Những lưu ý khi chải răng cần biết nếu không có chải cũng như không

( PHUNUTODAY ) - Mục đích của chải răng là làm cho răng miệng sạch vi khuẩn nhưng nếu không hiểu biết không những bạn không làm sạch vi khuẩn mà ngược lại còn làm tổ thương răng và lợi

Theo khuyến cáo của các chuyên gia nha khoa hàng đầu thế giới, một ngày nên đánh răng từ 2 đến 3 lần là tốt nhất. Nếu đánh răng ít hơn một lần thì răng rất dễ bị vi khuẩn tấn công. Đánh nhiều hơn 3 lần, răng dễ bị mòn do tác động cơ học dẫn đến ê buốt về sau.

Bác sĩ Tuấn khuyên mọi người nên duy trì thói quen đánh răng 3 lần mỗi ngày, sau các bữa ăn chính. Trong đó quan trọng nhất là chải răng sau bữa ăn tối. Buổi tối là khoảng thời gian nghỉ ngơi dài nhất, từ 6 đến 8 giờ, thời điểm này vi khuẩn dễ xâm nhập và phá hủy men răng.

danh-rang-1483522585481

Hầu hết người Việt có thói quen đánh răng ngay sau khi ngủ dậy rồi mới ăn sáng. Cách vệ sinh này chưa đúng, chỉ có tác dụng khử được mùi hôi miệng sau một đêm dài, nếu ăn ngay sau đó thì răng của bạn tiếp tục bị vi khuẩn tấn công. Do vậy, tốt nhất là vừa ngủ dậy nên súc miệng bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý rồi ăn sáng, chờ 30 phút sau mới đánh răng.

 Chỉ nên đánh răng sau khi ăn 30 phút

danh-rang-luc-nao-tot-nhat-3

Nhiều người quan niệm rằng, cứ ăn xong là phải đánh răng mới giúp răng miệng sạch sẽ thơm tho mà không biết điều này sẽ khiến răng càng thêm nhanh xuống cấp. Nhiều loại trái cây thuộc họ có múi như chanh, cam, quýt, bưởi, cà chua và nước uống có ga, nước tăng lực sẽ khiến cho lớp men răng bị nhạy cảm với lực tác động từ bên ngoài. Nếu đánh răng ngay sau khi ăn những thực phẩm này, bạn sẽ giúp axit thâm nhập sâu hơn vào các lớp của răng, gây nên mảng sâu răng. Ngoài ra ngay sau khi ăn, độ pH trong miệng thấp hơn so với bình thường và có tính axit cao hơn, do đó đánh răng lúc này có thể làm mài mòn và gây hại cho răng. Nếu muốn đánh răng sau khi ăn, giải pháp cho bạn là chỉ nên súc miệng với nước trắng là đủ.

Không đánh răng quá mạnh

Đánh răng răng quá mạnh có thể làm hỏng răng và xói mòn nướu. Thay vì đánh răng mạnh và dọc theo hàm, bạn hãy đưa bàn chải theo một chuyển động nhẹ nhàng, xoay tròn. Nếu lông bàn chải bị uốn cong trên răng, thì có nghĩa là bạn đang đánh răng quá mạnh rồi đấy!

 Nhớ đánh luôn mặt trong của răng 

Nhiều người có thói quen chỉ chải mặt trước của răng nhiều hơn so với những phần còn lại, bởi vì mặt trước là phần mọi người đều nhìn thấy nên ai cũng muốn đảm bảo răng luôn phải sạch bóng. Thực tế thì cả mặt trước và mặt trong của răng đều cần được quan tâm đều như nhau nếu bạn muốn có hàm răng chắc khỏe.

Không bắt đầu đánh răng ở cùng một vị trí

Hầu hết mọi người thường bắt đầu đánh răng ở cùng một vị trí, vì thế, đến khi chải răng ở phần cuối cùng, bạn sẽ cảm thấy một chút buồn chán và sẽ chải qua loa ở phần này. Hiệp hội Nha khoa Mỹ khuyên chúng ta hãy nên bắt đầu đánh răng ở mỗi nơi khác nhau, để tất cả hàm răng được chải đồng đều như nhau.

Thời gian đánh răng ít nhất phải kéo dài 2 phút

Các chuyên gia luôn khuyên chúng ta nên dành thời gian tối thiểu 2 phút cho một lần chải răng vì đây mới là cách chăm sóc hàm răng đúng chuẩn nhất! Để đảm bảo thời gian này, bạn có thể vừa đánh răng vừa nghe nhạc hoặc xem chương trình trên tivi. Như vậy bạn sẽ không còn muốn bỏ ngay bàn chải để đi làm việc khác nữa.

Làm sạch kẽ răng

1_51983

Lông bàn chải thường không thể chạm vào các kẽ răng, nơi thức ăn và vi khuẩn có thể phát triển thành cao răng. Vì thế, bạn nên dùng chỉ nha khoa trước hoặc sau khi đánh răng để giúp làm sạch mọi kẽ răng. Chỉ nha khoa là một phần quan trọng trong việc giữ răng miệng sạch sẽ và khỏe mạnh. 

Nên chọn bàn chải phù hợp với kích cỡ miệng

Nhiều người thường sử dụng bàn chải quá lớn hay quá nhỏ so với kích thước miệng, và việc này sẽ khiến bàn chải không thể đến được tất cả các vùng trong miệng khi chúng ta đánh răng. Bên cạnh đó, bàn chải có lông quá cứng còn có thể gây tổn hại nướu. Hiệp hội Nha khoa Mỹ luôn khuyến cáo sử dụng bàn chải mềm, do đó hãy chắc chắn rằng bàn chải của bạn không quá cứng với lợi

Luôn giữ bàn chải sạch sẽ

Hãy rửa sạch bàn chải sau khi sử dụng để giúp loại bỏ các vi khuẩn có hại. Bạn cũng nên mua một chiếc ly để cắm bàn chải, đừng để bàn chải chạm vào bồn rửa mặt hay các đồ vật khác trong phòng tắm. Ngoài ra, bạn cũng nên đặt bàn chải cách xa nhà tắm và nhà vệ sinh ít nhất 2 mét. Cách vài ngày còn phải ngâm bàn chải trong nước muối để loại bỏ hết tất cả thức ăn thừa và kem đánh răng còn dính trên bàn chải.

Nên ăn trái cây và rau quả để làm sạch răng tự nhiên

Một mẹo hữu ích khác để giúp làm sạch răng miệng tự nhiên là bạn có thể ăn các loại trái cây và rau quả như táo, cần tây, dâu tây. Trái cây và rau quả chứa nhiều chất xơ, giúp mài mòn tự nhiên và nhẹ nhàng loại bỏ các mảng bám trên răng. 

 Nên thay mới bàn chải đánh răng sau 3 - 4 tháng

Hiệp hội Nha khoa Mỹ cũng đưa ra lời khuyên rằng, mỗi người nên thay đổi bàn chải của mình sau 3 - 4 tháng sử dụng, vì sau khoảng thời gian này, lông bàn chải đã trở nên xơ và ít hiệu quả hơn, đồng thời nhiều vi khuẩn và cao răng sẽ bám trên đó.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn