Luộc thịt bằng nước sôi hay nước lạnh thì nhanh chín và ngon hơn?

( PHUNUTODAY ) - Thịt lợn luộc là một trong những món ăn đơn giản, dễ làm nhất nhưng đâu là cách luộc thịt ngon, an toàn, không độc hại?

Nhiều bà nội trợ khi luộc thịt có thói quen bỏ thịt vào nồi nước lạnh rồi bật bếp cho nước và thịt cùng sôi. Một số người lại chọn cách nấu nước sôi xong mới cho thịt vào luộc. Vậy cách luộc thịt nào mới là chuẩn để miếng thịt thơm ngon, loại bỏ được chất độc tồn dư?

Hãy cùng xem phân tích của Tiến sĩ Từ Ngữ- Tổng Thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam nhé:

Nếu luộc thịt bằng nước sôi sẽ khiến các thớ thịt và hợp chất protein bên ngoài se cứng, đóng vón lại khiến các chất protein bên trong thịt không thoát ra được.

Cách luộc thịt nào mới là chuẩn để miếng thịt thơm ngon?

Cách luộc thịt nào mới là chuẩn để miếng thịt thơm ngon?

Do đó, các chất bẩn, độc hại cũng đóng lại, tích tụ bên trong miếng thịt và không có bọt, bẩn nổi lên. Trường hợp bạn mua phải thịt lợn có chất tăng trọng, thịt bẩn và tồn dư chất độc hại thì luộc theo cách này càng trở nên bẩn, độc hơn.

Ngược lại, nếu ban đầu cho thịt vào nước lạnh rồi mới nấu sôi, trong quá trình luộc các dinh dưỡng ở thịt sẽ thôi ra, theo đó các chất cặn bã cũng thoát ra ngoài. Do vậy, luộc theo cách này, bà nội trợ sẽ phải vớt bọt, cặn bẩn nổi lên trên mặt nước luộc thịt.

Tiến sĩ Từ Ngữ-Tổng Thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam khẳng định, miếng thịt luộc bằng nước sôi sẽ ngon, ngọt hơn miếng thịt luộc bằng nước lạnh.

Thịt giữ được chất dinh dưỡng, không bị phân hủy do đun sôi quá lâu. Tuy nhiên, cách luộc này không thải được nhiều chất bẩn, chất độc trong thịt, nên về lâu dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Miếng thịt luộc bằng nước lạnh không ngon bằng nhưng nước luộc thịt lại rất ngọt, đậm đà. Cách luộc này phù hợp với những người muốn có món canh ngon. Tùy vào nhu cầu ăn uống và chất lượng của miếng thịt mà mọi người có thể lựa chọn cách luộc khác nhau.

Lúc này muốn thịt thơm ngọt mà không bị hôi, bạn có thể cho thêm 1 chút giấm, muối, đường và vài lát hành tím vào luộc cùng thịt.

Thời gian luộc thịt cũng rất quan trọng. Nếu mua miếng thịt dày và to, thời gian luộc thịt có thể rất lâu mà chưa chắc đã chín ở trong, trường hợp này bạn bên dùng dao xẻ hoặc khía miếng thịt ra cho dễ chín hơn (bạn nên chọn vết xẻ hay khía trùng với khổ thịt mình định xắt ra khi thái). Thời gian luộc thịt trung bình từ 15-25 phút.

Khi thịt chín, bạn chuẩn bị một chiếc nồi khác và đổ nước sôi để nguội vào đó, sau khi gắp miếng thịt từ nồi nước sôi ra thì thả ngay vào nồi nước lạnh, lưu ý là nước lạnh cũng cần ngập miếng thịt cho đến khi cầm miếng thịt thấy đã nguội hẳn là có thể mang ra để ráo nước và thái miếng để ăn. Đảm bảo miếng thịt bạn luộc sẽ chín ngọt, thơm mà trắng hồng.

Thịt lợn luộc chấm mắm tôm ăn kèm chuối chát, khế chua... cùng các loại rau thơm quả là một gợi ý tuyệt vời trong tiết trời se lạnh của miền Bắc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link