9 nguyên nhân dẫn tới bệnh ung thư máu, căn bệnh cực kì nguy hiểm tới tính mạng

( PHUNUTODAY ) - Ung thư máu ác tính hay còn gọi ung thư bạch cầu là căn bệnh cực kì nguy hiểm. Thường rất khó phát hiện hoặc khi phát hiện và đưa tới bệnh viện thì đã trở nặng. Hãy chú ý với những dấu hiệu cảnh báo của cơ thể sau đây:

 1. Mệt mỏi là dấu hiệu của ung thư máu

ungthumau

Vì sự mở rộng mất kiểm soát của các tế bào ung thư, bệnh nhân ung thư máu hay cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt ngay cả khi ngồi nghỉ ngơi.

2. Đau bụng là một trong những dấu hiệu của ung thư máu

Một trong các triệu chứng của bệnh ung thư máu là đau bụng. Đó là kết quả của việc những tế bào ung thư máu tích tụ trong thận, gan và lá lách, làm cho bụng to ra. Thường đi kèm với đau bụng là mất vị giác và sút cân.

3. Khó thở là triệu chứng của ung thư máu

Với bệnh bạch cầu cấp tính tế bào T, nhóm tế bào ung thư có xu thế bao quanh tuyến ức, gây đau đớn và khó thở. Ngoài khó thỏ còn có thở khò khè và ho cũng là dấu hiệu của ung thư máu.

4. Tế bào ung thư máu có thể tích tụ làm sưng hạch bạch huyết

Là những cấu trúc hình hạt đậu nhỏ hạch bạch huyết giúp lọc máu. Tế bào ung thư có thể tích tụ trong các hạch bạch huyết khi mắc bệnh. Từ đó dẫn tới các hạch bạch huyết có thể sưng lên ở dưới cánh tay, ở bẹn, ngực và cổ .

5. Dễ bị bầm tím là triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư máu

ung-thu-mau-phunutoday_vn

Dễ bị bầm tím và chảy máu không kiểm soát được là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh ung thư máu . Điều này xảy ra do các tế bào máu bình thường bị thay thế liên tục bằng các tế bào bạch cầu non bất thường, dẫn đến các tiểu cầu bị mất đi và máu không thể đông lại.

6. Chảy máu cam có thể là dấu hiệu của ung thư máu

chaymau

Chảy máu cam là hiện tượng khá phổ biến. Nhưng rất có thể bạn đã mang bệnh ung thư máu nếu lượng máu chảy nhiều, xảy ra liên tục trong nhiều ngày, vì hệ quả của việc giảm số lượng tiểu cầu – tế bào có tác dụng cầm máu.

7. Dấu hiệu của ung thư máu là đau xương khớp

Đau xương khớp là một trong những triệu chứng chính của ung thư máu chính. Các cơn đau có thể xuất hiện tùy theo mức độ của bệnh và thường xuyên xuất hiện ở khớp xương chân, đầu gối, cánh tay, lưng… Nguồn gốc của những cơn đau này là từ tủy xương – nơi sản xuất ra các tế bào máu.

8. Thường xuyên sốt cao là triệu chứng của ung thư máu

Các tế bào trong tủy chịu sự chèn ép của gây ra những cơn sốt cao, kèm theo đau đầu. Nếu bạn bị sốt thường xuyên mà chữa mãi không thể dứt điểm thì có thể đây là dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư máu.

9. Người bị ung thư máu hay bị nhiễm trùng

xet-nghiem-ung-thu-mau-1523699060228755854971

Tế bào bạch cầu vốn giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng tuy nhiên Ung thư máu đã làm suy giảm chức năng của các tế bào này dẫn đến các bệnh nhân ung thư máu thường xuyên bị nhiễm trùng do vi khuẩn, virus hoặc nấm.

Các loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư máu

Bên cạnh việc tuân thủ nghiêm ngặt theo phương pháp điều trị chính, các bệnh nhân mắc bệnh ung thư máu nên phối hợp chặt chẽ với chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý có lợi cho tình trạng bệnh sẽ giúp nâng cao hiệu quả chữa trị.

Một số loại thực phẩm tốt cho người bị ung thư máu

Một số loại thực phẩm tốt cho người bị ung thư máu

Đó là lời khuyên của bác sĩ đối với bệnh nhân ung thư máu và cũng là nguyên tắc điều trị bệnh hiệu quả cao. Trong đó, chế độ ăn uống thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm dưới đây được xem là cần thiết và quan trọng mà người bệnh cần chú ý thực hiện.

Lòng đỏ trứng gà

Trứng gà được viết đến với loại thực phẩm có chứa rất nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể, dùng để làm đẹp rất tốt. Trong lòng đỏ trứng gà còn có chứa nhiều acid folic giúp tái tạo DNA một cách hợp lý và bảo vệ DNA luôn ổn định trong suốt quá trình xạ trị.

Bên cạnh đó, lòng đỏ trứng gà còn là nguồn cung cấp tuyệt vời folate, biotin, niacin và vitamin B6 là những dưỡng chất rất có ích trong việc chống ung thư.

Cà rốt

Vitamin A có trong cà rốt không chỉ làm sáng mắt, đẹp da mà còn có tác dụng phòng ngừa bệnh rất hiệu quả. Không chỉ vậy, cà rốt còn chứa các chất chống oxy hóa như beta carotene, alpha carotene, Phenolic acid, Glutathione… có khả năng làm giảm nguy cơ mắc phải nhiều bệnh như tim mạch, bệnh ung thư, nhất là ung thư máu… Ngoài ra, cà rốt cũng là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có nhiều chất bổ khác như các vitamin A, B, C, D, E, acid folic, kali và sợi pectin (giúp hạ cholesterol máu).

Nấm

Nấm là thực phẩm được người Việt Nam rất ưa chuộng và chúng cũng rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là đối với những người mắc bệnh máu trắng. Nấm có công dụng tăng cường sức đề kháng cơ thể, chống lão hóa, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, tim mạch. Trên thực nghiệm, hầu hết các loại nấm ăn đều có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Với nấm hương, nấm linh chi và nấm trư linh, tác dụng này đã được khảo sát và khẳng định trên lâm sàng. Nhiều loại nấm ăn có công năng kích thích cơ thể sản sinh interferon, nhờ đó ức chế được quá trình sinh trưởng và lưu chuyển của virus.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn