Người bị bệnh van tim nên và không nên ăn gì?

( PHUNUTODAY ) - Đối với chế độ chăm sóc dinh dưỡng cho người bị van tim cần có những lưu gì? Và người bị bệnh van tim nên và không nên ăn gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay những thông tin dưới đây nhé!

Người bị bệnh van tim nên và không nên ăn gì?

+ Những thực phẩm tốt cho người bị bệnh van tim:

Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất: Các loại rau xanh, trái cây tươi như cải bắp, ổi, nho, bưởi… có chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất giúp chống oxy hoá, cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể và ngăn ngừa hở van tim tiến triển.

Thực phẩm có chứa nhiều chất xơ: Chất xơ có nhiều trong các thực phẩm nguồn gốc từ thực vật, có 2 loại chất xơ là loại hoà tan trong nước và loại không tan trong nước.

+ Chất xơ tan trong nước có nhiều trong các loại hạt như: đậu nành, đậu tây, rau, trái cây,...có tác dụng làm giảm cholesterol (là nguyên nhân chính gây hình thành nên những mảng xơ vữa động mạch) giúp phòng ngừa biến chứng nhồi máu cơ tim, đột quỵ do hở van tim gây nên.

+ Chất xơ không hoà tan trong nước có nhiều các thực phẩm từ cám lúa mì, ngũ cốc nguyên hạt, rau quả. Tuy những thực phẩm này không có tác dụng trực tiếp lên van tim, nhưng giúp cung cấp nguồn chất dinh dưỡng dồi dào, rất tốt cho sức khỏe.

54.nguoi-van-tim-nen-va-khong-nen-an-gi-phunutoday.vn

Vì vậy người bệnh hở van tim nên ăn những loại thực phẩm có đủ hai loại chất xơ này. Nhu cầu chất xơ khuyến nghị cho người Việt Nam ít nhất là 20 – 25g/người/ngày.

Thực phẩm có chứa kali: Một số trường hợp hở van tim nặng có thể phải dùng đến thuốc lợi tiểu, làm giảm kali máu. Khi đó việc bổ sung kali trong bệnh hở van tim là rất cần thiết. Bạn có thể tìm thấy nguồn kali tuyệt vời ở trong chuối, mận chín, lê, cam, nho…

Thực phẩm chứa chất béo không bão hòa: Chất béo không bão hòa  là loại chất béo tốt, có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu, giúp giảm rủi ro biến biến chứng do bệnh hở van tim gây nên. Thực phẩm có chứa nhiều chất béo không bão hòa như: dầu oliu, các loại hạt như óc chó, hạnh nhân,... Đặc biệt là những thực phẩm có chứa nhiều omega 3: các loại cá, nhiều nhất là ở cá hồi, còn có tác dụng ngăn ngừa việc hình thành cục máu đông, làm giảm nguy cơ gây nhồi máu cơ timở người bệnh hở van tim.

+ Những thực phẩm không tốt cho người bị bệnh van tim:

Các loại thực phẩm giàu natri: Thực phẩm chứa hàm lượng natri cao có thể khiến tăng huyết áp và tăng nguy cơ bị đau tim, đột quỵ. Mỗi người trưởng thành chỉ nên hấp thụ 1-2 thìa cà phê muối mỗi ngày.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo: Việc hấp thu quá nhều chất béo sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu, từ đó gây ra nhiều thể bệnh tim mạch nguy hiểm như xơ vữa động mạch, tai biến, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, …

Do đó, nên hạn chế dầu mỡ và các thực phẩm giàu chất béo, đồng thời tránh xa các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ đóng hộp, đồ ăn nhanh,…

Một số điều cần lưu ý đối với những người bị bệnh van tim

Không ăn quá nhiều muối: Ăn nhiều muối sẽ khiến các triệu chứng tim mạch trở lên nặng nề hơn, trong đó có các triệu chứng của bệnh van tim. Vậy, cần ăn bao nhiêu muối là phù hợp? Các nhà khoa học khuyến cáo bạn chỉ nên ăn từ 2 - 4gram muối mỗi ngày là đủ nếu chẳng may mắc bệnh tim mạch. Bạn nên nhớ rằng ngoài lượng muối ăn thêm vào trực tiếp, muối còn có nhiều trong các loại thực phẩm khác như các loại hạt khô, đồ uống, đồ hộp.

Tránh uống nhiều nước: Bạn chỉ nên uống nước khi nào thấy khát, mỗi lần uống không quá nhiều. Uống nhiều nước khiến cơ thể tích nước trong các mô, làm tăng huyết áp và có hại cho sức khỏe tim mạch.

Hạn chế uống rượu: Bất kỳ người bệnh tim mạch nào cũng phải kiêng uống rượu. Cồn dễ dàng đi vào máu và gây hại cho các tế bào cơ tim.

Giảm bớt lượng chất béo: Người bệnh van tim phải tuyệt đối tránh các loại chất béo bão hòa, chất béo công nghiệp, mỡ động vật và các loại thực phẩm giàu cholesterol. Lượng chất béo chỉ chiếm khoảng 1/4 - 1/5 tổng số năng lượng mà thực phẩm cung cấp mỗi ngày. Nên ăn những loại chất béo không bão hòa như dầu thực vật, dầu olive…

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn