Người khôn ngoan khi bị kẻ xấu hãm hại, thay vì nóng giận, chỉ cần nói một câu sau

( PHUNUTODAY ) - Phật dạy: những người phỉ báng ta, hãm hại ta, đều là bạn ta, cần phải chân thành cảm ơn họ. Bởi nhờ vậy, con người mới có cơ hội vấp ngã để trưởng thành, mạnh mẽ.

Người hãm hại ta chính là bạn của ta

Ngày xưa, trên thiên đàng có một vị thiên sứ muốn giáng trần, nhưng lòng lại lo lắng không yên, bởi thế gian con người vốn nhiều cạm bẫy hiểm ác. Người bèn tìm đến Thượng Đế nói chuyện: “Thưa Đức Ngài, con sợ mình sẽ bị u mê trong cõi người mà quên mất đường trở về thiên giới. Vậy nên con hy vọng ai đó giúp con giữ vững tâm trí, như vậy mới có cơ hội trở về”.

Thượng Đế im lặng một lúc rồi đưa mắt nhìn các thiên sứ còn lại, nói: “Vậy trong số các con, có ai đồng ý giúp đỡ tiểu thiên sứ của chúng ta không?” Người bạn bạn tri kỷ của thiên sự muốn giáng trần đứng ra, chắc nịnh: “Con sẽ bước vào cuộc đời của cậu ấy và làm những việc tồi tệ, như vậy cậu ấy sẽ hiểu khoan dung là thế nào”.

anh 388

“Tại sao cậu lại cam tâm tình nguyện làm kẻ xấu vì tớ cơ chứ?”, Tiểu thiên sứ muốn giáng trần kinh ngạc. “Đơn giảm vì tới yêu cậu, chúng ta là anh em tốt”, người bạn trả lời. “Trước khi đứng ở đây, chúng ta đã từng làm người, có khi là người tốt, lúc lại là kẻ xấu. Lần tới khi cậu chuyển kiếp, quên đi tất cả, tớ sẽ làm ra những chuyện thật đáng ghét để cậu hiểu được thế nào là tha thứ, khoan dung”.

“Cậu đã vì tớ mà hy sinh nhiều như vậy, tớ có thể làm gì cho cậu đây?”, Tiểu thiên sứ sắp giáng trần xúc động. Người bạn mỉm cười trả lời: “Khi tớ mắng chửi cậu, làm điều độc ác, chỉ mong cậu hãy ghi nhớ hình tấm lòng chân thật của tớ lúc này”. Thiên sứ sắp giáng trần mỉm cười: “Đương nhiên rồi. Chắc chắn tớ sẽ cảm ơn cậu”.

Khi bị hãm hại, hãy dành tặng người kia một câu cảm ơn là đủ

Phật dạy: những người phỉ báng ta, hãm hại ta, đều là bạn ta, cần phải chân thành cảm ơn họ. Hành vi ngang trái của họ, ta đều nhìn thấy. Ngôn ngữ cay độc của họ, ta đều nghe được. Nghiệp ác nặng nề của họ, khiến ta đau thấu tận tâm can. Nhưng đừng vì thế mà sinh ra hận thù, làm chuyện sai quấy, lấy đức báo oán. Như vậy ta cũng đang phạm nghiệp chướng giống như họ.

anh 387

Hãy xem sự xuất hiện của những kẻ hãm hại ta như một thiện duyên. Nhờ vậy ta mới biết thế nào là đau khổ, nhục nhã, phản bội, cay đắng. Thế gian này không có người ác, chỉ là người đó có chịu quay đầu, hướng về cửa Phật hay không?  Con người nếu biết từ bi hỷ xả, vừa tạo phúc cho mình, đồng thời tiêu giảm ác nghiệp cho kẻ khác, để họ nhìn về nơi chính đạo, không rơi vào bể khổ triền miên.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn