Kết luận nguyên nhân vụ hạ cánh nhầm đường băng, Cục Hàng không yêu cầu chấn chỉnh diện rộng

( PHUNUTODAY ) - Sau khi đưa ra nguyên nhân sự cố vừa qua, Cục Hàng không đã ban hành Chỉ thị về việc đảm bảo an toàn hàng không.

Cục Hàng không cho hay, sau khi xảy ra sự cố tàu bay của Vietnam Airlines (VNA) hạ cánh xuống đường CHC số 2 chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh vào ngày 29/4/2018, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã thành lập Tổ điều tra sự cố và thực hiện ngay các công việc điều tra.

Kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố tàu bay của Vietnam Airlines (VNA) hạ cánh xuống đường CHC số 2 chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh vào ngày 29/4 là do các nguyên nhân sau:

Sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường CHC, tàu bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng, tuy nhiên, tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác.

Sự cố nhầm đường băng xảy ra vào hôm 29/4 vừa qua

Sự cố nhầm đường băng xảy ra vào hôm 29/4 vừa qua

Tổ lái chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt). Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp và nhanh chóng điều khiển tàu bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường CHC.

Ngoài ra, Tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dù đường CHC số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường CHC đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái. Các hoạt động quan sát từ Đài KSKL chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất.

Đánh giá về hậu quả của sự cố, cục Hàng không cho hay: Tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe. Đối với tàu bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn). Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ.

May mắn không có thiệt hại về người trong sự cố này, tuy nhiên toàn bộ tổ bay đã bị đình chỉ

May mắn không có thiệt hại về người trong sự cố này, tuy nhiên toàn bộ tổ bay đã bị đình chỉ

Hiện, VNA đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay (nếu có). Không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.

Sau khi sự cố xảy ra và có kết luận sơ bộ, Cục HKVN đã ban hành Chỉ thị về việc đảm bảo an toàn số 119/CT-CHK ngày 02/5/2018 về việc đảm bảo an toàn hàng không. Cụ thể, đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Cục Hàng không yêu cầu:

- Người lái tăng cường công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo có đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay, nghiên cứu kỹ sơ đồ của sân bay hạ cánh; trong quá trình bay, khi điều kiện cho phép, phải liên lạc sớm với Đài KSKL của sân bay đến để lấy thông tin khí tượng, phương thức và đường hạ cánh để có đầy đủ thời gian chuẩn bị.

- Yêu cầu người lái phải tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra chéo các thông tin quan trọng, đặc biệt như các huấn lệnh ATC, phương thức tiếp cận, thông tin đường CHC, đường lăn được sử dụng trong quá trình bay. Nghiêm túc thực hiện đầy đủ công tác hội ý tổ lái (briefing) về phương thức cất, hạ cánh và các phương thức đặc biệt khác.

- Tăng cường tổ chức huấn luyện nhằm nâng cao năng lực nhận thức, đánh giá tình huống cho người lái.

- Yêu cầu người lái tăng cường công tác báo cáo tự nguyện các trường hợp, hiện tượng bất thường có khả năng gây nhầm lẫn cho người lái và có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

- Phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh tăng cường giám sát chặt chẽ công tác đảm bảo an ninh, an toàn đối với chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công đường CHC số 2 và áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường bay.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Đài Kiểm soát không lưu (KSKL) Cam Ranh cũng phải tăng cường công tác giám sát hoạt động của tàu bay trong giai đoạn tiếp cận, hạ cánh cho đến khi tàu bay thoát ly khỏi đường CHC để có cảnh báo kịp thời ngăn ngừa các sự cố tương tự có thể xảy ra cũng như khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đưa vị trí kiểm soát tiếp cận tại Đài KSKL Cam Ranh vào khai thác.

Đối với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện nghiêm các biện pháp tổ chức thi công, đảm bảo an toàn, an ninh đã được Cục HKVN phê duyệt.

Ngoài ra, đối với các đơn vị khác thì cần thực hiện nghiêm các chỉ thị của Ủy Ban ATGT Quốc gia, của Bộ GTVT cũng như các chỉ thị của Cục HKVN đã ban hành (chỉ thị số 949/CT-CHK ngày 14/3/2018 về việc tăng cường đảm bảo an toàn bay ngăn ngừa việc nhầm đường CHC; chỉ thị số 106/CT-CHK ngày 18/4/2018 về việc đảm bảo an toàn lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay; chỉ thị số 119/CT-CHK ngày 02/5/2018 về việc đảm bảo an toàn hàng không).

Và thực hiện công tác giảng bình, phổ biến rút kinh nghiệm liên quan đến sự cố cho tất cả người lái tàu bay, kiểm soát viên không lưu và nhân viên liên quan; báo cáo kết quả thực hiện về Cục HKVN trước ngày 10/5.

Tổ điều tra sự cố tiếp tục phối hợp với cơ quan điều tra sự cố tai nạn tàu bay BEA - Pháp (quốc gia sản xuất tàu bay) để sớm có kết luận chính thức công tác điều tra sự cố theo quy định của Phụ ước 13 - Công ước Chicago làm cơ sở để thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn