Những biểu hiện của bệnh u não?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh u não có nguy hiểm không và khi bị mắc bệnh thường sẽ có những biểu hiện cụ thể nào,.. luôn là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Vậy, bạn đã biết gì về loại bệnh này?

Triệu chứng, biểu hiện của bệnh u não

Nhức đầu

Một nửa số người bị mắc bệnh u não đều bị nhức đầu. Bạn thường bị đau đầu kèm theo hiện tượng hắt hơi, nặng đầu, choáng váng do khối u chèn vào trong não.

Buồn nôn

Giống như nhức đầu thì buồn nôn cũng là một triệu chứng khá mơ hồ để nhận biết bệnh u não. Bạn sẽ cảm thấy buồn nôn hoặc nôn mửa, đặc biệt vào buổi sáng. Tuy buồn nôn không phải triệu chứng phổ biến của bệnh u não, nhưng thỉnh thoảng vẫn xảy ra.

Tâm trạng thay đổi

Các nghiên cứu đã chỉ ra những người mắc bệnh u não đôi khi thay đổi tính cách thất thường như bực bội, khó chịu và điều đó làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của chính họ. Họ cũng có thể rơi vào trạng thái bốc hỏa, hoang tưởng, phóng đại hiện tượng, sự việc hay bất ngờ ham muốn tình dục, có thể cười ngay cả với những điều không hài hước…

Động kinh, co giật

Có đến 30% những người bị bệnh u não có hiện tượng động kinh và co giật từng cơn. Một số người có thể bị co thắt cơ bắp, co giật tay, chân hoặc co giật toàn bộ cơ thể, đôi khi họ còn có thể bị bất tỉnh. Đó là triệu chứng phổ biến khi khối u tấn công não bộ. Ngoài ra, u não còn khiến người bệnh nhìn chằm chằm trong vài phút hoặc bị rối loạn thị giác hay mất ý thức cũng có thể xảy ra.

Suy giảm nhận thức

Mất trí nhớ hay khó tập trung, tốc độ xử lý của não chậm lại là triệu chứng khá phổ biến của bệnh u não. Nếu bạn cảm thấy mất nhiều thời gian hay cần phải nỗ lực thật nhiều để hoàn thành một nhiệm vụ cơ bản nhất thì hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời. Suy giảm nhận thức không liên quan tới mệt mỏi hay thiếu động lực mà đây là những nhiệm vụ đòi hỏi phải suy nghĩ như làm một bài toán đơn giản hay đánh một bàn cờ…

Suy yếu thị lực và thính giác

88.nhung-bieu-hien-cua-benh-u-nao-phuntoday.vn
 

Một số khối u não sẽ khiến cho người bệnh gặp vấn đề về thị lực và thính giác. Gặp trục trặc với thị lực có thể bao gồm là nhìn thấy ánh đèn nhấp nháy, mờ và có nhiều hạt li ti nổi lên trước mắt; và khi tai có vấn đề như điếc một bên tai hay ù tai thì đó là rối loạn thính giác của bệnh nhân u não, vậy bạn cũng nên đi khám ngay để kiểm tra sức khỏe hiện tại của mình.

Thay đổi vật lý

Người bị bệnh u não đôi khi có một dáng đi bất thường do một bên cơ thể đã bị yếu đi, cơ thể trở nên vụng về, mất thăng bằng hoặc khi đi bộ hay va vào các vật cản.

Tốc độ nói suy giảm

Đây là một trong những triệu chứng khó chịu thường gặp ở những bệnh nhân bị u não, thiếu thông tin liên lạc ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và giao tiếp hàng ngày. Nói chậm hoặc khó diễn đạt cảm xúc, các câu nói có xu hướng lộn xộn và thậm chí kèm theo những từ ngữ không liên quan đến vấn đề đang được đề cập.

Tóm lại, nếu bạn thấy không khỏe, cơ thể gặp phải một trong những triệu chứng trên thì nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt đề có ngay các biện pháp phòng ngừa cũng như phương pháp điều trị bệnh u não phù hợp nhất.

Những phương pháp nào dùng để điều trị u não?

Phương pháp điều trị thường gặp nhất là phẫu thuật. Trong trường hợp khối u nằm ở một số nơi trong não mà không thể phẫu thuật để loại bỏ được, bác sĩ sẽ thực hiện hóa trị và xạ trị để thu nhỏ các khối u. Ngoài ra, sau khi phẫu thuật, hóa trị và xạ trị cũng có thể được sử dụng để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại.

Nếu khối u đang ở sâu trong não hoặc ở các khu vực khó tiếp cận được, bác sĩ có thể khuyên bạn nên điều trị bằng dao gamma, một dạng bức xạ với độ tập trung cao.

Bạn nên tìm hiểu những biến chứng và tác dụng phụ dài hạn của các phương pháp điều trị trên để từ đó có thể đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất cho mình. Ngoài ra, bạn sẽ được tập một số bài tập khác để phục hồi những chức năng bị mất do khối u, có thể là những bài tập vận động nếu bạn bị liệt, bài tập nói nếu bạn bị chứng mất nói hoặc bài tập nuốt nếu bạn bị bất thường về chức năng nuốt.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn