNUTODAY ) - Đối với những gia đình có người thân bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản thì cần phải chăm sóc ra sao? Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chăm sóc người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Hướng dẫn cách chăm sóc cho người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Về ăn uống người bệnh không nên ăn những món ăn nhiều chất kích thích như những món cay nóng, những món chứa nhiều axit, nhiều dầu mỡ.

Không sử dụng những đồ uống có ga, chứa nhiều chất kích thích.

Chia nhỏ những bữa ăn trong ngày:  Nên chia nhỏ những bữa ăn trong ngày ra dạ dày của bạn thoải mái hơn. Việc điều tiết axit trong dạ dày từ đó cũng ổn định hơn.

Tránh nằm ngay sau ăn : Khi bạn vừa dùng bữa xong hãy ngồi để cho việc tiêu hóa được dễ dàng hơn, khi đó trọng lực sẽ hỗ trợ cho bộ máy tiêu hóa. Chú ý không nên ăn trước khi đi ngủ.

Duy trì cân nặng: Tình trạng thừa cân chính là một trong những nguyên nhân gây trào ngược axit dạ dày. Khi lượng mỡ ở vùng bụng quá dày sẽ làm ảnh hưởng tới cơ co thắt ở thực quản, gây áp lực lên dạ dày gây nên hiện tượng trào ngược.

Không uống bia rượu những đồ uống có cafein: Rượu sẽ làm cho cơ vòng của thực quản và dạ dày hoạt động không tốt, co thắt không đúng theo hoạt động của cơ thể. Khiến cho axit chảy ngược từ dạ dày lên thực quản.

46.cach-cham-soc-cho-nguoi-trao-nguoc-da-day-thuc-quan-phunutoday.vn

Không hút thuốc lá: Khi bệnh nhân nghiện thuốc lá nó sẽ làm ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa nhất là vùng niêm mạc thực quản, nếu không thể bỏ thuốc lá thì cũng nên hạn chế ở mức thấp nhất.

Thay đổi tư thế ngủ: Dưới tác dụng của lực hấp dẫn thì hiện tượng trào ngược thực quản có thể xảy ra khi ngủ nếu phần thực quản và gan bàn chân bằng nhau. Nên duy trì phần thân phía trên thực quản bao giờ cũng cao hơn gan bàn chân từ 15-20cm.

Giải pháp nào cho bệnh trào ngược dạ dày thực quản?

Để giải quyết tốt bệnh trào ngược, người bệnh cần đảm bảo trước tiên các hai yếu tố sau:

Phát hiện sớm bệnh (nếu thấy mình có hai hay nhiều hơn trong số các triệu chứng trào ngược dạ dày nói trên, người bệnh nên đi khám để được chẩn đoán xác định).

Tìm được nguyên nhân gây bệnh. Từ đó mới có căn cứ để giải quyết bệnh từ tận căn nguyên. Một số nguyên nhân gây bệnh:

Nguyên nhân bẩm sinh: nếu cơ thắt thực quản dưới bị yếu bẩm sinh, người bệnh cần tăng cường vận động để tăng chức năng co bóp của các cơ. Trường hợp nặng, bệnh nhân có thể được chỉ định phẫu thuật.

Nguyên nhân do stress kéo dài: Ngoài việc điều chỉnh lại lối sống, thái độ sống, người bệnh cần được hỗ trợ bởi các biện pháp an thần, làm dịu thần kinh, điều hòa hoạt động của dây thần kinh phế vị. Mục tiêu của việc này là để đảm bảo cân bằng tiết axit, triệt tiêu nguy cơ tái phát trào ngược.

Nguyên nhân do viêm loét kéo dài, đặc biệt là viêm hang vị: giảm đau, làm lành các vết loét là ưu tiên hàng đầu.

Nguyên nhân do tiêu hóa kém: nên sử dụng các phương pháp đông y vì đây là ưu thế vượt trội. Giải pháp kiện tỳ vị giúp dạ dày khỏe mạnh, từ đó đẩy lui trào ngược.

Trên thực tế, việc hai hay ba nguyên nhân này kết hợp với nhau trên cùng một bệnh nhân rất phổ biến. Do vậy lựa chọn giải pháp toàn diện cho cả ba nguyên nhân trên là lời khuyên dành cho người bệnh trào ngược.

Những tổn thương tâm lý có thể gặp phải khi bị trào ngược dạ dày thực quản?

Tâm lí người bệnh lúc nào cũng căng thẳng, dẫn đến mất tập trung vào công việc, vào thú vui cuộc sống hàng ngày, ăn uống mất cảm giác ngon miệng, gây mất tự tin trong giao tiếp của người bệnh với đồng nghiệp, đối tác, làm cho đời sống gia đình cũng có những bất ổn nhất định. Người bệnh có thể bị trầm cảm, stress nặng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn