Dấu hiệu nhận biết ung thư ruột kết

( PHUNUTODAY ) - Ruột kết là phần rất quan trọng của hệ tiêu hóa. Ruột kết có vai trò hấp thụ hết nước để còn lại chất cạn bã mềm được tống ra ngoài. Và tình trạng ung thư ruột kết, đang là vấn đề khiến nhiều người lo lắng.

Bệnh ung thư ruột kết là gì?

Ung thư ruột kết hay còn gọi là ung thư trực tràng, đây là căn bệnh ung thư đứng hàng thứ ba sau ung thư dạ dày và ung thư đại tràng.

Bênh ung thư ruột kết, là một trong những loại u ác tính thường gặp, ở lứa tuổi từ 40-50 có khả năng mắc bệnh khá cao. Theo khảo sát, cả thế giới mỗi năm có khoảng 8000000 ca mắc bệnh mới, chiếm tới 10-15% các loại u ác tính. Nam giới có nguy cơ mắc cao hơn nữ giới, tỷ lệ là 2:1.

20170625_114608_034545_813907.max-1800x1800

Ung thư ruột kết xuất phát từ các tế bào trong ruột già, do sự phát triển và phân chia một cách mất kiểm soát của các tế bào. Căn bệnh này có nguồn gốc từ những khối u nhỏ, lành tính xuất hiện tù các thành trong của ruột già. Nếu không nội soi và loại bỏ ngay, khối u lành có thể phát triển thành u ruột kết ác tính. Theo thời gian, các mô khỏe mạnh bên trong khối u sẽ bị xâm nhập, gây ra nhiều biến chứng.

Các dấu hiệu của ung thư ruột kết

Táo bón

Nếu đi ngoài ít hơn 3 tuần một lần thì bạn đã mắc chứng táo bón. Chứng này có thể sinh ra khi bạn thay đổi chế độ luyện tập hoặc dinh dưỡng nhưng đó cũng là dấu hiệu của ung thư ruột kết.

Đi ngoài phân nhỏ

Đi ngoài phân nhỏ chứng tỏ trên đường đi của phân chúng đã gặp phải những vật cản khác khiến cho hình dạng, kích cỡ của chúng bị thay đổi. Những vật cản đó có thể là các khối u trong ruột kết.

Đi ngoài ra máu

Khi phân đi qua các khối u rất dễ khiến chúng bị chảy máu. Do đó đi ngoài ra máu cũng là một triệu chứng nghiêm trọng của ung thu ruột kết.

Co thắt dạ dày

Khối u có thể làm tắc ruột kết và chặn đường đi của các chất khí trong cơ thể và gây ra những cơn co thắt dạ dày tùy mức độ nặng nhẹ. Nếu những cơn co thắt đó có kèm theo đau thì có thể khối u đã chọc vào thành ruột và tình hình bệnh ung thư ruột kết thực sự nghiêm trọng rồi.

20170625_114630_760422_thay-doi-thoi-quen-.max-1800x1800

Sụt cân một cách bất thường

Ngày nay nhiều người rất mừng khi thấy mình giảm cân mà không phải tập luyện gì cả. Thực tế thì đó lại là một triệu chứng rất đáng lo ngại. Giảm cân bất thường cũng là một trong những dấu hiệu của ung thư ruột kết vì có thể khối u đã tiết ra những chất hóa học làm thay đổi sự trao đổi chất trong cơ thể.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn