Mách bạn cách luộc ốc ngon, chín vừa và không bị đứt hấp dẫn hơn ngoài hàng

( PHUNUTODAY ) - Mách bạn cách luộc ốc ngon, chín vừa và không bị đứt hấp dẫn hơn ngoài hàng ai cũng nên nằm lòng.

Cách chọn ốc ngon rất đơn giản đó là bạn chỉ cần nhìn vào miệng ốc, bởi ốc tươi thường mở miệng, khi đụng vào chúng sẽ khép nắp lại, ngược lại nếu chúng khép nắp chặt, thụt sâu vào trong là ốc không ngon, tỷ lệ bị chết cao.

Trước khi luộc ốc chúng ta cần làm sạch ốc, vì chúng thưởng ở bùn khá bẩn, vì vậy cần làm sạch trước khi đem luộc ốc. Có khá nhiều cách làm sạch ốc, thường có 2 cách phổ biến sau:

Phổ biến nhất là ngâm ốc với nước vo gạo, đây là cách làm sạch ốc đơn giản và khá nhanh. Ốc khi ngâm với nước vo gạo sẽ nhả bùn đất ra mà lại rất dễ rửa sạch. Thời gian ngâm ít nhất 3 tiếng để đảm bảo ốc sạch bùn đất. Sau khi ốc nhả bùn đất xong thì các bạn đem rửa ốc lại với nước 2-3 lần cho sạch nhé.

oc-luoc

Cách 2 là ngâm ốc với ớt, cắt 2-3 quả ớt vào nước ngâm ốc, để cả hạt. Ớt cay sẽ làm ốc nhả nhớt và bùn đất ra nhanh, ngâm khoảng 2 tiếng là ốc đã sạch rồi. Đem rửa ốc lại với nước sạch là được.

Cách luộc ốc ngon

Bạn đem sả chặt chúng dài 5cm, đập dập. Lá chanh rửa sạch, vò nhẹ. Cho ốc vào xoong (nên chọn xoong rộng, đáy không quá dày để luộc nhanh, ốc ngon hơn), cho sả, lá chanh cùng 1 thì café muối vào (cho ít muối để ốc đậm đà, ngon hơn nhưng vẫn đủ để cảm nhận vị ngon của nước chấm ốc). Ở đây bạn có thể cho 1 ít nước (1/2 bát con nước) hoặc không cần cho nước, bạn không cần phải sợ ốc bị cháy, vì ốc có nhiều nước, trong quá trình luộc ốc sẽ tiết nước ra.

Đậy kín vung rồi cho ốc lên bếp luộc với lửa lớn, ốc sẽ tiết thêm nước, không mở vung cho đến khi nước luộc ốc sôi trào nhé, theo kinh nghiệm dân gian thì khi luộc ốc chưa sôi thì không được mở vung xoong cũng như đảo ốc, vì làm như không làm như vậy ốc sẽ bị đứt ruột và ăn sẽ bị đau xóc. Thường luộc ốc khoảng 2 phút là ốc mở miệng, ốc đã chín là bạn tắt bếp được rồi.

Như vậy là món ốc luộc nóng hổi ngon lành đã hoàn thành. Cách luộc ốc ngon rất dễ, chúc các bạn có thêm một món ăn ngon, rẻ và giàu chất dinh dưỡng. Cách luộc ốc ngon trên đây có thể áp dụng cho tất cả các loại ốc cơ bản: Ốc gạo, ốc bươu, ốc hột, ốc hương v.v. Hãy chú ý những nguyên tắc của chúng tôi để ốc ngọt nhất, không bị đứt và thơm hơn.

oc-luoc-0

Cách pha nước chấm ốc

- Cho tỏi, ớt, sả, gừng vào cối giã nhỏ.

- Nước mắm, đường cho vào bát hòa trước, sau đó cho nước lạnh và dấm vào hòa chung. Cuối cùng cho hết hỗn hợp tỏi ớt đã giã vào, hòa đều.

- Nêm lại cho vừa ăn là xong. Trước khi ăn cho lá chanh vào.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn