Điểm mặt những nhóm thực phẩm bà bầu mang thai tháng đầu tiên không nên ăn kẻo để lại dị tật cho thai nhi

( PHUNUTODAY ) - Những tháng đầu tiên của thai kì, bà bầu cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Thời điểm này, bên cạnh danh sách những thực phẩm nên ăn để bổ sung dưỡng chất, bà bầu cũng cần chú ý những loại thực phẩm không nên ăn để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi.

Bà bầu tháng đầu không nên ăn gì?

1. Thực phẩm gây nguy cơ sảy thai

Bà bầu mang thai tháng đầu tiên nên chú ý đến danh sách những thực phẩm có nguy cơ cao gây sảy thai. Thành phần của những loại thực phẩm này hầu hết đều chứa các hoạt chất làm co thắt tử cung, gia tăng tỉ lệ sảy thai.

11-thoi-quen-va-5-thuc-pham-de-gay-say-thai-me-bau-thuong-con-thi-bo-ngay-nhe1_0_0

Một số loại rau quả bà bầu tháng đầu không nên ăn nhằm tránh nguy cơ dọa sảy thai như:

Đu đủ xanh: Đu đủ xanh chứa nhiều chất gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi như papain, prostaglandin và oxytocin. Đặc biệt, hoạt chất papain của đu đủ xanh có thể phá hủy tế bào phôi thai. Trong khi đó, prostaglandin và oxytocin là những hoạt chất gây co bóp tử cung có thể đẩy thai nhi ra ngoài.

Rau răm: Dùng quá nhiều rau răm trong tháng thai kỳ đầu tiên có thể gây ra tình trạng mất máu ở bà bầu. Loại rau này cũng chứa hoạt chất làm co thắt tử cung dẫn đến sảy thai.

Rau sam: Thành phần trong rau sam có thể gây kích thích tử cung, gia tăng tần suất co bóp, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bào thai trong những tháng đầu tiên.

2. Cá chứa nhiều thủy ngân

ba-bau-mang-thai-thang-dau-tien-khong-nen-an2_0_0

Cá và nhiều loại hải sản khác thành phần thường chứa lượng lớn thủy ngân. Bà bầu mang thai tháng đầu tiên không nên ăn những thực phẩm này nhằm tránh nhiễm độc cơ thể và thai nhi. Thủy ngân thường không đào thải khỏi cơ thể người và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Vì vậy, bà bầu mang thai tháng đầu không nên ăn một số loại cá chứa lượng thủy ngân cao như cá ngừ (cá ngừ vây dài, cá ngừ đại dương), cá thu, cá mập, cá kiếm... Nếu bà bầu thích ăn cá, hãy ưu tiên ăn các loại cá nước ngọt.

3. Phô mai mềm

Theo MomJunction, bà bầu mang thai tháng đầu nên tích cực uống sữa và sử dụng các chế phẩm từ sữa để bổ sung canxi. Tuy nhiên, chị em cần lưu ý không phải những sản phẩm từ sữa nào cũng có thể dùng an toàn trong tháng thai kỳ đầu tiên.

Theo đó, bà bầu không nên ăn phô mai mềm để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn hệ tiêu hóa. Phô mai mềm màu vàng mọng, thường được sản xuất từ nguồn sữa chưa được tiệt trùng. Mang thai tháng đầu ăn phô mai mềm có thể khiến bà bầu bị ngộ độc thực phẩm, đường ruột có nguy cơ bị nhiễm khuẩn listeria

Những loại thực phẩm nên ưu tiên để chế biến món ăn cho bà bầu đảm bào dinh dưỡng:

15-mon-an-vat-hop-ly-cho-ba-bau-af14_450

1. Rau cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn gọi là rau Bina, là một loại rau giàu axit folic, chất giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Đây là món ăn tốt cho bà bầu trong cả thai kỳ. Bạn có thể dự trữ loại rau này trong tủ lạnh để trộn salad, nấu canh hoặc pha trộn vào loại sinh tố ưa thích.

2. Hạt lanh

Cung cấp nhiều protein, dưỡng chất cần thiết cho sự hình thành cơ bắp và các cơ quan của bé. Hãy làm phong phú nguồn dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu bằng các món hầm với hạt lanh.

3. Các loại trái cây họ cam quýt

Những loại trái cây này giàu a-xit folic, vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Không chỉ có món nước ép, bạn còn có thể lựa chọn cách cho thêm các lát cam vào món ăn của mình để đổi vị. Nếu các món

4. Các loại hạt tốt cho mẹ bầu và thai nhi

Trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu cần có thêm 60 gram protein mỗi ngày và các loại hạt chính là một nguồn cung cấp vitamin tuyệt vời cho bạn. Hãy thử nghiền nhỏ một ít hạnh nhân, đậu phộng hay hạt dưa và rải chúng lên món yogurt yêu thích và thưởng thức chúng trong bữa phụ buổi chiều mà xem. Sẽ là một món ngon cho bà bầu đó.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn